Đưa nghệ thuật thổ dân Australia trở lại với thế giới

(Ngày Nay) - Đã từng bị thất truyền trong suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng giờ đây nghệ thuật của người thổ dân Australia đã trở lại với thế giới, khi người ta có thể bắt gặp chúng trong nhiều phòng khách hay trên tường ở khắp nơi trên thế giới, từ New York, tới Berlin, London hay Paris…
Một nghệ nhân thổ dân Australia đang tạo nên tác phẩm của mình. (Nguồn: Bluethumb)
Một nghệ nhân thổ dân Australia đang tạo nên tác phẩm của mình. (Nguồn: Bluethumb)

Khác với nhiều cộng đồng cư dân khác trên thế giới, cộng đồng thổ dân Australia trong hàng chục nghìn năm đã sống biệt lập không có sự tiếp xúc với các nền văn minh lớn trên thế giới, cho tới thời điểm có mặt của thực dân Anh trên lục địa Australia.

Do vậy, trình độ phát triển kinh tế-xã hội của họ còn rất lạc hậu. Tuy nhiên, trong quá trình lịch sử thổ dân Australia đã sáng tạo ra một di sản văn hóa tinh thần đồ sộ, độc đáo mang bản sắc riêng của cộng đồng thổ dân Australia nói riêng, của nước Australia nói chung.

Trong nền văn hóa tinh thần, tuy cuộc sống còn hoang sơ nhưng cộng đồng thổ dân đã sáng tạo ra nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo mang đậm màu sắc chung về cội nguồn - Dreamtime và Dreaming. Điều này được phản ánh qua từng tác phẩm điêu khắc và hội họa trên đá, trên vỏ cây, trong hang động, và lấy từ vật liệu có sẵn của tự nhiên.

Đưa nghệ thuật thổ dân Australia trở lại với thế giới ảnh 1

Sinh sống và tồn tại ở châu Úc hơn 60.000 năm, những người thổ dân Australia đã dùng que nhọn, bút lông ngỗng để vẽ nên những câu chuyện Dreamtime - những giấc mơ, những giá trị văn hóa - đạo đức - tinh thần của họ. Những bức họa đó được vẽ theo cách truyền thống với hàng nghìn hàng vạn những chấm nhỏ. Trên mỗi bức tranh thường có những biểu tượng truyền thống, mà khi được giải thích mang lại cho bức tranh một ý nghĩa mới - những ý nghĩa hết sức linh thiêng.

Nhưng trong suốt nhiều thập kỷ qua, do các nhà sưu tập nghệ thuật thổ dân Australia tìm cách mua bán theo hướng có lợi cho họ, nên rất nhiều nghệ nhân người thổ dân đã phải nhận mức tiền quá thấp cho các tác phẩm của mình, bởi vậy dần từ bỏ nghề thủ công của họ. Nhiều nghệ nhân không thể tìm cách tiếp cận thị trường chính thống nên cũng đành bỏ nghề.

Nhưng mới đây, Bluethumb, một hãng bán hàng trực tuyến và thúc đẩy không gian mua bán cho các tác phẩm nghệ thuật thổ dân Australian, đã trở thành kênh kết nối các họa sỹ và nghệ nhân từ các cộng đồng thổ dân xa xôi tới các thị trường quốc tế rộng lớn. Hãng này được thành lập bởi anh em nhà Edward và George Hartley, một cựu kế toán và thiết kế phần mềm, những người mong muốn vực dậy loại hình nghệ thuật đặc biệt này.

Edward Hartley giải thích: “Chúng tôi nhận thấy vấn đề ở đây, đó là người ta mua tác phẩm nghệ thuật ở đâu? Trở lại năm 2011, dường như ta có thể mua mọi thứ trên Internet, trừ các tác phẩm nghệ thuật gốc. Trong khi các nghệ sỹ mới nổi mong muốn xây dựng sự nghiệp thì lại không thể đến được với người mua”.

Đưa nghệ thuật thổ dân Australia trở lại với thế giới ảnh 2

Hiện có khoảng 90 trung tâm nghệ thuật đang hoạt động ở vùng lãnh thổ phía Bắc, Nam Australia, Tây Australia và bang Queensland, có giới thiệu tác phẩm của khoảng 13.000 nghệ nhân thổ dân. Nhờ nguồn vốn huy động từ cộng đồng, trung tâm này đã phát hiện ra nhiều nghệ nhân tài năng mới, mang nguồn lợi nhuận từ bán sản phẩm tới các cộng đồng thổ dân đồng thời quảng bá cho các tác phẩm nghệ thuật của họ.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố mà các trung tâm này vẫn chưa thể thu hút được các nghệ nhân tài năng. Bên cạnh đó, do lý do thời tiết, đặc biệt là vào mùa mưa, các khu vực có cộng đồng thổ dân Australia rất khó được tiếp cận nên lượng khách du lịch tới đây bị hạn chế, trong khi các nghệ nhân thổ dân không có đủ nguồn cung để sáng tạo nghệ thuật.

Hầu hết các trung tâm này đều chỉ tiếp nhận được một số lượng du khách ít ỏi, bởi vậy mà họ khó có khả năng kết nối giữa người mua tác phẩm và các nghệ nhân thổ dân, hay giữa các nghệ nhân và các triển lãm nghệ thuật…

“Giờ đây, chúng tôi đang xây dựng mạng lưới mạnh mẽ này trên Internet… Tôi nghĩ chúng tôi có thể tạo dựng nên bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật thổ dân Australia lớn nhất thế giới” - Hartley giải thích.

Tính đến nay, đã có 8 trung tâm nghệ thuật đã quyết định trưng bày các tác phẩm của nghệ sỹ thổ dân của họ tại Bluethumb.

Bluethumb hiện có cách làm rất khác biệt khi họ xây dựng hẳn một trung tâm nghệ thuật thổ dân Australia trên website chính thức của mình. Hiện có khoảng 3% số tác phẩm được Bluethumb đăng tải là các tác phẩm của người thổ dân Australia.

Đã có nhiều nhà quản lý nghệ thuật thổ dân Australia cam kết sẽ hỗ trợ Bluethumb để giúp bán các tác phẩm nghệ thuật, mang lại nguồn thu nhập cho các cộng đồng thổ dân, từ đó duy trì được ngành nghề thủ công đặc biệt này.

Một trong số các nhà quản lý trên cho hay: “Một thị trường lớn đang hình thành từ đây và tự các trung tâm nghệ thuật cũng có thể đóng góp. Bluethumb đã nhanh chóng tạo dựng nên một cầu nối giữa các nghệ nhân thổ dân và thị trường mua bán”.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.