Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi

Don – món ăn Việt có cái tên lạ không chỉ đơn giản là món ngon đặc sản của người dân Quảng Ngãi mà còn mang cả hơi thở và cuộc sống cực khổ của con người nơi đây. Tháng 7 này, về miền sông Trà thưởng thức món ăn đậm chất đồng quê này nhé.
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi - anh 1
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi

Don có ở hai con sông lớn của Quảng Ngãi là sông Trà và sông Vệ. Thường vào mùa khô hạn khoảng tháng 4 đến tháng 5, người dân xung quanh hai con sông trên mới vào mùa cào don, nhưng có khi vào tháng 7 don xuất hiện cũng nhiều. Don sống vùi trong cát nên việc cào don rất cực khổ với người dân nơi đây đặc biệt là những hôm gặp nước lớn, người cào don phải ngâm mình dưới nước hàng giờ đồng hồ.
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi - anh 2
Don có ở hai con sông lớn của Quảng Ngãi là sông Trà và sông Vệ.
Mộc mạc, dân dã song canh don gần như chứa đựng tất cả con người, tình cảm và văn hóa của vùng đất búi Ấn sông Trà này. Don là một loại nhuyễn thể có nhiều ở nơi con sông Trà Khúc và sông Vệ gặp biển.
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi - anh 3
Mộc mạc, dân dã song canh don gần như chứa đựng tất cả tình cảm của đất và người Quảng Ngãi
Don sau khi mua hay bắt về được rửa sạch cho vào nồi nước sôi, khuấy mạnh và đều tay liên tục cho don há miệng, như vậy phần nước luộc mới hội tụ những gì tinh túy nhất của don. Sau đó, bắc nồi xuống lấy nước don cho vào một cái nồi khác rồi nêm nếm cho vừa ăn tùy khẩu vị của mỗi người. Riêng con don thì cho vào rổ đãi lấy ruột để riêng vào tô.
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi - anh 4
Món canh don hấp dẫn thực khách muôn nơi
Khi khách gọi món, người bán hàng xúc một ít don và bẻ một cái bánh tráng sống cho vào tô, rồi thêm một ít hành tây, một ít hành lá và ngò, sau đó sẽ chan nước luộc don lên. Nhận tô don nóng hổi bốc khói trên tay, khách dằm thêm trái ớt hiểm và bẻ vào cái bánh tráng nướng chín. Múc một muỗng cho vào miệng và cắn một tép tỏi tươi, với vị thanh thanh, ngòn ngọt, thơm thơm của bánh tráng chín, cay cay của ớt và tiêu, thơm nồng của tỏi, ăn bao nhiêu vẫn không đã thèm, ăn hoài mà vẫn không thấy ngán. Bạn có thể thưởng thức don với bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng người Quảng Ngãi thường ăn don vào buổi xế chiều.
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi - anh 5
Don ăn kèm với một tép tỏi tươi, với vị thanh thanh, ngòn ngọt của bánh tráng chín, cay cay của ớt và tiêu, thơm nồng của tỏi, ăn bao nhiêu vẫn không thấy ngán
Don không chỉ đơn giản là món ăn đặc sản của người dân Quảng Ngãi mà còn mang cả hơi thở và cuộc sống cực khổ của con người nơi đây. Tuy nhiên một số quán lại nấu hến thay vì con don nên có những người lần đầu được thưởng thức thường hiểu nhầm và không mấy thiện cảm. Dù don và hến cùng họ hàng với nhau nhưng dù có gia giảm bao nhiêu gia vị mà trong tô không phải con don có màu giống màu vàng và những tua hồng bao quanh thì món ăn không thể nào đúng vị được.
Don - món ngon Việt có tên lạ lẫm ở miền đất Quảng Ngãi - anh 6
Don không chỉ đơn giản là món ăn đặc sản của người dân Quảng Ngãi mà còn mang cả hơi thở và cuộc sống cực khổ của con người nơi đây.

Người ta có thể chế biến don thành nhiều món như cháo don đến canh don. Một phần canh don đơn giản với một nước dùng xanh xanh hành lá, trăng trắng hành tây, vài con don bé tý dưới đáy tô, chiếc bánh tráng nướng, đĩa ớt xanh đặc trưng. Để thưởng thức, khách cứ từ tốn bẻ nhỏ bánh tráng, cho vào nước dùng. Khi bánh tráng ngậm đủ nước cũng là lúc thực khách cảm nhận trọn vẹn vị ngọt của nước dùng, vị thơm của bánh tráng, cay cay của ớt, tươi ngon của don.

Mỗi món ăn đều có sức hấp dẫn riêng tuỳ thuộc vào sở thích ăn uống cũng như hương vị của mỗi người. Nhưng chắc chắn một điều rằng các món ăn từ don sẽ mang lại cho bạn những điều mới lạ. Vì vậy mỗi khi có dịp ghé thăm miền đất Quảng Ngãi, du khách hãy nhớ thưởng thức món don này nhé.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Naman Retreat – khu nghỉ dưỡng ngàn tre ấn tượng tại Việt Nam

Mùa hè – Trải nghiệm những nơi không có biển

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.