'Một năm đi chơi nước ngoài, mẹ con tôi tiêu tiền ít hơn ở nhà'

(Ngày Nay) - "Chúng tôi đang ở Hội An, mỗi ngày tốn 450.000 đồng, nếu ở nhà, số này chỉ đủ cho tôi đi tàu đi làm và uống một tách cà phê", người mẹ Australia chia sẻ.
'Một năm đi chơi nước ngoài, mẹ con tôi tiêu tiền ít hơn ở nhà' ảnh 1

Evie Farrell quyết định đi vòng quanh thế giới với con vì nhận ra "cuộc sống quá ngắn ngủi", sau cái chết của người bạn thân vì ung thưở tuổi 42. Ảnh:Huffingtonpost.

Evie Farrell và cô con gái 6 tuổi Emmie bắt đi vòng quanh châu Á kể từ tháng 2 năm nay. Hai mẹ con muốn có nhiều thời gian bên nhau hơn, cùng phiêu lưu và tìm hiểu thế giới. Hiện nay, cả hai đang dừng chân tại Hội An, Việt Nam.

Dưới đây là chia sẻ của người mẹ, đăng tải trên Huffingtonpost:

Bằng giờ năm ngoái, tôi làm việc triền miên và hiếm khi gặp con gái. Còn bây giờ, hai mẹ con tôi đang được cùng nhau thưởng thức ly sinh tố dưa hấu tại phố cổ Hội An, Việt Nam, sau khi đã chơi trên bãi biển, đạp xe qua các cánh đồng lúa và ăn phở, bún tại các quán ăn trên đường.

Đây là điểm dừng chân gần nhất của chúng tôi trong chuyến thăm châu Á một năm, mà chỉ tốn một phần chi phí nhỏ so với ở nhà.

Chúng tôi sống tại Sydney, Australia, nơi cuộc sống vô cùng đắt đỏ. Ví dụ tiền trả góp mua nhà bằng 35% mức thu nhập của người trung bình, còn các chi phí đi lại, ăn uống và các tiện ích khác có thể chiếm hết số thu nhập còn lại.

Tôi thường bù đắp những giờ dài miệt mài nơi công sở bằng cách vài tháng cho Emmie đi chơi nước ngoài nhưng dường như vẫn không đủ. Sau một lần đi bụi tại Malaysia, tôi nhận ra chúng tôi có thể đi chơi dài ngày ở châu Á mà vẫn tiêu ít tiền hơn ở nhà. Và đặc biệt mẹ con tôi có thể đi cùng nhau.

Tôi bắt đầu lên kế hoạch, đóng gói các đồ đạc trong nhà, nghỉ việc và bán tất cả những gì có thể để lập quỹ cho chuyến đi. Tôi cũng chuyển hết số tiền mình đang tiết kiệm để làm một cái bếp mới vào quỹ này. Tôi thấy tạo ký ức cho hai mẹ con quan trọng hơn là một cái bếp tiện nghi.

Sau khi mua bảo hiểm, vé máy bay, cho thuê ngôi nhà của mình, tôi có được 20.000 USD (450 triệu đồng) để đi chơi cùng con trong một năm. Số tiền này chỉ bằng một phần chi tiêu của chúng tôi ở Sydney nhưng lại đủ để cho chúng tôi đi khắp châu Á.

Có nhiều gia đình kiếm tiền trên đường đi chơi để đi chơi tiếp, còn mẹ con tôi chủ yếu dùng tiền tiết kiệm và tiền cho thuê nhà. Làm việc online, viết bài về du lịch, làm việc tự do, có rất nhiều cách để bạn kiếm tiền khi đi chơi. Bây giờ, hầu hết các chỗ nghỉ đều có wifi với đường truyền mạnh và ổn định. Bạn cũng có thể mua một thẻ sim điện thoại ở mỗi nước bạn đến để có thể sử dụng điện thoại và internet rẻ.

Trong 7 tháng kể từ khi lên đường, chúng tôi đã đi qua 11 nước và cảm thấy rất hạnh phúc. Emmie đã chơi đùa cùng trẻ con địa phương trên các bãi biển, bên các hồ nước, thác nước, bên ngoài các ngôi đền. Trẻ con ở đâu cũng dễ dàng kết bạn.

Đa số người dân địa phương đều cảm thấy thú vị với chuyến đi của mẹ con tôi, họ đối xử tử tế với chúng tôi như người nhà. Emmie đã ăn những món ăn do người dân địa phương nấu, con bé cũng đi học như trẻ nhỏ xung quanh và đi ngủ rất đúng giờ.

'Một năm đi chơi nước ngoài, mẹ con tôi tiêu tiền ít hơn ở nhà' ảnh 2

Tại Hội An, Việt Nam

Tại Hội An, chúng tôi thuê một phòng hai giường với giá 20 USD/đêm, bao gồm cả bữa sáng. Mỗi ngày chúng tôi cũng tiêu khoảng 20 USD cho ăn uống, đi lại và các hoạt động khác. Tôi thường thuê xe đạp để đi. Số tiền này, nếu ở nhà, chỉ đủ để tôi mua vé tàu hỏa đến công ty và một tách cà phê, nhưng ở đây tôi vẫn sống tốt.

Ở đây, Emmie đã theo học một tháng trong một ngôi trường quốc tế. Ngôi trường nhỏ và rất dễ chịu, trẻ em từ nhiều nơi trên thế giới đến đây học văn hóa địa phương và các chương trình giảng dạy của người Anh. Đây là khoản chi phí ngoài dự tính, nhưng tôi sẵn sàng trả để con có thể kết bạn và có một chút kỹ năng. Vì thế, chúng tôi đã ở đây cả tháng rồi mới đi tiếp.

Một trong những điều thú vị của chuyến đi dài ngày là rất linh hoạt. Chúng ta có thể đến và đi khi mình muốn, thay đổi lịch trình hoặc ở lại một nơi nào đó dài ngắn tùy thích. Tôi cho rằng đây chính là một quyết định tốt nhất của mình.

Đây là một vài lời khuyên dành cho bạn nếu muốn đi chơi dài ngày cùng con trẻ:

1. Tiết kiệm. Tiết kiệm từng xu, đưa vào tài khoản sinh lãi.

2. Cho thuê nhà và xe của mình, bạn sẽ có thêm một số tiền để chi tiêu.

3. Bán bớt đồ đạc, có thể bán trực tuyến, tại các chợ đồ cũ và bán cho bạn bè.

4. Nghiên cứu nơi bạn muốn đến, số tiền bạn sẽ chi tiêu mỗi ngày và lập một kế hoạch sơ bộ.

5. Mua bảo hiểm.

6. Lên kế hoạch làm việc trực tuyến. Hãy hỏi sếp liệu bạn có thể làm việc từ xa với công việc hiện tại của mình cũng như tìm kiếm các cơ hội làm việc trực tuyến. Nhớ mang theo máy tính. Hầu hết các phòng nghỉ đều có wifi ổn định và nhanh chóng.

7. Tham gia các nhóm người nước ngoài trên Facebook để tìm gia đình đồng cảnh và các hoạt động tại địa phương cho con bạn.

8. Theo dõi các gia đình đi du lịch khác trên Instagram. Chúng tôi đã nhận được những sự hỗ trợ tuyệt vời.

9. Hành lý mang theo càng ít càng tốt. Chúng tôi có một ba lô có thể tích khoảng 80 lít, có nhiều ngăn để phân biệt đồ đạc của mình.

10. Tìm kiếm các chương trình giáo dục phù hợp cho con bạn. Emmie đã ghi danh vào chương trình giáo dục từ xa của trường Tiểu học NSW dành cho các gia đình đi du lịch nước ngoài trong thời gian dài.

'Một năm đi chơi nước ngoài, mẹ con tôi tiêu tiền ít hơn ở nhà' ảnh 3

Leo núi tại Đài Loan

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.