Động lực mới phát triển du lịch Đà Nẵng

Bộ Chính trị (khóa XII) vừa ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết đặt ra 3 trụ cột lớn cho phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới, đó là phát triển du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Vậy ngành du lịch Đà Nẵng sẽ biến cơ hội đó thành động lực phát triển bằng cách nào để sớm đưa Thành phố trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực châu Á-Thái Bình Dương?

Về vấn đề này, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết trong 15 năm qua du lịch Đà Nẵng đã có bước phát triển khá tốt, bình quân lượng khách quốc tế tăng trên 20%/năm. Năm 2018, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục vượt mức kế hoạch, doanh thu cũng tăng trên 20%. So với các địa phương như Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh thì du lịch Đà Nẵng nằm trong nhóm tăng trưởng cao.

Du lịch Đà Nẵng có được kết quả đó là nhờ có cơ sở hạ tầng là hệ thống giao thông, bến cảng, sân bay đồng bộ, là thuận lợi phát triển du lịch. Đặc biệt Đà Nẵng đã thu hút những nhà đầu tư chiến lược, xây dựng các khu du lịch mới, sản phẩm mới; xây dựng được một điểm đến an toàn, thân thiện, môi trường trong sạch, phát huy được thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển trên nền tảng tài nguyên thiên nhiên của Thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, du lịch Đà Nẵng cùng đứng trước nhiều khó khăn liên quan đến bảo vệ môi trường, tình trạng quá tải ở một số điểm đỗ xe, việc xử lí chất thải, vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch cũng chưa thật hoàn hảo khi phải cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Ông Ngô Quang Vinh khẳng định với Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng đã có động lực và một điều kiện mới để phát triển, trong đó có du lịch.

Với ngành du lịch, Đà Nẵng sẽ phát triển theo hướng cơ cấu lại và chuyển mạnh sang nâng cao chất lượng cũng như giá trị gia tăng. Thành phố tiếp tục phát triển du lịch ở lĩnh vực nghỉ dưỡng biển, hội nghị - hội thảo, du lịch sinh thái, văn hóa để vừa phát huy được bản sắc văn hóa địa phương vừa thêm lợi ích cho cộng đồng.

Theo Nghị quyết 43, Đà Nẵng giữ vai trò là cực tăng trưởng, hạt nhân của cả vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, vì vậy cần đẩy mạnh hơn nữa sự liên kết với các tỉnh trong vùng.

Thành phố cũng đã đồng ý xây dựng đề án cơ cấu lại ngành du lịch, xác định ngưỡng phát triển du lịch trong thời kỳ mới để đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở, giải quyết vấn đề về áp lực về môi trường.

Ví dụ sân bay Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm nhà ga T3 với công suất 13-15 triệu hành khách/năm; tiến hành chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch; đẩy mạnh du lịch phía tây và tây bắc của thành phố; phát triển đường thủy, khơi thông sông Cổ Cò để kết nối với Hội An.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm bảo tồn và bảo vệ giá trị văn hóa cũng như tài nguyên thiên nhiên; chú trọng nguồn nhân lực, người lao động có kỹ năng nghề để đáp ứng với ngành du lịch trong thời kỳ mới; tiếp tục làm tốt công tác an ninh, môi trường để phát huy thương hiệu “Thành phố đáng sống”.

Vừa qua, Đà Nẵng đã ký hợp đồng với Singapore nhằm rà soát lại quy hoạch, dư địa phát triển với tầm nhìn đến 2030-2045.

Theo Chính phủ
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.