Du lịch thiền: Tìm sự cân bằng và tĩnh tại

Ngoài các loại hình du lịch phổ thông như khám phá, nghỉ dưỡng… thì du lịch thiền (Zen tourism) đang là loại hình rất được ưa chuộng tại các nước phát triển và đang mới hình thành ở Việt Nam cũng như một số quốc gia Đông - Nam Á khác.
Du lịch thiền: Tìm sự cân bằng và tĩnh tại

Thiền là một tông phái thuộc Phật giáo Đại Thừa, khởi nguyên từ một phương pháp tu tập của Ấn Độ giáo và được Phật tổ Thích Ca Mâu Ni sử dụng như một cách thức tư duy để chứng nghiệm chân lý. Khi được truyền sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, Thiền tông nhanh chóng được nhiều người theo và đã trở thành một lối tư duy, một triết lý sống có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống xã hội. Hiện nay, giá trị của triết lý sống thiền đã được các nhà tâm - sinh lý học hiện đại chứng minh là phương pháp giúp con người rèn luyện nội tâm, làm chủ các cảm xúc, thư giãn, có thể điều chỉnh dòng ý thức, tập trung tư tưởng vào công việc đang làm và từ đó có thái độ tốt đẹp hơn với với cuộc sống, với thiên nhiên và với con người.

Du lịch thiền: Tìm sự cân bằng và tĩnh tại - anh 1

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Nhìn thấy những khía cạnh tốt đẹp của hình thức này, một số nhà làm du lịch đã tổ chức các chương trình du lịch khai thác các giá trị tốt đẹp của thiền. Họ gọi các chương trình kiểu này bằng rất nhiều tên gọi khác nhau như Zen tour (tour thiền), Spiritual tour (tour tâm linh), từ đó xu hướng “lưu trú ở đền chùa” (temple stay) được phát triển. Nội dung của các chương trình này là tổ chức cho khách tham quan các thiền viện, các công trình kiến trúc thiền, tham gia cuộc sống, sinh hoạt giống như các thiền sư, thưởng thức, chiêm ngưỡng, cảm nhận những nét đặc sắc của các loại hình nghệ thuật thiền như cắm hoa, trà đạo, ngắm hoa, ẩm thực, họa thiền... Khách du lịch trong suốt thời gian tham gia chương trình sẽ hoàn toàn tách ra khỏi cuộc sống căng thẳng thường ngày. Không chỉ cân bằng lại đời sống tinh thần, tham gia chương trình này khách còn có dịp mở rộng tầm nhìn về khía cạnh văn hóa của nước sở tại.

Từ hơn mười năm nay, hình thức du lịch thiền đã phát triển mạnh ở nhiều quốc gia có truyền thống Phật giáo như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái-lan. Ở Việt Nam, mấy năm gần đây loại hình du lịch này cũng bắt đầu được chú ý và được xem là có tiềm năng để thu hút khách quốc tế mặc dù giá còn khá cao. Là nước có bề dày văn hóa Phật giáo lâu đời, hiện nay nhiều du khách Việt Nam, đặc biệt là cư dân của các thành phố lớn luôn có nhu cầu tham gia vào các hoạt động du lịch mang tính thiền.

Du lịch thiền: Tìm sự cân bằng và tĩnh tại - anh 2

Trúc Lâm Yên Tử

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 120 thiền viện, trong đó có những cái tên đã khá quen thuộc trong các chương trình du lịch như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùa Hương, Trấn Quốc (Hà Nội), Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), Bái Đính (Ninh Bình), Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh), Từ Đàm, Thiên Mụ, Từ Hiếu (Thừa Thiên - Huế)… rất phù hợp để xây dựng những chương trình Zen tour. Theo các công ty lữ hành, nếu được đầu tư và khai thác đúng hướng sẽ mang lại kết quả tích cực bởi không chỉ góp phần làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm du lịch mà còn là cách để bảo tồn và phát huy giá trị của những di sản văn hóa truyền thống có liên quan Phật giáo.

>>> Xem thêm:

- Songkran: Tết té nước xứ chùa vàng

- Kinh nghiệm chọn vali khi đi du lịch

- Những điểm đến đẹp nhất thế giới vào mùa xuân

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.