Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới

Dưới đây là những hồ nước độc đáo nhất hành tinh, được xem là những kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời.
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới

1. Lướt sóng trên hồ Superior

Superior thuộc Ngũ Hồ, Canada. Mùa đông hàng năm, nước trong hồ có những đợt sóng khổng lồ như ở ngoài đại dương thích hợp cho khách du lịch trải nghiệm môn thể thao lướt ván cực kì phiêu lưu và độc đáo. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia vào trò chơi mạo hiểm này, bạn sẽ phải đối mặt với nhiệt độ nước từ 0-5 độ C mà không hề có biện pháp nào giữ ấm. Băng sẽ bám đầy trên tóc, da và khuôn mặt bạn. Những đợt sóng trong hồ còn bất ổn định hơn ở ngoài đại dương nên phải là những tay lướt ván cừ khôi và dũng cảm mới dám thử sức ở đây.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 1
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 2
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 3

2. Cung điện giữa hồ

Nằm ở giữa hồ Man Sagar, cung điện Jal Mahal do vua Maharaja Sawai Jai Singh II xây dựng vào năm 1799 làm nơi nghỉ ngơi cho gia đình Hoàng gia.

Tuy nhiên, có một thời gian đất nước Ấn Độ bị hạn hán kéo dài nghiêm trọng nên vị vua đã có ý tưởng xây dựng một cái đập để tích lũy nguồn nước vô hạn từ mùa lũ. Và sau đó, cả khu vực rộng lớn gồm cả cung điện Jal Mahal bị nhấn chìm. May mắn thay, đến tận ngày nay nó vẫn tồn tại và được tu sửa đón khách du lịch tham quan mặc dù cả 4 tầng dưới đều nằm im dưới làn nước sâu.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 4
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 5

3. Hồ màu hồng phấn dịu dàng

Nằm trên đảo Middle thuộc quần đảo Recherche, Tây Úc, hồ Hillier nổi bật với sắc màu hồng phấn đặc trưng khiến bất kỳ du khách ghé chân đến đây đều đặc biệt thích thú. Với chiều dài khoảng 600m, khu vực hồ được chia cách với đại dương bằng một dải đất hẹp với những cồn cát trắng và khu rừng rậm um tùm những cây Paperbark và bạch đàn xanh tốt.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 6
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 7

4. Hồ muối đỏ Laguna Colorada

Hồ Colorada hay còn gọi là Hồ đỏ là một hồ muối nông nằm ở phía Tây Nam cao nguyên của Bolivia, sát với biên giới Chile. Lớp trầm tích lắng đọng đã khiến mặt nước hồ có màu đỏ và sự hiện diện của những đảo muối borac trắng xóa tạo nên vẻ đẹp kỳ lạ và hấp dẫn bất cứ vị khách du lịch nào ghé thăm. Tuy nhiên, những đảo muối kia chính là thành phần hàn the trong hợp chất tẩy rửa hàng ngày nên phải cẩn thận khi tiếp xúc với chúng.

Đây là một trong những vùng đầm lầy mang tầm quan trọng quốc tế của Ramsar theo Công ước Ramsar kí kết vào năm 1971 và là một khu vực tập trung rất nhiều giống chim hồng hạc quý hiếm sinh sống và phát triển.

Những con hồng hạc thường tụ tập hàng trăm con ở đây với hơn 50 loài khác nhau để kiếm ăn và sinh sản. Còn gì thơ mộng hơn khi hòa mình giữa bầy hồng hạc chao lượn trên mặt hồ màu đỏ trắng xen kẽ. Tất cả đã tạo nên cảnh sắc tuyệt vời cho vùng hồ nước Laguna Colorada.

Bên cạnh nước hồ màu đỏ, đảo muối borac trắng xóa, từng đàn chim hồng hạc quyến rũ, du khách cũng có thể đắm mình trong các suối nước nóng, mạch nước phun và chụp hình bên những cấu trúc đất đá độc đáo nằm quanh khu vực hồ.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 8
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 9

5. Hồ sứa ở Palau

Hồ sứa nổi tiếng ở Palau là nơi sinh sống của hàng ngàn đàn sứa nước mặn bị cô lập với đại dương và những loài động vật ăn thịt nên sứa vàng, sứa mặt trăng phát triển với tốc độ chóng mặt.

Tại đây, lượng ánh sáng mặt trời phong phú tại Palau là điều kiện ký tưởng cho sứa bơi lên mặt hồ tắm nắng cả ngày. Ngoài ra, hoạt động di chuyển liên tục trong làn nước ấm trên bề mặt giúp những loài tảo cộng sinh trên mô mềm của chúng quang hợp hiệu quả và có thể cung cấp nguồn dinh dưỡng vô hạn cho chính các loài sứa trong hồ.

Khi tới đây, du khách có thể bơi lặn thỏa thích giữa hàng triệu con sứa mà không phải sợ bị tấn công bởi những gai độc. Sống trong môi trường không bị đe dọa, khả năng tự vệ của chúng đã dần mất đi hoặc cùng lắm cũng không thể gây thương tích cho con người. Tuy nhiên, việc lặn cùng bình dưỡng khí bị cấm vì những bọt từ bình sẽ dễ dàng gây tổn thương cho cơ thể mỏng manh của sứa hoặc sẽ bị ngộ độc khí hydro sunfua mà sứa thải ra nếu lặn quá sâu.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 10
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 11

6. Hồ nước sôi Dominica

Hồ Boilling tọa lạc giữa vườn quốc gia Morne Trois Pitons ở quốc đảo Dominica và được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 1997. Nằm ở độ cao 762 mét so với mực nước biển, nhiệt độ luôn ở mức 80 độ C đến 95 độ C. Sỡ dĩ nước hồ luôn trong tình trạng sôi sùng sục vì bên dưới lòng hồ là sự hoạt động âm ỉ của núi lửa cho nên sẽ không một loài sinh vật nào có thể tồn tại xung quanh ngoài những vòi phun khí trắng xóa, nóng bỏng.

Để thưởng ngoạn "nồi nước sôi khổng lồ" này bạn phải vượt qua 15 km những con suối lưu huỳnh, núi đá hiểm trở và thậm chí phải bơi qua các dòng nước chắn ngang. Tuy nhiên, bạn sẽ không hối tiếc vượt qua hành trình gian khổ ấy để được tận mắt chứng kiến sức nóng và sự nguy hiểm khi lại gần hồ Boilling.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 12
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 13

7. Hồ nhựa đường

Tại vùng biển Caribe hồ nước đặc biệt chứa nhiều hắc ín hơn là nước ngọt nên nó nổi tiếng là nguồn cung cấp nhựa đường tự nhiên xuất khẩu. Cư dân đảo Trinidad khai thác nhựa đường trong hồ từ hàng trăm năm nay mà mặt nước vẫn không hạ thấp mà vẫn không ngừng đùn lên từ dưới đáy.

Lượng nhựa đường ở đây cung cấp chủ yếu cho cả thành phố New York để tu sửa đường giao thông và trở thành mỏ lớn nhất thế giới. Ngoài ra, các nhà khoa học vẫn phát hiện nhiều hóa thạch động vật thời tiền sử, những di vật của người Indian cổ đại nên vô tình hồ hắc ín ở đảo Trinidad trở thành viện bảo tàng lịch sử tự nhiên vô giá.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 14
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 15
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 16

8. Hồ xanh lá tươi mát

Chính hoạt động núi lửa đã tạo nên hồ Ngakoro và khu vực địa nhiệt Wai-o-tapu ở New Zealand từ 160 nghìn năm trước. Màu xanh lá độc đáo của nước hồ là hoàn toàn tự nhiên khi khoáng chất lưu huỳnh và muối sắt hòa trộn với nước.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 17

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 18

9. Hồ Ngũ Hoa (Trung Quốc)

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 19
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 20

Nằm ở thung lũng Jiuzhaigou (khu bảo tồn tự nhiên ở Tây Nam Trung Quốc nức tiếng với những thác nước và hồ tuyệt đẹp), hồ Ngũ Hoa là một “tài sản vô giá” của tự nhiên với sắc màu tự nhiên của hồ biến chuyển vô cùng kỳ ảo từ màu xanh biếc của mây trời đến màu xanh đen điểm thêm cả sắc vàng nhạt.

Có được sự rực rỡ này là do trong nước hồ có chứa hàm lượng chất carbonat canxi cùng hydrophyte cao khiến hồ trong suốt như pha lê, soi rõ cả sắc màu của những sinh vật dưới đáy hồ.

10. Hồ Kelimutu (Indonesia) – Sắc màu tương phản giữa xanh ngọc và đen

Kelimutu thực chất là tên một ngọn núi lửa đã tắt nằm gần thị trấn Moni trên đảo Flore của Indonesia với ba hồ nước nằm trên đỉnh, mỗi hồ lại mang một màu sắc khác nhau. Hồ Tiwu Ata Mbupu ( Hồ của bậc cao niên ) có màu xanh da trời và nằm xa ở phía cực Tây của khu vực hồ. Hai hồ còn lại, Tiwu Muri Koo Fai ( Hồ thiếu niên ) và Tiwu Ata Polo ( Hồ thần tiên ) thì nằm cạnh nhau nhưng được ngăn thành hai hồ riêng biệt với màu xanh ngọc và màu đen tương phản. Màu sắc của hồ có sự thay đổi tuân theo một chu kỳ nhất định mà nguyên nhân được cho là do các lỗ phun khí nằm ở đáy hồ.

Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 21
Khám phá những hồ nước kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới - anh 22
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.