Hành trình lái xe 1.200km gây sốc của cậu bé người Australia

(Ngày Nay) - Đã có nhiều câu chuyện sửng sốt về những chàng trai, cô bé nhỏ tuổi chưa từng được biết đến cảm giác lái xe, lại bất ngờ lén lút lấy xe hơi của cha mẹ để rồi di chuyển trên quãng đường dài. Nhưng tất cả điều đó vẫn chưa thể so sánh với hành trình dài 800 dặm trên khắp đất nước “Chuột túi” của một cậu bé 12 tuổi gây sốt mạng mới đây.
Những tuyến đường hoang dã ở Australia được cho là tiềm ẩn nhiều hiểm họa. (Nguồn: NYTimes)
Những tuyến đường hoang dã ở Australia được cho là tiềm ẩn nhiều hiểm họa. (Nguồn: NYTimes)

Vào hôm thứ Bảu tuần trước, các sỹ quan cảnh sát ở gần khu vực thị trấn khai thác mỏ ở Broken Hill đã phát hiện một phương tiện và quyết định dừng xe để kiểm tra do thấy có nhiều tín hiệu đáng ngờ. Sau khi dừng xe để kiểm tra hành chính, các viên cảnh sát tỏ ra hết sức bất ngờ khi thấy đằng sau vô-lăng của chiếc xe thể thao này là một cậu bé 12 tuổi.

Sau đó, người ta phát hiện ra rằng cậu bé đã bắt đầu lái xe trên một con đường vẫn chưa được xác định và tự tay điều khiển chiếc xe trên quãng đường dài tới 800 dặm (khoảng 1.287 km). Điều bất ngờ hơn nữa là cậu bé nói rằng mới chỉ lái được khoảng 1/3 quãng đường tới điểm đến mà cậu đã lựa chọn, nằm ở bờ bên kia đất nước so với nơi cậu sinh sống.

Cảnh sát Broken Hill nói rằng cậu bé trên, người chưa được nêu tên vì nhiều lý do, đã lén lút ngồi lên xe hơi của gia đình và bắt đầu lái từ hôm thứ Sáu tuần trước từ nhà của cậu ở Kendall, một thị trấn nhỏ nằm cách thành phố Sydney khoảng 220 dặm (354 km) về phía Đông Bắc.

Khoảng cách từ đó đến thành phố Perth của Australia, tức ở khu vực cực Tây của nước này, là vào khoảng 2.700 dặm (4.300 km). Quãng đường này tương đương với khoảng cách lái xe từ New York đến Los Angeles (Mỹ) hay từ Ottawa tới Edmonton (Canada).

Điều đáng nói nhất trong sự kiện gây thu hút cư dân mạng suốt tuần qua này là cậu bé trên mới chỉ 12 tuổi.

Ở Australia hay nhiều xã hội phát triển khác trên khắp thế giới, việc những thanh niên trẻ tuổi lái xe máy, xe hơi hay xe đạp di chuyển trên khắp cả nước để ngao du được cho là khá phổ biến trong thời đại hiện nay. Nhưng cậu bé nọ đã cố gắng lái xe hơi dọc các tuyến đường lớn trong suốt cả một ngày dài mà không hề bị ai phát hiện hoặc bị tổn hại tới thân thể.

Cảnh sát Broken Hill cho hay cậu bé chỉ chịu dừng lại khi bị họ “hỏi thăm” vào lúc 11h00 sáng thứ Bảy tuần trước, điều này đồng nghĩa với việc cậu bé đã lái chiếc xe này một mình cả đêm trên tuyến đường.

Tuyến đường mà cậu bé này di chuyển phần lớn là các tuyến đường nhỏ hay đường tắt, không hề xuất hiện trên bản đồ hành chính. Điều này là hết sức khó khăn đối với một cậu bé mới chỉ 12 tuổi, khi phải di chuyển chặng đường dài trong khi khả năng định vị là không có. Một số cư dân mạng đã so sánh rằng, quãng đường này tương đương với việc di chuyển đi và về giữa San Francisco và Los Angeles, chưa tính thời gian dừng lại để mua đồ ăn và nghỉ ngơi.

Nếu không sinh sống ở nước Mỹ, người ta có thể ước tính rằng, đoạn đường mà cậu bé 12 tuổi đã di chuyển tương đương lái xe từ thành phố Paris (Pháp) tới Prague (Cộng hòa Séc).

Được biết các tuyến đường hành trình ở Australia có khác biệt nhỏ so với các tuyến đường ở nhiều nước khác. Cảnh sát cho hay cậu bé đã lên sẵn kế hoạch rất rõ ràng và chi tiết trong lần này, nhưng để hoàn thành hành trình của mình, cậu sẽ phải lái xe qua Cao nguyên Nullarbor, một vùng đất phẳng, vắn bóng người, nóng, trống trải và đặc biệt là nó có diện tích lớn gấp 4 lần nước Bỉ.

Những người từng thực hiện hành trình trên đã từng lên tiếng cảnh báo du khách rằng họ nên mang theo xăng dự trữ cùng các bộ phận thay thế của xe hơi - cùng thực phẩm và nước uống - nếu như muốn thử sức bởi các trạm xăng tại khu vực này cách nhau rất xa. Trong khi đó, các hãng du lịch ở Australia cũng từng khuyên khách hàng rằng cần phải bỏ ra ít nhất 6 ngày chỉ để băng qua Cao nguyên Nullarbor.

Việc lái xe trên cao nguyên này vào buổi tối được cho là nên tránh bởi có rủi ro đâm phải kangaroo, đà điểu hoang, hoặc lạc đà hoang. Hiện có khoảng 100.000 con lạc đà hoang đang sinh sống ở cao nguyên này.

Nếu tra trên Internet, chỉ việc nhắc tới hành trình đi xuyên Australia, nhiều người đã nghĩ ngay tới viễn cảnh như trong một bộ phim kinh dị có tên “Wolf Creek”, một bộ phim về những kẻ sát nhân lẩn trốn trong các khu vực xa xôi ở nước này.

Sau hành trình bất ngờ, cậu bé 12 tuổi trên đã được cảnh sát trao trả cho cha mẹ vào hôm Chủ nhật tuần trước, và cảnh sát nói rằng họ hy vọng được nói chuyện với cậu cùng cha mẹ vào thời gian tới. Một cuộc điều tra về sự việc hiện đang tiếp diễn, và cảnh sát chưa đưa ra nhiều thông tin về việc này.

“Đây là một sự việc cực kỳ bất thường” - một người phát ngôn của cảnh sát Broken Hill nói - “Nó không phải điều có thể xảy ra hàng ngày”.

Trên các mạng xã hội, người dân Australia đã phản ứng bằng sự sửng sốt và đặt ra hàng loạt câu hỏi. Một số người tỏ ra ấn tượng về hành trình này, số khác thì đưa ra một loạt câu hỏi: Ai đã dạy cậu bé lái xe? Cậu bé trả tiền mua xăng kiểu gì? Liệu có điều gì đen tối ẩn sau hành trình này hay không?...

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.