Hành trình lan tỏa hương vị Việt

[Ngày Nay] - “Tôi là Vương Anh - một đầu bếp trẻ thích khám phá. Tôi muốn tìm hiểu về các món ăn của bất cứ nơi nào tôi đi” đó là lời giới thiệu mở đầu của kênh Youtube có tên: Vương Anh’s Cooking Journey.
Nguyễn Khánh Vương Anh – một du học sinh Việt Nam đang học nghề bếp tại Sydney (Úc) đã “gây sốt” cộng đồng mạng với kênh Youtube có tên: Vương Anh’s Cooking Journey
Nguyễn Khánh Vương Anh – một du học sinh Việt Nam đang học nghề bếp tại Sydney (Úc) đã “gây sốt” cộng đồng mạng với kênh Youtube có tên: Vương Anh’s Cooking Journey

Tại đây, khán giả bị cuốn hút bởi những video tuyệt đẹp giới thiệu những thắng cảnh từ vùng Tây Bắc đến đồng bằng sông Cửu Long, lồng ghép trong đó là những cảnh quay về đời sống thường nhật của người dân bản địa cũng như những nét khác biệt về văn hóa, ẩm thực của các vùng miền.

Khám phá món ngon vùng miền

Nguyễn Khánh Vương Anh (SN 1995) - một du học sinh Việt Nam đang học nghề bếp tại Sydney (Úc) luôn ấp ủ về một hành trình khám phá ẩm thực. Thay vì chỉ học qua sách vở, cô muốn đến tận nơi và trải nghiệm, nếm thử những loại nguyên liệu đặc trưng của từng vùng miền. Cùng với đó, cô mong muốn chia sẻ với mọi người về hành trình thú vị ấy qua những video đẹp như phim điện ảnh.

Hành trình lan tỏa hương vị Việt ảnh 1

Chung ước muốn giới thiệu ẩm thực và vẻ đẹp Việt Nam với bạn bè quốc tế, mẹ của Vương Anh - nghệ nhân ẩm thực Đoàn Thị Thu Thủy đã động viên, “sát cánh” cùng cô và ekip trên những nẻo đường.

Chia sẻ với Ngày Nay, Vương Anh cho biết, chuyến hành trình của cô chỉ được tính toán địa điểm dừng chứ không lên kịch bản trước là phải làm gì và nấu gì. Cô ví dụ, khi đi ngang qua Cao Phong, Hoà Bình, nhiếp ảnh gia Na Sơn – một trong những người đồng cùng cô chợt nhớ ra nơi đây rất nổi tiếng về cam. Mọi người trong đoàn quyết định dừng lại và quay việc đi chợ và sử dụng cam Cao Phong để làm một món ngon. Tất cả đều làm theo ngẫu hứng. Hôm đó, Vương Anh đi chợ mua được gì tươi ngon thì làm món đó. Hoàn toàn dùng nguyên liệu của địa phương.

Hành trình lan tỏa hương vị Việt ảnh 2

Rụt rè trước ống kính và niềm vui khi được khen nấu ăn ngon

Với mỗi điểm đến, Vương Anh sẽ thực hiện một video hướng dẫn cách chế biến một món ăn đặc biệt. Trong đó, có món salad vịt được thực hiện trong một vườn cam ở Cao Phong (tỉnh Hòa Bình), món thịt heo nướng được làm bên bếp lửa nhà sàn ấm áp ở Mai Châu, gỏi cuốn bê ở cao nguyên Mộc Châu, bồ câu nướng ở Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên), món gà xương đen hầm củ quả ở Lai Châu hay lẩu cá tầm ở Sapa...

Được biết, từ tháng 12/2017 đến tháng 6/2018, trong hai đợt nghỉ đông và nghỉ hè, Vương Anh đã thực hiện được 14 tập cho Vương Anh’s Cooking Journey.

Vương Anh kể, những chuyến đi khám phá cùng mẹ cùng cả đoàn rất vui, vừa chơi mà vừa học. Cô đã nhìn thấy được thêm nhiều danh lam thắng cảnh Việt Nam, mở mang tầm mắt và kiến thức.

Hành trình lan tỏa hương vị Việt ảnh 3

Tuy nhiên, một khó khăn mà Vương Anh gặp phải, đó là sợ mình nói sai và rất rụt rè trước ống kính. Để thực hiện tốt những cảnh quay, cô đã tự nhủ: “Mình phải cố gắng hơn nữa”. Bởi thế, cô rất hài lòng khi các video hoàn thành để chia sẻ với khán giả. Mỗi khi xem, Vương Anh lại hồi tưởng về chuyến đi, nhớ những cảnh đẹp tuyệt vời của vùng núi Tây Bắc. Nhớ ngày được học nấu cơm lam với bà Sượng người dân tộc Thái...

Kỷ niệm khiến cô nhất, khi đến một làng hẻo lánh ở Tủa Chùa, Điện Biên, khoảng một ngày đường từ Hà Nội, cô đã thực hiện được ước mơ chạy xe máy trên đường đèo đến chợ, ngắm nhìn mọi người ăn uống, trò chuyện và mua nguyên liệu về nấu ăn. Lúc được mời nếm thử, hai cậu bé người địa phương đã khen món bồ câu nướng ở Tủa Chùa kèm salad rau Vương Anh làm rất ngon. Đó là niềm vui mà cô khó lòng quên được cho dù thời gian trôi đi.

“Món ăn Việt Nam là số 1”

Nói về niềm say mê với bếp núc bắt đầu có từ bao giờ, Vương Anh tiết lộ, đó là khoảng thời gian học xa nhà, cô rất thèm những món ăn Việt Nam nên cố tìm hiểu cách nấu. Cuốn sách nấu ăn của mẹ cô - nghệ nhân ẩm thực Đoàn Thị Thu Thủy cũng khiến cô có thêm sự hào hứng.

Hành trình lan tỏa hương vị Việt ảnh 4

Những món ăn Việt Nam cũng gắn với tình cảm gia đình, Vương Anh nhất món bún bò Huế vì đó là món mà bà ngoại cô hay nấu. Đối với cô, bà ngoại là người nấu bún bò ngon nhất, khiến lần nào đi xa mình cũng thèm. Vương Anh đã thử làm mấy lần nhưng vẫn không ngon được như bún bò của bà ngoại.

Không riêng món bún bò, Vương Anh cũng nhiều lần thất bại khi nấu một món ăn. “Tôi cảm thấy chuyện thất bại khi làm một món mới là rất bình thường, chỉ cần mình biết đã làm sai chỗ nào và khắc phục nó vào lần sau” – Vương Anh nói.

Hành trình lan tỏa hương vị Việt ảnh 5

Đi du học “trời Âu”, nếm thử nhiều hương vị động đáo, nhưng chấm điểm thì Vương Anh luôn dành sự ưu ái cho món ăn Việt, không chỉ bởi cô sinh ra và lớn lên ở Việt Nam mà bởi món ăn Việt hương vị rất hài hoa, ăn hoài không chán. Cô khẳng định, món Việt mình đơn giản nhưng rất phong phú, mộc mạc nhưng đậm đà, y như người Việt.

Dự kiến, đến tháng 9-2018 tới đây, cô lại tiếp tục rong ruổi vùng Đông Bắc để thực hiện các video mới và cứ tiếp tục như thế cho đến khi đi hết tất cả những tỉnh, thành của Việt Nam. Mỗi video kéo dài từ 5-6 phút, được cô giới thiệu bằng tiếng Anh kèm phụ đề tiếng Việt.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.