Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội

Ẩm thực Hà Nội là một trong những nét quyến rũ của mỗi du khách khi đến với mảnh đất ngàn năm văn hiến.Đi dọc các tuyến phố, con đường ở Hà Nội, đâu đâu bạn cũng sẽ bắt gặp vô số hàng quán với những đặc sản rất riêng mang đậm chất Việt. Hãy cùng khám phá một vài món ngon Hà Nội dưới đây nhé.
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội
1. Phở Hà Nội
Phở được coi là một trong những món ăn đặc trưng của Hà Nội. Trong cuốn “Hà Nội 36 phố phường” của nhà văn Thạch Lam đã viết: “Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon".
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 1
Phở - món ăn đặc trưng của người Hà Nội
Phở thường bao gồm ba thành phần cơ bản là bánh phở, nước phở và thịt (thường là bò hoặc gà). Cách chế biến ra một bát phở rất công phu. Mỗi nhà, mỗi cửa hàng lại có một bí quyết nấu riêng để tạo nên hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Vì vậy, cũng là phở Hà Nội nhưng phở Thìn khác hẳn phở gánh Hàng Trống và hoàn toàn không giống với phở 10 Lý Quốc Sư. Người ăn phở không chỉ thưởng thức tinh hoa ẩm thực của mảnh đất kinh kì mà còn để cảm nhận được tình cảm, hương vị riêng biệt của người nấu.
2. Phở cuốn Ngũ Xã
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 2

Phở cuốn - Ảnh: Internet

Đến Hà Nội, người ta không thể không ghé qua làng Ngũ Xã hay phố Quán Thánh để thưởng thức món ngon phở cuốn. Phần bánh tráng trắng muốt, mềm mại cuốn lấy thịt bò, các loại rau thơm bên trong sau đó chấm với nước mắm pha đúng vị là món ăn khó cưỡng ở Hà Nội.
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 3
Phở chiên phồng (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, khi thưởng thức món phở cuốn, bạn có thể gọi thêm cho mình phở chiên phồng, phở chiên trứng ngon tuyệt cú mèo.

3. Bánh tôm Hồ Tây

Qua bao tháng năm, bánh tôm Hồ Tây đã đi vào ký ức của nhiều thế hệ những người con Hà Nội. Chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản, món bánh này đã làm đốn tim bao tín đồ ăn vặt sành điệu. Dạo qua những tuyến phố, ngắm nhìn Hà Nội cổ kính nay đã trở nên phồn hoa tráng lệ & thưởng thức món bánh tôm chiên giòn, nóng hổi đã trở thành thói quen của người Hà Thành nói riêng, du khách khắp mọi miền nói chung.
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 4
Bánh tôm Hồ Tây – món ngon không thể bỏ qua khi đến Hà Nội

4. Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng trở thành món ăn ngon nổi tiếng khắp xa gần lúc nào không hay. Tính cho đến nay, món ăn này đã có biết bao “phiên bản” trên thế giới. Chả cá Lã Vọng được làm từ cá lăng tươi, ăn kèm với bánh đa nướng hay bún rối, lạc rang, rau mùi, húng Láng, hành củ tươi chẻ nhỏ chấm với mắm tôm. Nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn đừng quên ghi lại địa chỉ quen thuộc số 14 phố Chả Cá nhé.

Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 5
Chả cá Lã Vọng nổi tiếng khắp gần xa

5. Cháo Sườn Lý Quốc Sư

Không phải vô cớ khi nhắc đến cháo sườn Hà Nội là người ta lại nghĩ ngay đến phố Lý Quốc Sư. Ở con phố này, chỉ có 2 hàng bán cháo sườn ở đối diện nhau, thế nhưng khi bất cứ ai thèm ăn cháo sườn, người ta không ngần ngại phóng lên phố Lý Quốc Sư để thưởng thức món cháo sườn cực chất. Bạn có tin, cứ vào mối xế chiều có cả chục nhóm người cùng một lúc ngồi trên vỉa hè bé xíu, xì xụp bên bát cháo nóng? Nếu còn nghi ngờ về sức hút của nó thì hãy lên ngay con phố này để được trải nghiệm nhé.
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 6
Cháo sườn – món ăn nức tiếng ở phố Lý Quốc Sư

6. Bún chả

Bún chả là một món ăn rất đối quen thuộc và bình dị. Bún chả xuất hiện ở khắp mọi nơi trên mọi vùng miền của Tổ Quốc nhưng lại chỉ ở Hà Nội người ta mới được thưởng thức trọn ven được hương vị của nó. Chả được ướp cháy xém xém ướp vị đậm đà hòa quyện vào nước mắm được pha chế với dưa món muối ăn kèm với bún tạo nên món ăn rất Hà Nội.
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 7
Bún chả - món ăn Việt bình dị mà cực ngon

7. Ốc luộc

Ốc luộc cũng được coi là thứ ẩm thực đường phố khá thú vị. Người Hà Nội ăn ốc luộc kèm với nước chấm được pha với xả băm nhỏ kết hợp với lá chanh và đôi khi cả dưa chuột, củ đậu.
Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua ở Hà Nội - anh 8
Ốc luộc - một thú vui ăn uống của người Hà Nội.

Muốn ăn ốc luộc ngon, bạn có thể đến ốc phố Lương Định Của (đoạn rẽ ra Phạm Ngọc Thạch); quán ốc số 1 Đinh Liệt; quán ốc ở đầu Hàm Long đối diện nhà Thờ; quán ốc nóng Lân Bình ở 18 Hàng Bè (trong nhà sau, đi qua 1 con hẻm); quán ốc luộc trong chợ Trại Găng (gần ngã tư Bạch Mai, Thanh Nhàn)… Ốc luộc thường bán từ chiều tới tối khuya.

Xem thêm:

“Góc nhớ” ở… Sài Gòn

Những thứ cần thiết nhất phải mang theo khi đi du lịch

Tây Nguyên (TH)
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.