Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt"

Hà Giang từ lâu được biết đến là địa điểm đến vô cùng thú vị đối với khách du lịch trong nước cũng như du khách nước ngoài. Nơi đây tiềm ẩn những vẻ đẹp mà dân "phượt" luôn muốn được chinh phục và khám phá bởi những trải nghiệm thú vị mà Hà Giang sẵn có. Bạn đã sẵn sàng cho chuyến "phượt" Hà Giang chưa?
Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt"

Chuyến “phượt” Hà Giang của tôi thời gian vừa rồi là một trải nghiệm có lẽ sẽ không bao giờ tôi quên được. Những cánh đồng hoa tam giác mạch đã ngỏ lời mời tôi đến để du ngoạn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp xứ cao nguyên đá. Chuyến đi khám phá mảnh đất Hà Giang xa lạ cho tôi biết bao nhiêu trải nghiệm thú vị không chỉ riêng về những cánh đồng hoa tam giác mạch mà còn cả về những con người ở nơi đây.

Theo tôi khoảng thời gian để bạn có một chuyến du ngoạn Hà Giang hợp lí là 2 ngày 3 đêm, đủ để bạn tham quan hết các địa điểm đẹp ở xứ cao nguyên đá này. Bạn không nên đi quá lâu tránh trường hợp không hay xảy ra, về sức khỏe và về túi tiền của bạn. Một chuyến “phượt” tự túc với nhóm tầm 4 đến 5 người là hợp lí nhất.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 1

Hà Giang- những thửa ruộng bậc thang đẹp mộng mơ

Phương tiện đi lại:

Bạn có thể di chuyển đến Hà Giang bằng ô tô hoặc xe máy, nhưng theo tôi thì bạn nên đi bằng xe máy vì đi xe máy bạn sẽ chủ động hơn khi di chuyển đến các địa điểm. Hơn thế nếu bạn đi ô tô bạn sẽ k thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của cao nguyên đá và có những địa điểm ô tô di chuyển sẽ rất khó khăn.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 2

Phượt Hà Giang đi xe máy sẽ thuận tiện cho việc đi lại hơn

Nếu bạn chọn phương tiện cho chuyến "phượt" của mình là xe khách thì bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình, từ bến xe Mỹ Đình có rất nhiều chuyến xe chạy về Hà Giang. Giá vé của những xe thường là 150.000 đồng đến 180.000 đồng, còn xe chất lượng cao có giá từ 260.000 đồng đến 300.000 đồng 1 lượt. Một số hãng xe bạn có thể chọn: Nhà xe Hưng Thành, nhà xe Hải Vân, nhà xe Cầu Mè,...

Sau khi đến Hà Giang bạn có thể thuê một chiếc xe máy để ghé thăm các điểm đẹp ở đây, hoặc cũng có thể thuê một chuyến tour ghép và đi ô tô khách tiếp lên Đồng Văn.

Chuẩn bị cho chuyến "Phượt":

- Thời tiết mùa này rất lạnh nên bạn nhớ mặc ấm khi đi đường, chuẩn bị quần áo gọn gàng, không nên mang những vật dụng, đồ dùng cồng kềnh như thế sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển.

- Bạn có thể mang theo túi ngủ tránh trường hợp rủi ro là bạn không thuê được nhà nghỉ.

- Để có thể di chuyển qua nhiều địa điểm mà không ảnh hưởng đến đôi chân của mình bạn nên chọn cho mình một đôi giày leo núi chắc chắn, nhẹ nhàng.

- Bạn cũng đừng quên mang theo các loại thuốc chống côn trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm....

- Một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp hoặc một chiếc máy ảnh kĩ thuật số sẽ giúp cho bạn lưu giữ những trải nghiệm thú vị trong chuyến phượt của bạn nên đừng quên mang nó theo nhé.

Địa điểm vui chơi ở Hà Giang:

- Nếu bạn bắt đầu khởi hành vào buổi sáng, bạn sẽ đến Hà Giang vào lúc chiều tối. Đến nơi trời bắt đầu tối nên bạn sẽ nghỉ tại thành phố, vì sau khi đi một quãng đường dài hơn 300km bạn cần được nghỉ ngơi. Trong lúc di chuyển nếu mệt bạn có thể dừng lại các quán ở dọc đường đi và nghỉ một lúc rồi đi tiếp để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Buổi tối đầu tiên khi đến đây, bạn hãy nghỉ ngơi ăn uống, thưởng thức các món ăn tại thành phố, hầu hết các món ăn ở đây rất rẻ, nên bạn có thể yên tâm về giá cả không bị chặt chém. Sau đó bạn có thể đi dạo một vòng quanh thành phố khám phá con người nơi đây và về nghỉ giữ sức để mai tiếp tục cuộc hành trình.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 3

Nụ cười rạng ngời khi trải nghiệm trên cung đường đến Hà Giang

Sau khi ăn sáng tại thành phố, bạn tiếp tục di chuyển đến Quảng Bạ, Yên Minh và tới cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây có địa hình hiểm trở, núi non, hang động, những rừng hoa đủ sắc màu. Nơi đây chính là cơ hội để bạn thử lòng can đảm của mình bởi đèo cao vực thẳm và có khi bạn sẽ phải đi bộ bởi địa hình hiểm trở.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 4

Cao nguyên đá Đồng Văn

Sau đó bạn có thể dừng chân ăn trưa tại Yên Minh, Quản Bạ. Trên cung đường đi Đồng Văn bạn rẽ vào Phó Bảng tầm 5km để thăm thành phố ngủ quên. Đến với Phó Bảng bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp tình người nơi đây, những em bé, cụ già ngồi quây quần bên bếp lửa. Những ngôi nhà với mái ngói rêu phong, không biết từ bao giờ Phó Bảng như một thị trấn bỏ quên. Ở đây có những ngôi nhà cổ với kiến trúc vô cùng độc đáo, trên đường đi bạn sẽ đi qua thung lũng hoa hồng và một cánh đồng tam giác mạch lớn ven đường. Hoa tam giác mạch có ở rất nhiều nơi trên vùng núi phía Bắc nhưng dân phượt cho rằng hoa tam giác mạch ở Hà Giang là đẹp nhất. Mới đầu hoa có màu trắng sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ đậm, riêng ở mảnh đất Hà Giang thì hoa tam giác mạch có màu hồng phớt.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 5

Thành phố ngủ quên_Phó Bảng- Hà Giang

Rời phố Bảng, điểm đến tiếp theo của bạn là Thôn Lũng Cẩm, thôn này nổi tiếng với ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” và những thửa ruộng hoa tam giác mạch trắng tuyệt đẹp. Ở Lũng Cẩm rất yên bình, bạn sẽ được tham quan những ngôi nhà người H’Mông lâu đời, con đường với hàng lê san sát và những cây thông ôn đới đẹp tuyệt vời.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 6

Hoa tam giác mạch- Hà Giang đua nhau khoe sắc

Rời Lũng Cẩm, bạn đến địa điểm tiếp theo là Sà Phìn. Từ Lũng Cẩm đi Sà Phìn cũng có những thửa ruộng tam giác mạch nằm ngay khúc cua đường lên bãi đá mặt trăng.
Đến Sà Phìn, bạn hãy ghé thăm dinh thự nhà họ Vương (hay còn gọi là nhà vua Mèo). Đây là một trong những dinh thự cổ còn sót lại của những gia đình giàu có nhờ buôn thuốc phiện ở Hà Giang.
Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 7

Lưu giữ kỉ niệm với cảnh đẹp ở Lũng Cú- Hà Giang

Từ dinh thự họ Vương, bạn quay trở lại ngã 3 rẽ đi cột cờ Lũng Cú. Qua Phố Là, Ma Lé để đến cột cờ Lũng Cú – nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S. Ngay trên đường từ Ma Lé vào Lũng Cú bạn sẽ thấy một cánh đồng tam giác mạch lớn trên sườn đồi. Đây là nơi trồng nhiều tam giác mạch nhất cho đến hiện tại. Hành trình tiếp tục đến cột cờ Lũng Cú. Cột cờ được dựng trên đỉnh núi Rồng (Long Sơn) dưới chân cột có khắc phù điêu mang rõ nét hoa văn của trống đồng Ðông Sơn, lá cờ Tổ quốc tung bay phất phơ trong gió và in bóng xuống mặt hồ Lô Lô xanh biếc. Quan sát kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy giữa lưng chừng núi Rồng có một cái hang khá rộng và đẹp, đồng bào ở đây gọi là hang Sì Mần Khan. Từ trên này quan sát bạn sẽ được chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của núi rừng nơi đây.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 8

Cột cờ Lũng Cú- Hà Giang

Sau cột cờ Lũng Cú, bạn có thể lựa chọn quay check cột mốc 428 và sau đó đi Đồng Văn hoặc về thẳng phố cổ Đồng Văn. (Nhiều người lựa chọn cột mốc 428, nhưng nên cân nhắc vấn đề thời gian vì đi tới mốc 428 hoàn toàn là đi bộ, mất tới gần 3h bạn mới có thể đến địa điểm này).

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 9

Chinh phục đèo Mã Pì Lèng - Hà Giang

Bạn ăn sáng tại Đồng Văn và lên đường chinh phục Mã Pì Lèng. Mã Pí Lèng - con đèo hùng vĩ vào bậc nhất VN trên tột bắc Hà Giang. Những ai chưa đi qua một lần ao ước đặt chân đến, tôi đi qua rồi thì muốn quay lại để ngắm thỏa thuê sự hùng vĩ của núi non, của mây trời... cái hoang sơ mộc mạc của Cao nguyên đá sao quyến rũ lạ! Đèo Mã Pí Lèng có độ cao đỉnh đèo xấp xỉ 2.000m, dài 20 km, chạy vòng vèo quanh núi Mã Pí Lèng, trên trầm tích cổ hàng trăm triệu năm, xen giữa những phiến đá vôi, đá phiến ánh chứa đầy những hóa thạch quý và dấu tích đặc biệt của thời gian.

Khi lên Mã Pí Lèng, bạn sẽ được hòa mình vào với “rừng đá” Hà Giang, thả mình với thiên nhiên hoang sơ nơi này. Đến đây bạn thấy mình như trẻ lại, niềm vui như lan tỏa, nhẹ nhàng thả hồn theo mây núi của Mã Pí Lèng, lòng người như bừng sắc của thiên nhiên với gió núi vi vu như ru lòng người.

Đoạn đường đi dài hơn 400km nên bạn cần chuẩn bị sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý đảm bảo cho một chặng hành trình khỏe mạnh và an toàn. Với lịch trình này bạn đã ghé qua những địa điểm hấp dẫn và những cánh đồng tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang rồi. Tuy nhiên, vì thời gian ngắn nên bạn sẽ không có nhiều thời gian để tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa cùng với người dân bản địa. Bạn có thể dành việc tìm hiểu văn hóa lại cho những chuyến đi dài ngày sau.

Những món ăn ngon ở Hà Giang:

Đến với mảnh đất Hà Giang bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, đậm đà hương vị của núi rừng. Với kinh nghiệm của tôi bạn hãy thử nếm những món ăn sau khi đến Hà Giang nhé:

1. Thắng dền.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 10

Thắng dền món ăn ngon nổi tiếng ở Hà Giang

Món bánh thắng dền được làm từ bột nếp, đường, được nặn thành viên tròn. Thắng dền mang vị ngọt đặc trưng của đường hoa mai cô đặc, dừa và gừng. Vị cay của gừng sẽ mang lại sự ấm áp cho bạn khi thưởng thức món ăn này. Lưu giữ hương vị đậm đà khó quên cho bạn.

2. Thắng cố.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 11

Thắng Cố- món ăn mang đậm nét văn hóa vùng cao

Thắng cố là một món ăn được chế biến từ nội tạng và xương trâu, bò ninh kĩ với các loại thảo quả và gia vị đặc trưng của miền núi. Bạn có thể tìm cho mình một bát thắng cố ở bất kỳ đâu nhưng tới các chợ phiên và nhâm nhi cùng cốc rượu ngô của người dân tộc sẽ là lựa chọn tốt nhất.

3. Rêu nướng

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 12

Rêu nướng món ăn độc đáo của người Hà Giang

Để có món rêu nướng ngon, người Tày thường lựa chọn những đám rêu non nhất, rồi khéo léo tách phần nhớt phù sa bên ngoài đem trộn với một số loại gia vị như muối, mì chính, lá mùi tàu… sau đó gói vào lá đem nướng. Món rêu nướng của người Tày có tác dụng chữa bệnh nên được nhiều người yêu thích.

4. Rau trộn.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 13

Món rau trộn mà bạn thưởng thức được chế biến từ cải bắp, cải ngọt hay quả đậu và một số thành phần khác như xúc xích, bánh bao...Sau khi chiên riêng từng nguyên liệu, chủ quán sẽ trộn lại cùng một loại tương đặc biệt. Chính loại tương này đã làm nên vị cay lạ của rau trộn. Vị mềm mềm của bánh lơ khoải cùng vị giòn tan của các loại rau quả đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho món ăn này.

5. Bánh cuốn trứng.

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 14

Bánh cuốn trứng-Hà Giang

Bánh cuốn trứng chắc hẳn bạn đã được thưởng thức rồi, nhưng bánh cuốn ở Hà Giang lại có một nét riêng biệt. Khi tráng bánh trên bếp bánh sẽ được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bột trắng ngần bên ngoài gói lại. Khi ăn bạn sẽ ăn kèm với một bát nước lèo thả giò trắng thơm ngon ở trong. Bánh cuốn Bà Làn, địa chỉ : 116A Lý Tự Trọng- Hà Giang, hàng bánh cuốn Đồng Văn, địa chỉ : đối diện chợ Đồng Văn cũ là những quán bánh cuốn trứng ngon nổi tiếng ở Hà Giang, hãy ghé qua đây thưởng thức nhé.

6. Cháo ấu tẩu

Hà Giang- chuyến du ngoạn thú vị cho dân "phượt" - anh 15

Cháo ấu tẩu- Hà Giang

“Chưa ăn cháo ấu tẩu thì chưa đến Hà Giang”, câu nói này quả thực không sai. Món ăn này không chỉ có mùi thơm ngậy, bùi cay mà còn có vị đắng đặc trưng của củ ấu tẩu, thành phần chính của cháo. Khi mới ăn bạn sẽ hơi khó nuốt nhưng nếu đã quen thì lại trở thành món ăn gây nghiện. Được coi là món cháo giữ nhiệt do vậy thời điểm phù hợp nhất mà bạn có thể thưởng thức món ăn này là mùa đông.

Khách sạn tại Hà Giang:

Theo kinh nghiệm của tôi để tránh trường hợp không có phòng nghỉ bạn nên liên hệ đặt phòng trước ở các nhà nghỉ uy tín và an toàn hơn. Bạn nên tham khảo một số nhà nghỉ sau: Khách sạn Hương Trà (41 Nguyễn Huệ- 0219 3862885), khách sạn Hoàng Anh (Yết Kiêu- Nguyễn Trãi- 0219 3863559), khách sạn công đoàn (số 3 Bạch Đằng- 0219 3867057)... Gía chỉ từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/đêm.

Khách sạn tốt nhất ở Đồng Văn là khách sạn Hồng Ngọc nằm ngay thị trấn gần chợ phiên Đồng Văn, giá phòng từ 120.000 đồng đến 180.000 đồng/phòng (phòng có hai hoặc 3 giường). Nhà UBND thị trấn cũ ở cuối dãy phố cổ nay cũng là nhà nghỉ bình dân (có thể ngủ với giá 20.000 đồng/người) . Có khoảng 6 – 7 nhà nghỉ quanh đó giá rẻ hơn, dao động từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/phòng. Phố cổ Đồng Văn cũng có rất nhiều nhà nghỉ nhưng không được sạch.

Những điều bạn nên lưu ý cho chuyến phượt Hà Giang:

Để có một chuyến phượt an toàn bạn nên tìm hiểu thông tin về địa điểm mà bạn sắp đến, đặt phòng nghỉ trước tránh tình trạng bị chặt chém khi bạn là khách từ xa đến. Hơn nữa chặng đường đi xa bạn hãy mang theo các dụng cụ vá săm dự phòng, hạn chế uống rượu, bia khiến cơ thể của bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi. Bạn hãy giữ gìn và bảo vệ tài sản của người nông dân nơi mà bạn đi qua.

Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong chuyến đi phượt Hà Giang vừa rồi. Đây đều là trải nghiệm thực tế. Tôi hy vọng rằng nó sẽ có ích cho chuyến đi của bạn. Chúc bạn có một chuyến phượt Hà Giang có nhiều kỉ niệm đẹp nhé!

Chia sẻ của bạn Tuấn Anh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.