Mục sở thị những thú vị chưa từng biết về Sushi

Trong thế giới văn hóa ẩm thực Sushi đặc biệt này, có những điều thú vị chắc hẳn bạn chưa bao giờ nghe tới.
Mục sở thị những thú vị chưa từng biết về Sushi
Mục sở thị những thú vị chưa từng biết về Sushi ảnh 1

Khi nhắc tới Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến món ăn truyền thống Sushi. Sushi được xem như một môi trường văn hóa Nhật, những nỗ lực, sáng tạo của người Nhật trong mỗi cuộn. Những đầu bếp Nhật Bản còn tạo cho Sushi màu sắc, hương vị hài hòa trong một kết cấu Sushi đầy hấp dẫn.

Trong thế giới văn hóa ẩm thực Sushi đặc biệt này, có những điều thú vị chắc hẳn bạn chưa bao giờ nghe tới.

Sushi không phải là cá sống

Trái ngược với quan điểm sai lầm cho rằng Sushi là cá sống. Từ “Sushi” là cơm được ướp với dấm, đường, muối và cuốn thêm các loại thành phần khác như rau và hải sản.

Dấm không phải là nguyên liệu duy nhất để ướp

Sushi không chỉ được ướp với dấm gạo. Bạn có thể thay đổi chúng, sử dụng nước chanh hoặc cam để thay đổi hương vị. Thậm chí người Nhật còn sử dụng cả trái Yuzu khi tới mùa Sushi.

Giải thích chính xác về Sashimi

Sashimi được sử dụng rộng rãi trong Sushi với nghĩa: “Sashi” có nghĩa là cắt, “mi” có nghĩa là cơ thể.

Phải có 10 năm kinh nghiệm mới có thể trở thành đầu bếp Sushi

Để cuộn Sushi một cách hoàn hảo, bạn cần đến 10 năm đào tạo. Một đầu bếp Sushi thực thụ cần 2 năm để hiểu và cảm nhận về sắc thái của Sushi. Sau thời gian đào tạo đặc biệt này, họ mới được học chính thức.

Mục sở thị những thú vị chưa từng biết về Sushi ảnh 2

Sushi cá ngừ vây xanh đắt đỏ nhất thế giới

Sushi cá ngừ vây xanh từng được trả giá cao nhất là 396.000 đô cho 754 pound cá vào 4 tháng 1 năm 2011 tại chợ cá Tsukiji ở Tokyo.

Dao thái Sushi được mài sắc hàng ngày

Người ta tin rằng dao thái Sushi được sử dụng bởi các hậu duệ của thanh kiếm Samurai và được mài hàng ngày trước khi cắt cá.

Maki-zushi lấy tên gọi từ thảm

Các thành phần để làm maki-zushi hoặc sushi cuộn được lựa chọn bởi các bậc thầy hương vị, kết cấu. Các thảm tre khiến Sushi có thể cuộn theo hình trụ dễ dàng hơn gọi là makisu.

Mục sở thị những thú vị chưa từng biết về Sushi ảnh 3

Sushi chỉ được ăn trong ngày

Sushi lưu trữ trong tủ đông sẽ chua và mất hương vị, cá được sử dụng trong các miếng Sushi sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí làm cho nó bị chua, do vậy người ta phải ăn ngay sau khi Sushi được chuẩn bị.

Bữa ăn Sushi không bắt đầu bằng súp Miso

Nhật Bản thường uống súp Miso vào cuối bữa ăn để dễ tiêu hóa.

Mục sở thị những thú vị chưa từng biết về Sushi ảnh 4

Ăn Sushi phải dùng bằng tay

Nếu bạn có ý định ăn Sushi bằng đũa thì đây thực sự là sai lầm. Theo truyền Nhật, bạn phải ăn Sushi bằng tay, đũa chỉ được sử dụng để ăn Sashimi.

Tuệ Linh

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.