Du xuân 3 miền: Trải nghiệm nét đẹp đặc trưng Tết Bắc - Trung - Nam

(Ngày Nay) - Du xuân xa nhà hiện đang là xu hướng của nhiều người dân Việt để tận hưởng những nét đẹp rất đặc trưng của phong tục đón Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ngày nay, càng có nhiều gia đình đón Tết theo phong cách hiện đại, năng động mà lại ý nghĩa. Bởi ai ai cũng đều có cùng mong muốn cả nhà được du xuân, đón một kỳ nghỉ đáng nhớ và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Dưới đây là những điểm khác biệt hết sức thú vị trong cách ăn Tết của người dân của 3 miền đất nước mà khách du lịch chắc chắn sẽ được trải nghiệm khi du xuân xa nhà.

Miền Bắc – Đủ đầy và cầu kỳ

So với hai miền Trung và Nam, việc chuẩn bị cho ngày Tết ở phía Bắc có phần cầu kỳ, tỉ mỉ hơn. Khi Tết đến, xuân về, nhà nhà đều phải có ít nhất một cành đào. Ngoài ra, các gia đình thường chưng thêm cây quất xum xuê, tượng trưng cho sự trù phú, tài lộc.

Ngoài đào và quất, mâm ngũ quả cũng là thứ không thể thiếu trên bàn thờ cúng tổ tiên của người dân Bắc bao gồm năm loại quả tượng trưng cho ngũ hành, sự đơm hoa kết trái, viên mãn, tròn đầy.

Du xuân 3 miền: Trải nghiệm nét đẹp đặc trưng Tết Bắc - Trung - Nam ảnh 1

Hoa đào miền Bắc

Mâm cơm Tết của miền Bắc cũng có phần “đề huề” hơn. Một mâm cơm điển hình không thể thiếu các món như bánh chưng, giò, thịt gà, nem, canh măng, dưa hành... được bày biện đẹp đẽ, tinh tươm, thể hiện mong ước về một năm mới no đủ, thịnh vượng.

Du xuân 3 miền: Trải nghiệm nét đẹp đặc trưng Tết Bắc - Trung - Nam ảnh 2

Mâm cỗ Tết miền Bắc

Ngoài những phong tục đặc biệt, có lẽ miền Bắc là vùng có nhiều điều kiêng kị nhất cả nước trong dịp Tết, như kiêng quét nhà, đổ rác, làm vỡ bát đĩa, mai táng…. Người miền Bắc rất coi trọng và tuân thủ chặt chẽ những điều không được làm ngày Tết với hy vọng nhận được nhiều may mắn trong năm mới.

Miền Trung – Giản dị và chân thành

Với đặc điểm địa lý nằm giữa đất nước, miền Trung là điểm giao thoa văn hóa giữa hai miền Nam Bắc, cùng nhiều truyền thống độc đáo.

Người miền Trung có thể trưng mai vàng hoặc đào thắm, không câu nệ. Mâm ngũ quả thường là có gì cúng nấy, chủ yếu là thành tâm dâng kính tổ tiên.

Người miền Trung cũng cúng bánh chưng, nhưng khi ăn thì thường chọn bánh tét. Đĩa bánh tét dẻo thơm là một phần không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Đối với một số tỉnh, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, mâm cơm Tết khá cầu kỳ với đầy đủ sơn hào hải vị. Tuy nhiên, phần lớn các gia đình ở tỉnh khách thường chọn những món ăn đơn giản mà vẫn đủ đầy như gà, giò, miến nấu, dưa muối, các món cuốn, xào...

Du xuân 3 miền: Trải nghiệm nét đẹp đặc trưng Tết Bắc - Trung - Nam ảnh 3

Mâm cơm Tết của một gia đình miền Trung

Người miền Trung thường thoải mới hơn trong những ngày Tết. Tuy nhiên họ vẫn kiêng các món chế biến từ tôm, trứng vịt lộn và thịt vịt.

Miền Nam – Trù phú và phóng khoáng

Với người miền Nam, Tết là dịp để vui chơi, gặp gỡ, quây quần. Do đó, người dân không nặng nề về hình thức, chủ yếu là hướng đến không khí tưng bừng, vui tươi, cho năm mới nhiều tài lộc, thuận hòa.

Với khí hậu nắng ấm gần như quanh năm, người miền Nam thường trưng mai vàng rực rỡ mỗi độ Tết đến, xuân về. Màu vàng tươi sáng của hoa mai là biểu tượng của sự vinh hiển, thành đạt và tài lộc.

Du xuân 3 miền: Trải nghiệm nét đẹp đặc trưng Tết Bắc - Trung - Nam ảnh 4

Mai vàng miền Nam

Với tâm hồn phóng khoáng, người miền Nam thường bày các loại quả chính là mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, đọc chệch thành “cầu vừa đủ xài”, với mong muốn có một năm mới nhiều tài lộc. Các gia đình còn cúng thêm quả sung - tượng trưng cho sự sung mãn về sức khỏe, tiền bạc. Ngoài ra, mâm còn có thêm các loại quả đẹp mắt như dưa hấu, táo, đào tiên...

Mâm cơm Tết của người miền Nam đơn giản hơn, nhưng vẫn không kém phần đủ đầy, ngon miệng. Phần lớn các món thường được nấu sẵn, trong đó không thể thiếu thịt kho tàu, bánh tét, chả nem và khổ qua dồn thịt. Những người phụ nữ trong gia đình thường không tốn quá nhiều công sức cho viêc nấu nướng, thay vào đó, họ dành thời gian làm đẹp, vui chơi, quây quần bên gia đình.

Du xuân 3 miền: Trải nghiệm nét đẹp đặc trưng Tết Bắc - Trung - Nam ảnh 5

Mâm cơm Tết miền Nam

Cứ mỗi dịp Tết đến, người miền Nam lại có phong tục kiêng để cối xay gạo trống và cất chổi sau khi quét dọn.

Du xuân ở các vùng miền khác nhau, trải nghiệm các phong tục với những nét đẹp đặc sắc, chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm không thể nào quên cho du khách. Để đáp ứng nhu cầu du lịch trải nghiệm nét đẹp riêng biệt của 3 miền của tổ quốc vào dịp chuyển giao năm cũ và mới, trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, Bamboo Airways cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay). Trong thời gian tiếp theo, Hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu để mở thêm đường bay và tăng thêm chuyến bay để phục vụ hành khách trong dịp Tết.

Hành khách khi bay cùng Bamboo Airways trên các tuyến bay nội địa trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 (thời gian từ 07/12/2019 đến 28/02/2020), sẽ được tham gia quay số ngẫu nhiên may mắn và có cơ hội nhận được những phần quà vô cùng hấp dẫn bao gồm: xe ô tô Mazda CX5, Iphone 11 pro max 64GB, voucher 50 đêm nghỉ miễn phí tại hệ thống nghỉ dưỡng FLC, voucher bay miễn phí 1 năm cùng Bamboo Airways...

Đặc biệt, trong tháng 12/2019, Hãng tiếp nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên từ Boeing, phục vụ hành khách ở các chặng bay nội địa Hà Nội – TP HCM ngay trong dịp Tết.

Canh Tý 2020, tiến tới khai thác các đường bay nội địa khác như Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng. Về dài hạn, đây là dòng máy bay chủ lực của các đường bay quốc tế của Bamboo Airways đến nhiều châu lục.

Bamboo Airways hiện khai thác 34 đường bay nội địa và quốc tế đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Tháng 11/2019, Bamboo Airways đã mở mới 3 đường bay Hà Nội – Chu Lai, TP HCM – Đồng Hới, Cam Ranh – Incheon. Dự kiến trong tháng 12, Hãng mở thêm các đường bay quốc nội và quốc tế kết nối Việt Nam - Đài Loan.

Tất cả các đường bay nội địa của Hãng đều được khai thác bằng các dòng máy bay hiện đại như A321neo, A320neo… Tháng 12/2019, Hãng bổ sung tàu bay thân rộng thế hệ mới Boeing B787-9 Dreamliner, nâng cấp trải nghiệm khách hàng, phục vụ cho kế hoạch mở rộng mạng bay xuyên lục địa.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.