Dinh thự Stoclet

[Ngày Nay] - Dinh thự Stoclet nằm tại Woluwe-Saint-Pierre, Bruxelles nước Bỉ. Dinh thự thuộc quyền sở hữu của Adolphe Stolet – một ông chủ ngân hàng và là nhà sưu tầm nghệ thuật nổi tiếng. Kiến trúc tuyệt đẹp và độc đáo của dinh thự Stoclet do kiến trúc sư người Áo – Josef Hoffmann thiết kế.

Dinh thự Stoclet

Adolphe Stolet (1871-1949) xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm ngân hàng, sự nghiệp của ông bắt đầu là một kỹ sư đường sắt. Sau khi cha ông qua đời, Adolphe Stolet quay về Bỉ kế nghiệp cha. Ông chính thức trở thành giám đốc ngân hàng Société Générale – một ngân hàng lớn của Bỉ. 

Sau khi kết hôn, Adolphe Stolet quyết định sống tại thành phố Brussels. Để gắn bó với mảnh đất quê hương, ông đã yêu cầu Josef Hoffmann thiết kế dinh thự Stoclet cho gia đình mình. Ngay khi có quyết định xây dinh thự Stoclet, Adolphe Stolet đã bắt đầu tìm kiếm và sưu tập các tác phẩm nghệ thuật để trưng bày, trang trí trong tòa dinh thự này.

Dinh thự Stoclet ảnh 1

Dinh thự Stoclet bắt đầu được kiến trúc sư Josef Hoffmann thiết kế năm 1905. Năm 1906, dinh thự được khởi công xây dựng và hoàn thành 5 năm sau đó năm 1911. Gia đình Stoclet đã chuyển đến sống tại đây liên tục từ đó đến năm 2002. Sau đó, dinh thự được quản lý bởi công ty bất động sản Suzanne và Adolphe Stoclet. Giám đốc công ty là cháu, đồng thời là người thừa kế chính thức của dòng họ Stoclet.

Dinh thự Stoclet có thể coi là đỉnh cao nghệ thuật và là công trình tiêu biểu cho kiến trúc sư Josef Hoffmann. Sau khi hoàn thành, dinh thự Stoclet đã nhanh chóng nổi tiếng khắp thành phố Brussels và cả những thành phố khác. Có thể nói dinh thự Stoclet là điển hình của phong cách nghệ thuật kết hợp theo tinh thần mới. 

Dinh thự Stoclet ảnh 2

Kiến trúc do Josef Hoffmann thiết kế hòa quyện đa dạng nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau, trong đó phong cách Vinenna và Art Nouveau là rõ rệt nhất. Sự ra đời của dinh thự Stoclet là công trình khởi đầu cho phong cách nghệ thuật Art Deco. 

Dinh thự Stoclet ảnh 3

Kể từ khi được xây dựng cho đến nay, dinh thự Stoclet không có nhiều thay đổi mặc dù đã trải qua vài lần sửa chữa. Cuối những năm 1990, mặt tiền phía tây và phía nam dinh thự đã được sơn lại; nhà vườn bằng gỗ cũng được tu bổ; Một số vật trang trí, đồ nội thất có giá trị đã được phục hồi và đặt lại vị trí gốc của chúng tại dinh thự. Hiện nay tại dinh thự Stoclet chỉ có hai người đang sống và trông coi tài sản.

Dinh thự Stoclet ảnh 4
Dinh thự Stoclet ảnh 5

Năm 2000, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Dinh thự Stolet của vương quốc Bỉ là Di sản Văn hóa thế giới. 

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.