Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân

(Ngày Nay) - Mỗi vùng quê lại có những màu sắc văn hóa khác nhau, nhưng nhìn chung lễ hội Xuân chính là dịp gặp gỡ của những người con xa quê, là lúc những du khách thập phương cầu mong sự may mắn an lành trong năm mới. 
Hội làng Tuân Lục (diễn ra vào ngày mùng 4 đến mùng 6 tháng Giêng) tại Trực Ninh, Nam Định
Hội làng Tuân Lục (diễn ra vào ngày mùng 4 đến mùng 6 tháng Giêng) tại Trực Ninh, Nam Định

Hội Phết diễn là vào ngày 12-13 tháng Giêng (Âm lịch) ở Hiền Quan, Phú Thọ để tưởng nhớ công lao của Thiều Hoa công chúa (vị nữ tướng thời Hai Bà Trưng) với điểm nhấn là màn đánh Phết cầu may. Trong ảnh là hiện tượng bát hương bốc cháy, theo các cụ bô lão đây là điềm lành báo hiệu một năm mới tốt đẹp.

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 1Ảnh: Thế Sơn

Trong lễ hội này người dân quan niệm chạm được tay vào quả phết là may mắn còn nếu có được quả phết mang về nhà là đem lại sự may mắn cho cả gia đình, xóm làng. Nhiều người không ngại lao cả xuống mương nước để đuổi theo quả phết.

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 2Ảnh: Thế Sơn

Hội làng Tuân Lục (diễn ra vào ngày mùng 4 đến mùng 6 tháng Giêng) tại Trực Ninh, Nam Định để kỉ niệm ngày sinh Thành hoàng làng Đỗ Công Hạo với tiêu điểm là lễ rước kiệu và cướp trái. Trong trò chơi cướp trái hai đội đỏ và vàng được lựa chọn từ những người đàn ông ưu tú trong làng.

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 3Ảnh: Thế Sơn

Hội Lim là một trong những lễ hội lớn nhất ở Bắc Ninh, khai hội vào ngày 13 tháng Giêng. Quan trọng nhất của Hội Lim là phần lễ rước và hát quan họ trên thuyền. Nhiều du khách tới đây chỉ với mong muốn được một lần nghe trực tiếp những liền anh liền chị hát trên những chiếc thuyền rồng.

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 4Ảnh: Phong Duy

Lễ rước “Vua, Chúa” ở Đền Sái, thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội) diễn ra vào ngày 11 tháng Giêng. Mỗi năm, người dân trong làng lại chọn ra những người cao tuổi xứng đáng để vào vai "Vua, Chúa" và 4 vị quan tứ trụ triều đình. “Vua” và “Chúa” sẽ được ngồi trên kiệu tám người khênh và rước đi xung quanh làng. 

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 5Ảnh: Nam Trần

Giải cờ tướng lễ hội chùa Vua (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại có một không khí tĩnh lặng, hoàn toàn trái ngược với những lễ hội khác. Diễn ra từ mùng 6-9 tháng Giêng, Giải quy tụ hàng trăm kỳ thủ cờ tướng từ khắp mọi miền trên cả nước và ở mọi lứa tuổi khác nhau. Những lá thăm luôn đưa đến những trận đấu hết sức thú vị, trong ảnh là cuộc so tài của em Hiệp (10 tuổi) và cụ Ngô Văn Định (75 tuổi).

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 6Ảnh: James Duong

Lễ hội chùa Phượng Vũ (xã Minh Khai, Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức vào chiều mùng 9 tháng Giêng. Theo tín ngưỡng tâm linh, những đội rước kiệu thường quay kiệu, rước kiệu chạy dọc những con đường thậm chí lao xuống mương nước đứng cả tiếng đồng hồ. Những nhà nghiên cứu tâm linh cho rằng đây là hiện tượng lên đồng tập thể - khi những người rước kiệu cho rằng có một thế lực siêu nhiên đang điều khiển họ. 

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 7Ảnh: Phong lá đỏ

Lễ dâng sao giải hạn được tổ chức ngày 14 tháng Giêng tại Tổ đình Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) luôn thu hút hàng ngàn người tới làm lễ. (Ảnh Phong Duy) .

Hình ảnh độc đáo trong các lễ hội đầu Xuân ảnh 8Ảnh: Phong Duy

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.