Im lặng xem rùa đẻ trứng

Ở Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) có nhiều đảo nhưng chỉ có vài hòn đảo rùa chọn nơi đẻ trứng như: Hòn Bảy Cạnh, Cau, Tre... Trong các hòn đảo này có tổng cộng 16 bãi cát mà rùa hằng năm vào đẻ trứng.
Du khách thả rùa con về biển
Du khách thả rùa con về biển

Hòn Bảy Cạnh là hòn đảo lớn thứ 2 sau đảo Côn Sơn, là một trong những hòn đảo có nhiều rùa về đẻ trứng. Hằng năm tại đây thu hút rất nhiều lượt du khách tham quan, xem rùa đẻ trứng về đêm. 

Để được đi xem rùa đẻ trứng, du khách phải đến Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo mua vé và đi ca nô ra hòn. Thông thường, Vườn quốc gia Côn Đảo sẽ đưa du khách đến hòn Bảy Cạnh để xem rùa đẻ trứng vì nơi đây có nhiều bãi cát được rùa chọn làm nơi đẻ trứng. Du khách sẽ đi ca nô từ cầu tàu Côn Đảo để ở lại đêm trên hòn.

Thường tour này khởi hành lúc 15 giờ đi ngắm san hô, tham quan hệ thống rừng ngập mặn, trạm bảo tồn rùa biển... Tầm 18 giờ ăn cơm chiều sau đó đi xem cua xe tăng trong rừng ngập mặn. Con cua này có hình thù to lớn, cồng kềnh, trọng lượng lên đến 0,5 kg. Khi đi trên cát sẽ in lại dấu vết như một cỗ xe tăng vừa chạy qua... nên dân địa phương gọi là cua xe tăng. 

Dù là tour xem rùa đẻ, nhưng có đẻ hay không để xem thì… hên xui. Khi có rùa lên đẻ trứng, nhân viên khu bảo tồn sẽ gọi khách ra xem. Để đẻ trứng, rùa mẹ sẽ chọn một khu vực cát mịn gần các lùm cây rồi dùng chân đào lỗ sâu trên dưới nửa mét và bắt đầu đẻ trứng. Trứng rùa tròn như quả bóng bàn. Sau khi đẻ trứng xong, rùa lấp lỗ lại rồi ra biển bơi mất hút. 

Một rùa mẹ trung bình đẻ được khoảng 80 trứng, nhưng cũng có trường hợp đẻ hơn 200 trứng. Khi rùa mẹ bỏ đi, các nhân viên kiểm lâm của Vườn quốc gia Côn Đảo sẽ đào lỗ lên thu lượm lại trứng để về đưa vào tổ ấp. Đây là công đoạn bảo tồn rùa biển mà nhân viên kiểm lâm phải làm. 

Mùa sinh sản của rùa biển là khoảng tháng 4 - 10, nhưng cao điểm là tháng 7 - 9 hằng năm. 

Một nhân viên Vườn quốc gia Côn Đảo lưu ý, đi xem rùa tuyệt đối im lặng, tránh ồn ào và đặc biệt không được chụp hình để đèn flash hoặc sử dụng đèn pin. 

Đi xem rùa đẻ chi phí ca nô ra đảo là cao nhất nên tốt nhất là đi theo nhóm 6 người, 12 người… để giảm chi phí.

Theo Thanh Niên
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.