Độc đáo món gà Mò ngon khó cưỡng của miền cao

Gà Mò là món ăn gần gũi, yêu thích của nhiều người dân Việt. Thưởng thức món ăn này khiến người ta nhớ lại cái thời khốn khó chưa xa.
Độc đáo món gà Mò ngon khó cưỡng của miền cao
Với hương vị đặc trưng không đâu có được, thứ gà luôn có những con vật sống ký sinh trên mình nay lại được các nhà hàng đặt tên cho mình. Bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp những quán gà mò như thế tại các vùng núi tây bắc, hay đông bắc Việt Nam…
Gà Mò là Gà được chăn thả tự nhiên trên các vùng cao. Do gà thường kiếm ăn trong các bụi rậm nên bị con mò bám vào cánh sống ký sinh. Theo dân sành ăn dấu hiệu nhận biết Gà Mò thật là khi để ý trên vùng da chân gà có những ổ mò màu hồng đỏ là những ổ con mò đang sống ký sinh trên con vật.
Độc đáo món gà Mò ngon khó cưỡng của miền cao - anh 1
Với món gà Mò luộc người chế biến chỉ cần cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong.
Ngày trước gà mò có ở mọi vùng quê Việt Nam từ đồng bằng lên đến miền cao, nhưng nay khi mô hình trang trại phát triển rầm rộ dưới xuôi, cố tìm lắm du khách mới chỉ bắt gặp thứ gà ấy ở vùng cao, hay vùng núi trung du.
Các con vật này được nuôi thả rông trên đồi, chủ yếu là tự kiếm ăn ở ngoài môi trường, chỉ chăn thêm lúa, ngô, rau vào buổi tối khi gà đi về ngủ. vì chăn thả tự nhiên nên phải mất 8 tháng trở lên mới cho gà từ 1kg đến 1.5kg. Chính vì thế thịt gà rất chắc, da giòn, thơm ngon vô cùng, hương vị đặc trưng hơn khi chế biến món luộc khi đó mùi hương bay lên thơm diu, nước luộc ngọt mát
Người dân vùng cao bảo rằng, gà mò có chân khô nhưng thịt chắc và thơm, da giòn ăn ngon hơn loại gà đồi và đặc biệt thứ gà này càng gia càng ngon. Cũng giống với các loại gà khác, gà mò cũng được người ta chế biến thành các món gà truyền thống: Gà rán, súp gà, gà rang, gà luộc, gà quay, nhưng phải kể đến món lẩu gà được chế biến là lạ rất ấn tượng với thực khách bởi vị ngọt của thịt gà mò.
Với món gà Mò luộc người chế biến chỉ cần cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Để gà chín đều, da vàng óng người ta đun nhỏ lửa khoảng 45-60 phút .
Độc đáo món gà Mò ngon khó cưỡng của miền cao - anh 2
Chế biển gà Mò rất dễ chẳng cần ra hàng, ngay tại người ta cũng có thể làm món gà Mò quay ngon mĩ mãn.

Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, vặn nhỏ lửa hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa.

Nguyên liệu dùng cho một con gà gồm: một muỗng canh bột ngũ vị hương, một muỗng canh mật ong một muỗng cà phê đường. một muỗng cà phê muối, tỏi ép nhuyễn, dầu ăn cùng vài cái hoa hồi và quế nhét vào bụng gà cho thơm
Cách chế biển trộn tất cả nguyên liệu ướp gà quậy cho tan. Cho gà ra rổ nấu nước sôi pha cùng chút muối chế lên mình gà cho da săn lại. Cho hoa hồi, quế vào bụng gà. Thoa đều hỗn hợp ướp gà lên mình, vào bụng cánh cho đều. Để cho gà thấm khoảng 30 phút hoặc qua đêm.
Sau đó cho gà vào nướng. Thỉnh thoảng quét một lớp nước sốt còn dư lên mình gà. Gà chín cắt miếng vừa ăn. Ăn kèm rau sống, dưa leo, cà chua, nước tương ớt.
Thưởng thức món gà mò thực khách sẽ được tận hưởng cái cảm giác miếng da gà giòn tan, thơm hòa quyện với vị chua chua, ngọt ngọt của gia vị vùng cao cùng cái thoáng đãng của khí trời.
Với hương vị đặc trưng không đâu có được, thứ gà luôn có những con vật sống ký sinh trên mình nay lại được các nhà hàng đặt tên cho mình. Bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp những quán gà mò như thế tại các vùng núi tây bắc, hay đông bắc Việt Nam.
Gà Mò là món ăn gần gũi, yêu thích của nhiều người dân Việt. Thưởng thức món ăn này khiến người ta nhớ lại cái thời khốn khó chưa xa.

Theo Dân Trí

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.