Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng

(Ngày Nay) - Mai vàng Yên Tử - một loài hoa đặc hữu của danh sơn Yên Tử - đang khoe sắc vàng rực trên những cánh rừng, triền núi của Yên Tử. Người đời yêu quý mai vàng Yên Tử bởi loài cây này là một biểu tượng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên khó khăn và thanh khiết. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, thậm chí mọc trên đá, nhưng những cây mai vàng Yên Tử vẫn vươn vút lên cao, khoe sắc thắm.
Một “Đại lão mai vàng” đang khoe sắc tại Nhà ga cáp treo số 2. Ảnh: Nguyễn Hùng
Một “Đại lão mai vàng” đang khoe sắc tại Nhà ga cáp treo số 2. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tương truyền, loài hoa này do chính Phật hoàng Trần Nhân Tông kêu gọi nhân dân trồng khi ngài từ bỏ ngai vàng lên Yên Tử lập Thiền phái Trúc Lâm. Trong hàng trăm cây đang trổ hoa trên Yên Tử, có hàng chục cây hàng trăm tuổi và được công nhận là “Cây di sản”, mà người đời vẫn gọi là “Đại lão mai vàng”.

Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng ảnh 1Mai vàng Yên Tử mọc tự nhiên trong rừng thường bắt đầu trổ hoa từ đầu tháng 2 âm lịch và kéo dài trong vòng 1 tháng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng ảnh 2“Đại lão mai vàng” này ước tính cũng hàng trăm tuổi, chiều cao từ 4-5m. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng ảnh 3Mai vàng Yên Tử tập trung chủ yếu ở khu vực chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, chùa Vân Tiêu, chùa Bảo Sái… Ảnh: Nguyễn Hùng
Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng ảnh 4Mai vàng Yên Tử quyện sắc cùng những loài hoa khác. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng ảnh 5Mai vàng Yên Tử không chỉ cho hoa đẹp, mà còn là một biểu tượng của tinh thần bền bỉ, thanh tao. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hoa mai Yên Tử vàng rực trên non thiêng ảnh 6Mai vàng Yên Tử được trồng tại khu vực chùa Hoa Hiên cũng bắt đầu trổ hoa. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Phạm Văn Dược – Phó Trưởng ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử - hiện những “Đại lão mai Yên Tử” được đánh số để chăm sóc, bảo vệ. Ngoài ra, tính đến nay, ban quản lý cũng cho trồng thêm khoảng 10.000 cây mai vàng Yên Tử, trong đó năm ngoái trồng hơn 1.000 cây tại khu vực Hoa Yên. Nhiều cây đã trổ hoa, nhưng trong con mắt người đời, chẳng thể nào sánh được với cây và hoa trưởng thành tự nhiên trên những triền đồi, triền núi của non thiêng Yên Tử.

Theo Lao động

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.