Hang động Mogao

[Ngày Nay] - Nằm ở điểm chiến lược dọc theo con đường tơ lụa, tại điểm giao thương quan trọng bậc nhất giữa phương Đông và phương Tây cũng như ảnh hưởng tôn giáo, văn hóa và trí tuệ, 492 ngôi đền trong khu bảo tồn hang động ở Mogao nổi tiếng với những bức tượng và bức tranh tường, trải dài 1.000 năm nghệ thuật Phật giáo.
Hang động Mogao

Cách trung tâm thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc 25 km về phía Đông Nam, hang động Mogao còn được gọi là Thiên Phật Động, hay hang Đôn Hoàng. Các hang đá này thực sự không phải là hang mà là các tuyệt tác nghệ thuật chạm khắc đá.

Hang động Mogao ảnh 1

Hang Mogao là một hang đá có quy mô lớn nhất, có nhiều nội dung chạm khắc phong phú nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất Trung Quốc còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các tượng điêu khắc và các bức bích họa.  Nó được xây dựng lần đầu tiên vào năm 366 sau Công nguyên và là đại diện cho thành tích vĩ đại của nghệ thuật Phật giáo từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14.

Hang động Mogao ảnh 2

Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay nơi này còn có 492 hang động, 45.000m vuông bích họa và 2415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ đời Đường, Tống. Hang 302 của triều đại Sui có một trong những cảnh giao lưu văn hóa lâu đời nhất và sống động nhất dọc theo con đường tơ lụa, mô tả một con lạc đà kéo một giỏ hàng điển hình của các vụ giao thương thời kỳ đó. Hang 23 và 156 của triều đại nhà Đường cho thấy công nhân trong các lĩnh vực và một dòng chiến binh tương ứng trong triều đại nhà Tống.

Hang động Mogao ảnh 3

Những tác phẩm này cung cấp nhiều tài liệu sống động mô tả các khía cạnh khác nhau của chính trị thời trung cổ, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, quan hệ dân tộc và trang phục hàng ngày ở miền tây Trung Quốc. Nhiều tác phẩm trong số những kiệt tác này là những sáng tạo của một tài năng thẩm mỹ vô song.

Hang động Mogao ảnh 4

Việc khám phá Hang Thư viện tại Hang động Mogao vào năm 1990, cùng với hàng chục ngàn bản thảo và di tích chứa đựng, đã được đánh giá là khám phá lớn nhất thế giới về văn hóa phương Đông cổ đại. Di sản quan trọng này cung cấp tài liệu tham khảo vô giá để nghiên cứu lịch sử phức tạp của Trung Quốc cổ đại và Trung Á.

Trong 1.000 năm, từ thời kỳ triều Bắc Sui (386-534) đến triều đại nhà Nguyên Mông Cổ (1276-1386), hang động của Mogao đóng một vai trò quyết định trong giao lưu nghệ thuật giữa Trung Quốc, Trung Châu Á và Ấn Độ. Các hang ngàn Phật là một ví dụ nổi bật của một khu bảo tồn nghệ thuật đá Phật giáo.

Với những giá trị đặc biệt về nghệ thuật cũng như lịch sử, Hang đá Mogao đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” năm 1987.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.