Lễ hội Đền Hùng 2018: Thêm cơ sở lưu trú, giữ giá dịch vụ ổn định

(Ngày Nay) - Chỉ còn 16 ngày nữa là đến Giỗ tổ Hùng Vương. Dự kiến năm nay, lễ Giỗ tổ sẽ đón tới 8,5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế về dự nên công tác chuẩn bị của ban tổ chức đang vô cùng gấp rút.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều ngày 4/4, tại thành phố Việt Trì, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan tới công tác chuẩn bị mùa lễ hội năm nay với báo chí.

Xin ông cho biết những điểm mới của Lễ hội Đền Hùng năm nay?

Ông Hà Kế San: Với Lễ hội Đền Hùng, về cơ bản phần lễ sẽ được giữ nguyên. Điểm khác nằm ở phần hội sẽ được tổ chức các hoạt động rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung chính ở khu di tích Đền Hùng và trung tâm thành phố Việt Trì.

Trong đó, có những hoạt động lớn như chương trình về nguồn, lễ hội văn hóa dân gian đường phố không chỉ có Việt Trì mà còn có rất nhiều địa phương của tỉnh Phú Thọ sẽ cùng tham gia…

Năm nay, chúng tôi tổ chức các hoạt động như cuộc thi bơi chải mở rộng trên hồ Văn Lang; các hội thi nấu bánh chưng, bánh dày; hội trại và rất nhiều hoạt động khác… Các hoạt động này thu hút rất nhiều người đăng ký tham gia.

- Ở Việt Nam, đến lễ hội người dân thường lo lắng vấn nạn “chặt chém.” Xin ông cho biết, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã có chỉ đạo gì để kiểm soát giá trong mùa lễ hội Đền Hùng năm nay?

Ông Hà Kế San: Đây là vấn đề được tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã có chỉ đạo các ngành, các cấp, thông tin tuyên truyền kiểm tra, xử lý và yêu cầu các dịch vụ giữ giá ổn định, không được có hành vi “chặt chém” du khách trong thời gian giỗ Tổ.

Trường hợp các cơ sở lưu trú buộc phải tăng giá thì không được vượt quá 30% giá thường ngày. Những trường hợp phát hiện sai phạm sẽ bị đưa lên truyền thông để khuyến cáo người dân không sử dụng dịch vụ đó. Năm nay Phú Thọ có thêm rất nhiều cơ sở lưu trú mới nên đây không phải vấn đề khó khăn.

Số điện thoại đường dây nóng chúng tôi cũng đã công khai trên cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ.

- Hàng triệu người dân sẽ đổ về Đền Hùng nói riêng và Phú Thọ nói chung dịp giỗ Tổ như vậy, công tác phân luồng giao thông sẽ được quan tâm ra sao để tránh tắc nghẽn cục bộ như những năm trước, thưa ông?

Ông Hà Kế San: Đây là vấn đề quan tâm hàng đầu của tỉnh Phú Thọ. Trong chủ trương “năm không,” Phú Thọ xác định đầu tiên là chống ùn tắc giao thông. Chúng tôi sẽ thực hiện phân luồng từ xa, nhất là với phương tiện vận tải không đi về dự giỗ Tổ. Lực lượng cảnh sát sẽ hướng dẫn nhân dân điều tiết xe. Bãi trông giữ xe cũng được sắp xếp hợp lý hơn.

Theo kinh nghiệm nhiều năm tổ chức của chúng tôi, mặc dù lưu lượng xe đổ về lớn như vậy nhưng về cơ bản chúng tôi sẽ không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Việt Trì cũng như khu di tích Đền Hùng.

Đến nay công tác chuẩn bị cơ bản đã theo kế hoạch, còn hoàn tất thì phải đến trước lễ hội khoảng 1 tuần chúng tôi mới hoàn tất được.

- Với lượng người đổ về đông như vậy mà không phải ai cũng có ý thức giữ gìn môi trường chung, vậy ban tổ chức lễ hội năm nay sẽ xử lý vấn đề rác thải thế nào?

Ông Hà Kế San: Bạn nói đúng, khi lượng người quá đông thì chắc chắn sẽ đi kèm với lượng rác thải nhiều là điều dễ xảy ra. Do đó, chúng tôi đã yêu cầu ban quản lý Đền Hùng tập trung một lực lượng dọn vệ sinh môi trường hàng ngày.

Ngoài ra, mỗi ngày lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ tham gia thu gom rác thải và chúng tôi sẽ cố gắng xử lý xong cơ bản tình hình rác thải trong khu vực di tích Đền Hùng hàng ngày.

- Trên khu di tích Đền Hùng hiện tôi vẫn thấy các hạng mục tu bổ đang còn dang dở và bừa bộn, thưa ông?

Ông Hà Kế San: Dự án tu bổ Đền Hùng sẽ còn kéo dài tới sau năm 2020, nhưng đến nay những công trình như các đền, chùa, các thiết chế trên Nghĩa Lĩnh và các đỉnh núi khác về cơ bản đã hoàn thành.

Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả những công trình đó phải được thu gom cơ bản ổn định trước lễ hội khoảng 12 ngày, nhằm tạo môi trường phong quang, sạch sẽ, sẵn sàng đón đồng bào cả nước và đến sau lễ hội mới được làm tiếp.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Ông Nguyễn Đắc Thủy (Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ)

"Chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều nội dung liên quan, trong đó có việc tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 6/4 âm lịch.

Hội trại văn hóa tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ được tổ chức để phục vụ cho đồng bào du khách cả nước, tạo không gian văn hóa đậm đặc dấu ấn thời đại Hùng Vương.

Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho Liên hoan Hát Xoan và hát dân ca của 34 câu lạc bộ trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo nên không gian văn hóa Hát Xoan đậm đặc tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng; tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa khác để trình diễn và diễn xướng các loại hình văn hóa dân gian của tất cả các vùng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Bên cạnh đó, năm nay còn có bốn tỉnh cùng tham gia “góp giỗ” với Phú Thọ, là Quảng Nam, Thái Nguyên, Bình Dương và Kiên Giang. Các tỉnh tham gia cũng sẽ đem các chương trình nghệ thuật đặc sắc của tỉnh mình đến phục vụ đồng bào về dự hội. Ví như, Quảng Nam sẽ đem nghệ thuật Bài Chòi ra trình diễn.

Chúng tôi đặt mục tiêu đón từ 8-8,5 triệu du khách.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: