Giám đốc Yoko Onsen Quang Hanh: 'COVID-19 đã thay đổi quan điểm về du lịch chăm sóc sức khỏe'

Ông Wataru Shintaku – giám đốc người Nhật Bản của khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh cho biết nguồn khoáng nóng tại Quang Hanh rất đặc biệt, hiếm có trên thế giới.
Yoko Onsen Quang Hanh
Yoko Onsen Quang Hanh

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý và vận hành các cơ sở tắm khoáng onsen tại Nhật Bản, cơ duyên nào đưa ông tới Việt Nam?

Nhật Bản có tới hơn 25.000 suối nước nóng. Khởi nguồn là thức tắm tốt cho sức khỏe, dần dần onsen phát triển lên thành những điểm thu hút du lịch nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Trong lịch sử nước Nhật, sự phổ biến của onsen đi cùng với chiều dài phát triển văn hóa. Onsen được phục vụ cho vui chơi và thư giãn cùng bạn bè, đồng nghiệp, gia đình và các cặp đôi. Đó không chỉ là một chốn tĩnh lặng giúp thoát khỏi sự bận rộn của cuộc sống mà còn là cầu nối thắt chặt các mối quan hệ xã hội. Dòng suối ấm và những công hiệu trị liệu của onsen được người Nhật tin rằng đó là một liệu trình thần bí, mang sức mạnh thiêng liêng nhờ hàm lượng khoáng chất của dòng nước địa nhiệt này.

Giám đốc Yoko Onsen Quang Hanh: 'COVID-19 đã thay đổi quan điểm về du lịch chăm sóc sức khỏe' ảnh 1

Yoko Onsen Quang Hanh

Cuộc sống của tôi suốt 16 năm qua gắn liền với những suối khoáng nóng onsen ở khắp nước Nhật. Tôi từng quản lý 11 khu suối nước nóng, thiết lập 5 khu suối khoáng nóng mới và giám sát việc chuyển giao sát nhập 4 khu khoáng nóng khác. Trong đó có "Shofuku no Yu" rộng 4.300 m2, một khu tắm khoáng có quy mô lớn ở Nhật Bản thu hút mỗi năm hơn 700.000 khách.

Quãng thời gian đó, tôi đã trải qua rất nhiều công việc, đặc biệt là đào tạo nhân viên và các cán bộ quản lý của các khu khoáng nóng để đảm bảo việc vận hành dịch vụ onsen theo đúng tiêu chuẩn. Vì vậy, khi có cơ duyên được làm việc với Sun Group để tư vấn, đào tạo và quản lý Yoko Onsen Quang Hanh, tôi đã đem theo rất nhiều tâm huyết và kỳ vọng, muốn mang nét văn hóa Nhật Bản, văn hóa tắm onsen đến với Việt Nam. Tôi mong người Việt Nam cũng yêu onsen và coi đó là một phần trong đời sống tinh thần như người Nhật vậy.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng nguồn khoáng nóng ở Việt Nam cũng như cơ hội phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe?  

Ở Nhật cũng có những khu suối nước nóng quy mô lớn, nhưng do đất đai dành cho xây dựng hạn chế nên việc tạo nên một khu nghỉ dưỡng suối khoáng rộng lớn là vô cùng khó. Ngoài ra, các bể tắm ngoài trời ở Nhật cũng có nhiều hạn chế khác nhau, tùy thuộc vào địa hình. Còn ở Việt Nam lại khác, Yoko Onsen Quang Hanh thực sự là một khu suối khoáng rất rộng lớn và được thiên nhiên ưu ái với cảnh quan xung quanh vô cùng đẹp và hùng vĩ. Tôi đánh giá có ba yếu tố khiến Yoko Onsen Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt, độc đáo, có thể nói là rất hiếm trên thế giới:

Thứ nhất, nguồn khoáng của Yoko Onsen Quanh Hanh có giá trị rất cao, có lợi cho sức khỏe con người. Theo kết quả mẫu nước đã được gửi tới Tokyo (Nhật Bản), nước khoáng tại Quang Hanh rất giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe, với hàm lượng Ion Na+ và Cl- chiếm tới hơn 20g/l; có chứa axit metasilic và axit boric và đặc biệt tỷ lệ Brom lớn tới 40mg/l - là một trong ba mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom nóng khoáng hóa cao nhất thế giới.

Giám đốc Yoko Onsen Quang Hanh: 'COVID-19 đã thay đổi quan điểm về du lịch chăm sóc sức khỏe' ảnh 2

Ông Wataru Shintaku – Giám đốc Yoko Onsen Quang Hanh.

Brom trong khoáng nóng có nhiều công dụng giúp đào thải độc tố, giảm đau và phục hồi chức năng cơ khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh về da, trẻ hóa da, đặc biệt giúp tinh thần sảng khoái, giảm stress…, rất tốt cho người có tuổi và người làm việc căng thẳng. Nước khoáng tại đây còn có độ PH trung tính, thích hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi, kể cả những người có làn da nhạy cảm nhất.

Thứ hai, địa thế của Yoko Onsen Quang Hanh nằm ở khu vực sơn thủy hữu tình, độc đáo hiếm có, được bao bọc giữa núi rừng. Nhìn từ trên cao, resort này giống như một ngôi làng nhỏ ở Nhật Bản, thanh bình và yên tĩnh. Du khách nghỉ ngơi, trải nghiệm bên trong Yoko Onsen sẽ có cảm giác thư giãn tuyệt đối giữa không gian thiên nhiên tĩnh tại, biệt lập và lãng mạn.

Và một điểm khác biệt nữa đó là Yoko Onsen Quang Hanh được xây dựng và vận hành theo đúng tiêu chuẩn một khu nghỉ dưỡng suối khoáng cao cấp của Nhật Bản. Các bể tắm tại đây được trang bị hệ thống lọc tuần hoàn liên tục đầu tiên tại Việt Nam, giúp loại bỏ tạp chất có hại cho da và đảm bảo chất lượng nước ngay cả khi nhiều khách hàng sử dụng cùng một lúc.

Thực tế là, thời điểm sau khi ra mắt, khu nghỉ dưỡng suối khoáng Yoko Onsen Quang Hanh đã nhận được phản hồi vô cùng tốt từ du khách khi lượng khách đặt dịch vụ luôn kín các khung giờ trong ngày, đặc biệt là dịp cuối tuần. Tôi nghĩ đây chính là câu trả lời thiết thực nhất cho sự độc đáo của suối khoáng này và niềm yêu thích, đón nhận của người Việt Nam với phong cách onsen.

Có ý kiến cho rằng, hậu COVID-19 Yoko Onsen Quang Hanh sẽ là một trong những niềm hy vọng giúp kích cầu du lịch Quảng Ninh, nhất là khi miền Bắc chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm du lịch. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

COVID-19 đã và vẫn đang tiếp tục gây thiệt hại nặng nề đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tìm cơ hội trong thách thức. Tôi cho rằng, giai đoạn hậu COVID-19, du khách sẽ có sự thay đổi về cả thói quen tiêu dùng, ăn uống và mua sắm cũng như du lịch. Theo đó, hình thức du lịch được lựa chọn phổ biến sẽ là du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng ở những nơi có không gian tương đối biệt lập.

Giám đốc Yoko Onsen Quang Hanh: 'COVID-19 đã thay đổi quan điểm về du lịch chăm sóc sức khỏe' ảnh 3

Phòng xông hơi tại Yoko Onsen Quang Hanh

Một báo cáo của Global Wellness Institute (Viện Sức khỏe toàn cầu) cho thấy, thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe có mức tăng khoảng 6,5% hàng năm trong khi ngành du lịch nói chung tăng khoảng 3% mỗi năm. Du lịch chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ thậm chí nhanh hơn, khoảng 7,5% mỗi năm, để phát triển thành một ngành có trị giá 919 tỷ USD vào năm 2022.

Và chúng tôi đang nỗ lực đưa khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh trở thành một nhân tố tiềm lực trong xu hướng đó, nhằm góp phần đưa du lịch Quảng Ninh đón đầu xu thế với những tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng như suối khoáng Quang Hanh này.

Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện giai đoạn 2 của dự án, bên cạnh khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng 5 sao hiện tại, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, bổ sung các hạng mục dịch vụ như: khu suối khoáng nóng công cộng, bệnh viện trị liệu ưu tiên áp dụng những liệu pháp cổ truyền từ thiên nhiên và một khách sạn đẳng cấp quản lý bởi Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp.

Trong tương lai, khi hoàn thiện, chuỗi các hạng mục trong dự án Yoko Onsen Quang Hanh sẽ mang đến cho du khách những lựa chọn trải nghiệm phong phú và chuyên sâu nhất, phục vụ cho từng nhu cầu riêng biệt, qua đó từng bước đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe hàng đầu khu vực cũng như thế giới, góp phần xóa bỏ điểm yếu du lịch mùa vụ vốn đã kìm hãm sự phát triển của địa phương nhiều năm qua.

Xin cảm ơn ông!

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.