Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử

Tuy không phải là món cao lương mỹ vị, nhưng xôi lại là món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn.
Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử

Đối với những người Sài Gòn, hẳn rất quen thuộc với tiếng rao “Ai xôi không?” của người bán hàng rong ngay đầu hẻm vào mỗi sáng. Để rồi chỉ cần dăm, mười nghìn là bạn đã có ngay một gói xôi nóng hổi thơm hương nếp mới cho một bữa sáng ngon miệng. Với người dân ở đây, xôi là món ăn rất quen thuộc, không chỉ ngon miệng mà còn rất tiện lợi, phù hợp với cuộc sống năng động, vội vàng của người Sài Gòn.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 1
Xôi nếp cẩm là loại xôi quen thuộc đã tồn tại nhiều năm tại Sài Gòn

Trong danh sách món ngon Sài Gòn, không món nào phong phú như xôi. Chưa kể đến xôi mặn, chỉ tính riêng xôi ngọt đã là một danh sách rất dài. Bên cạnh những loại quen thuộc như xôi gấc, nếp cẩm, sầu riêng, đậu phộng, đậu xanh, xôi bắp..., Sài Gòn còn 6 loại xôi ngọt biến tấu từ xôi của người Hoa, Thái, Campuchia... rất được yêu thích.

1. Xôi mít

Được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu nhưng xôi mít, có xuất xứ từ Thái Lan đã trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay. Tuy là sự kết hợp của các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm nhưng xôi mít lại nhanh chóng trở thành trào lưu nhờ lạ mắt, lạ miệng.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 2
Xôi mít là món xôi có xuất xứ từ Thái Lan đã trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay.
Để gia giảm lượng tinh bột và tăng thêm hương vị cho món ăn, vốc xôi được nấu với nước dừa tươi thơm, dẻo, ngọt tự nhiên sau đó cho vào múi mít căng tròn, vàng ươm, thơm ngọt, thêm vào chút nước cốt dừa, dừa bào sợi, đậu phộng rang giã nhỏ, muối, đường. Ngoài xôi trắng, để đáp ứng khẩu vị đa dạng của thực khách, nhiều cửa hàng còn cho xôi lá cẩm, lá dứa, gấc, thập cẩm… vào những múi mít vàng ươm.

Xôi mít thường được bán online giao hàng tận nơi, hoặc bạn có thể ghé đến Xôi mít Sài Gòn ở đường Cô Giang, quán Cơm nhà ở Đồng Khởi (Q.1), quán xôi đối diện chợ Hoàng Hoa Thám, Tân Bình (bán buổi chiều)…

2. Xôi xiêm

Sài Gòn có một khu chợ ở Lê Hồng Phong chuyên bán thực phẩm và các món ăn Campuchia, mà nếu là dân ghiền xôi xiêm bạn chắc chắn đã từng ghé qua thưởng thức. Xôi cũng được nấu với nước cốt dừa như những xôi khác, phần đặc biệt chính là hỗn hợp nhân ăn kèm. gồm trứng, bột mì, nước dừa tươi, đường thốt nốt đánh tan sau đó đem hấp.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 3
Xôi xiêm là món ăn đặc trưng của đất nước Campuchia cũng được bán nhiều ở Sài Gòn

Khi ăn, người bán sẽ múc xôi ra đĩa, cho 1 phần nhân vàng thơm béo ngậy lên, rưới thêm nước đường, sau đó chan nước cốt dừa lên. Vị béo của xôi là sự tổng hòa nhiều hương vị quyến rũ, ăn rất ngon. Ngoài xôi xiêm, khi đến khu chợ này, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngọt Campuchia rất lạ miệng như chè bí thưng, chè thốt nốt, chè hột me...

3. Xôi Chiên

Xôi chiên hay xôi cadé của người Hoa cũng là những món ngon không thể bỏ qua. Xôi cadé được chế biến bằng cách kết hợp giữa xôi, nước cốt dừa, lòng đỏ trứng, sầu riêng… Phần quan trọng nhất làm nên sự nổi tiếng cho món ăn này chính là cadé. Cadé là sự pha trộn giữa các nguyên liệu như trứng, đường, nước cốt dừa, sầu riêng theo một công thức rất riêng. Đầu tiên, người ta lấy lòng đỏ trứng gà, cho vào đó một ít nước cốt dừa và khuấy nhẹ. Tiếp đến, cho vào sầu riêng, đường cát hoặc đường thốt nốt rồi tiếp tục khuấy nhẹ cho đến khi các nguyên liệu hòa tan với nhau. Sau đó, cho cadé vào một cái khay rồi đem hấp chín. Cadé chín có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng nhìn rất đẹp mắt, cùng vị béo và hương thơm đặc trưng. Ngoài xôi và cadé, món ăn còn được cho thêm ít muối vừng cùng dừa nạo vừa đem lại vị đậm đà vừa beo béo thơm ngon.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 4
Xôi chiên giòn thơm cho cả nhà mê mẩn

Bên cạnh đó, xôi chiên được coi là món ăn vặt khoái khẩu không chỉ đối với giới học sinh mà cả dân văn phòng cũng thích mê cái vị đậm đà, giòn rụm. Chế biến xôi chiên khá cầu kỳ. Xôi sau khi nấu chín được xẻ đôi, cho phần nhân làm từ nấm mèo, củ sắn, thịt lợn băm nhỏ, trộn chung với nhau cùng các gia vị muối, đường, tiêu, củ hành… , thêm một ít tương ớt nữa là hoàn thành một món ăn vặt ngon miệng.

4. Xôi sầu riêng

Xôi sầu riêng là món ăn lạ nhưng hấp dẫn vì có độ béo ngậy nhưng không ngán. Loại xôi này được làm từ chính thức quả nổi tiếng của miền Nam Bộ. Độ ngậy béo, thơm phức của sầu riêng kết hợp với độ thơm dẻo của gạo nếp mới đã trở thành món ăn hấp dẫn nhất đối với mỗi thực khách khi ghé Sài Gòn. Nguyên liệu làm nên món xôi này bao gồm: gạo nếp, đậu xanh đãi vỏ, dừa nạo, đường cát trắng nhuyễn, sầu riêng, muối trắng.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 5
Khó cưỡng với xôi sầu riêng thơm dẻo

Bên cạnh những loại xôi quen thuộc kể trên, việc xuất hiện thêm các loại xôi từ miền Bắc như xôi vò, xôi cúc… càng làm cho “thế giới xôi” của người Sài Gòn trở nên phong phú, đa dạng, thơm ngon và đầy hấp dẫn.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

3 Resort Việt Nam lọt Top 40 Resort tuyệt nhất thế giới

Top 8 nhà hàng chay ngon nhất thành phố London

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.