Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương

(Ngày Nay) - Việt Phủ Thành Chương là một bảo tàng sống động, điểm đến có một không hai, nơi lắng đọng những tinh hoa văn hóa tâm linh người Việt. Đến Việt phủ, người ta choáng ngợp bởi không gian nghệ thuật vô cùng độc đáo, khác xa với những format cũ...
Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương

Việt phủ Thành Chương nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km theo hướng quốc lộ 2, nằm trên địa phận dốc Dây Diều - xã Hiền Ninh - huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Việt phủ được họa sỹ Thành Chương xây dựng từ năm 2001 trên một quả đồi trọc bị lãng quên và hoàn thành vào năm 2004. Dưới bàn tay của người họa sỹ tài ba, quả đồi trọc ấy đã trở thành ngôi nhà của những di sản văn hóa Việt. Như một sức hút kỳ diệu, Việt phủ Thành Chương nhanh chóng giành được sự quan tâm của rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 1

Khi đặt chân và hoà mình vào không gian văn hóa Việt này, khách thăm quan sẽ cảm nhận thấy đời sống văn hóa - nghệ thuật của người Việt từ ngàn năm được tái hiện lại một cách sinh động.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 2Mái ngói cong quen thuộc với mọi làng quê

Việt Phủ là một quần thể những kiến trúc rất “cô đặc”, nằm sát nhau. Toàn bộ nơi này được chú trọng từng chi tiết dù rất nhỏ. Bên trong khuôn viên rộng hơn một ha được chia làm nhiều quần thể nhỏ khác nhau. Có riêng hẳn một hồ rối nước để trình diễn nghệ thuật múa rối nước dân gian của Việt Nam hay cả những lối đi nhỏ cây cỏ rợp bóng hai bên, sự xuất hiện của những bức tượng cả cổ điển và hiện đại khiến không gian đầy sức sống.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 3

Từ con đường, chiếc cổng, những ngôi nhà, những cái cây, những hồ sen, nhà thủy đình, những vật dụng, những bảo tháp, những tượng phật tất cả đã làm nên một ngôi nhà văn hóa, nghệ thuật lớn của họa sỹ Thành Chương.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 4

Thành Chương không sắp xếp những di vật vô giá vào một nơi riêng biệt mà ông đặt chúng vào tất cả không gian để mỗi bước đi của ta trong không gian phủ đều có thể nhìn ngắm, cảm nhận được nét cổ kính, yên bình đến lạ.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 5

Cách sắp xếp của riêng ông khiến người ta cảm nhận như mọi đồ vật nơi đây đang hòa quyện cùng thiên nhiên để trở về với đời sống của người xưa nó bình dị nhưng thanh tĩnh.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 6

Du khách đến với Việt phủ Thành Chương không chỉ được trở về một không gian xưa cổ kính mang nhiều giá trị mà còn được hòa mình vào một quần thể kiến trúc - văn hóa - tâm linh độc đáo của một người họa sỹ tạo nên. Nhiều bức tượng gợi hồn quê, gần gũi và thân thuộc. Nhìn từ trên cao, phủ giống như một ngôi làng vậy, rêu phong cũ kỹ và quen thuộc.

Lắng lòng vào hồn quê tại Việt phủ Thành Chương ảnh 7

Trong chuyên mục “Guide to the Best of Viet Nam” (Hướng dẫn tốt nhất về Việt Nam) của mục Luxury – Telegraph, Việt Phủ Thành Chương được xem là chốn du lịch xa xỉ mới của châu Á. Trên tạp chí chuyên về du lịch phong cách thượng lưu châu Âu, Brown & Hudson cũng hết lời khen ngợi Việt Phủ. Việt Phủ Thành Chương được xem là điểm đến thú vị của nhiều khách quốc tế khi đến Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.