Hà Tĩnh vắng khách tắm biển, Phú Yên đông đến 'cháy phòng'

Trái ngược với khung cảnh thưa thớt khách ở biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh, là không khí sôi động của các vùng biển tại Tuy Hòa, Quy Nhơn trong những ngày đầu hè.
Hà Tĩnh vắng khách tắm biển, Phú Yên đông đến 'cháy phòng'

Lượng khách du lịch ở một số vùng biển năm nay có sự chênh lệch rõ rệt giữa miền Bắc và Nam Trung Bộ, trong đó có nơi vụt sáng thành điểm điểm đến được ưa chuộng nhất năm nay như Phú Yên, Bình Định.

Nơi lo mất mùa du lịch biển

Dù đã bước vào mùa cao điểm du lịch, thời tiết miền bắc nắng nóng liên tục, tại Thiên Cầm, lượng khách ra biển tắm và thưởng thức hải sản tăng lên không đáng kể. Trên dọc biển dài cả km, những chiếc ghế xếp đứng trơ trọi, hàng chục ki-ốt phục vụ ăn uống mở ra nhưng rất ít khách ăn.

"Năm ngoái chúng tôi có 8 nhân viên phục vụ nhưng đến nay chỉ còn một. Các loại hải sản như tôm, mực dù để tươi sống trong chậu vẫn không bán được", chủ quán Tám Hạnh cho biết.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, Thiên Cầm có 13 khách sạn, nhà nghỉ với 750 phòng nghỉ nhưng công suất phòng trong giai đoạn này chỉ đạt khoảng 30% so với năm ngoái.

Ông Lê Trần Sáng, Phó giám đốc Sở, cho biết hàng năm đến tháng 3, 4 nhiều hãng lữ hành trong tỉnh đã chốt xong đoàn cho cả mùa hè. Tuy nhiên năm nay, lượng khách chỉ đạt khoảng 50%, chủ yếu là tuyến du lịch tâm linh và sinh thái.

Hà Tĩnh vắng khách tắm biển, Phú Yên đông đến 'cháy phòng' ảnh 1

Nhiều khách đến Thiên Cầm chỉ dạo bộ dọc bờ biển. Ảnh: Đức Hùng.

Ế ẩm, vắng khách so với trước cũng là tình trạng chung của nhiều bãi biển ở khu vực Bắc Trung Bộ như Nhật Lệ (Quảng Bình), Cửa Tùng, Cửa Việt (Quảng Trị), Lăng Cô (Huế). Tại Đồng Hới, lượng khách đến biển Nhật Lệ đã tăng trở lại trong tháng 6 nhưng công suất sử dụng phòng mới đạt gần 50%.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị, cho biết dù lượng khách tham quan, du lịch tỉnh đã tăng trong thời gian gần đây nhưng đó là các tuyến đến địa đạo Vịnh Mốc, nghĩa trang Trường Sơn, Khe Sanh, thành cổ Quảng Trị...

"Nhiều du khách vẫn e dè khi thăm biển, do đó, lượng khách đến Cửa Tùng, Cửa Việt giảm khoảng 30% so với năm ngoái". Theo ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, lượng khách năm nay chỉ bằng nửa năm ngoái.

Các lãnh đạo du lịch địa phương đều hy vọng, sau khi nguyên nhân ô nhiễm biển được công bố, cộng với thời tiết nắng nóng mùa hè, lượng khách đi biển sẽ tăng trưởng trở lại.

Phú Yên "cháy phòng" dịp cuối tuần

Trong khi đó vùng biển Nam Trung Bộ, đặc biệt là Phú Yên, Bình Định đang rất nhộn nhịp. 5h chiều, khi nắng chưa tắt hẳn, rất đông người dân và du khách đã đổ ra biển bãi Xép (Phú Yên) tắm biển. Trong khu vực đỗ xe rộng lớn, ô tô và xe máy đậu chật kín.

Đến từ Hà Nội, chị Đặng Thu Thủy cho biết: "Kỳ nghỉ hè nào gia đình tôi cũng cho con đi biển. Năm nay cả nhà chọn Tuy Hòa thay vì Cửa Lò, Sầm Sơn vì có nhiều đường bay, biển lại đẹp, hoang sơ và hải sản giá rất mềm".

Lượng khách đến Phú Yên tăng nhanh từ sau hiệu ứng của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Nhiều khách sạn trong thành phố đầy ắp khách dịp cuối tuần, thậm chí không đủ phòng cho nhu cầu của khách. Một số công ty du lịch tại Phú Yên cho biết đã nhận đủ khách trong tháng 6, 7 với hàng nghìn lượt, chủ yếu đến từ Hà Nội và TP HCM.

Hà Tĩnh vắng khách tắm biển, Phú Yên đông đến 'cháy phòng' ảnh 2

Bãi Xép, Phú Yên. Ảnh: Vy An

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Yên, cho biết dự kiến lượng khách sẽ tăng khoảng một phần ba so với hè năm trước. Công suất phòng bình quân trong năm đạt khoảng 50%, tuy nhiên cao điểm năm nay công suất có thể tới 80%. Theo ông, tình trạng "cháy phòng" chủ yếu xảy ra ở các khách sạn 3-5 sao. Khách đi lẻ có thể lựa chọn khách sạn 1-2 sao hoặc nhà nghỉ nên không lo không tìm được phòng.

Tại Bình Định, tình trạng thiếu phòng, thiếu tour, thiếu xe vận chuyển khách du lịch... cũng diễn ra ngay từ đầu hè. Tại khách sạn Hải Âu, có 170 phòng, vào các ngày cuối tuần trong tháng 6, 7 đều đã được đặt kín. Nhân viên khách sạn cho biết số lượng phòng còn trống chỉ đếm trên đầu ngón tay và vào các ngày trong tuần.

Giám đốc chi nhánh tại TP HCM của công ty du lịch Golfden Life có trụ sở tại Quy Nhơn cho biết thời gian này, lượng khách đăng ký tour Bình Định tăng nhanh. "Dù đã đặt trước các dịch vụ tại Quy Nhơn nhưng với lượng khách tăng đột biến, công ty cũng đang gặp khó khăn trong việc đặt phòng, xe".

Bên cạnh các điểm đến mới nổi, biển Nha Trang, Phú Quốc vẫn không hề giảm nhiệt trong mùa hè này. Ngoài khách nội địa, biển ở đây còn đón lượng khách quốc tế lớn được đưa đến từ các chuyến bay thẳng hoặc charter.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.