Ngành Du lịch thế giới chuyển hướng trong đại dịch Covid-19

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Du lịch thế giới có nhiều thay đổi khi mà nhiều chuyến bay phải dừng dài hạn, các hoạt động tham quan, trải nghiệm đều bị "đóng băng". Trong bối cảnh dịch vụ du lịch tạm dừng, điểm đến đóng cửa, người dân ở trong nhà để cách ly xã hội, nhiều loại hình du lịch online xuất hiện để du khách có thể tham quan bất cứ đâu qua màn hình ti vi hoặc điện thoại thông minh. Du lịch thế giới đang có sự chuyển hướng để thích ứng với tình hình dịch Covid-19 chưa biết bao giờ sẽ dừng lại.
Bảo tàng State Hermitage, St.Petersburg, Nga được giới thiệu hơn 3 triệu tác phẩm bằng hình thức trực tuyến.
Bảo tàng State Hermitage, St.Petersburg, Nga được giới thiệu hơn 3 triệu tác phẩm bằng hình thức trực tuyến.

Tham quan bảo tàng bằng thực tế ảo

Vừa qua, Google Arts and Culture chính thức giới thiệu các chuyến tham quan ảo miễn phí tới hơn 2.500 bảo tàng, phòng trưng bày và nhà hát opera trên thế giới. Người xem trên toàn thế giới có thể truy cập miễn phí các địa điểm nghệ thuật này tại nhà thông qua kết nối internet hoặc wifi.

Dù ngồi ở nhà, bất cứ ai cũng có thể tự do tham quan những bảo tàng danh tiếng thế giới, như Bảo tàng Tate Morden, British Museum của Anh; Bảo tàng Van Gogh, Rijksmuseum tại Amsterdam của Hà Lan; Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Museum of Modern Art ở New York, Bảo tàng Whitney và Metropolitan của Mỹ; Bảo tàng Hermitage ở thành phố Saint Petersburg (Nga); Bảo tàng Nghệ thuật Hong Kong (Trung Quốc)...

Xu hướng số hóa các viện bảo tàng được thực hiện từ cách đây nhiều năm giờ đang phát huy tối đa hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Công nghệ thực tế ảo cho phép các bảo tàng vẫn có thể "mở cửa", thực hiện thành công những buổi triển lãm trực tuyến hấp dẫn và sống động. Tại Pháp, 14 bảo tàng của thành phố Paris dùng công nghệ số để giới thiệu với công chúng hơn 320.000 tác phẩm đủ loại với màu sắc rõ nét thông qua một cổng thông tin chung...

Việc sử dụng công nghệ số đưa hình ảnh, thông tin về những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của các bảo tàng danh tiếng thông qua các cuộc triển lãm trực tuyến cho thấy sự thích ứng của nhiều tổ chức nghệ thuật quốc tế trước bối cảnh nhiều quốc gia đang thực hiện cách ly xã hội. Việc này đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người trên khắp thế giới. Nó không chỉ cung cấp thêm một kênh giải trí mà còn khiến nhiều người được thỏa mãn sở thích du lịch dù đang ngồi ở nhà tránh đại dịch. Đây cũng được xem là giải pháp của những đơn vị nghệ thuật thế giới trước khó khăn chung.

Du lịch qua màn hình 

Dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu cũng trở thành "phép thử" cho ngành Du lịch thế giới. Nhiều quốc gia có các lễ hội văn hóa, du lịch lớn thay vì tổ chức theo hình thức truyền thống đã triển khai hoạt động du lịch online, giúp người dân và du khách vẫn có thể tham quan, trải nghiệm thông qua các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng.

Ngành Du lịch thế giới chuyển hướng trong đại dịch Covid-19 ảnh 1

Nhiều quốc gia đã tổ chức các lễ hội hoa anh đào bằng hình thức online để tránh tụ tập đông người.

Tháng 4, lễ hội hoa anh đào là sự kiện du lịch hấp dẫn tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Tuy nhiên, thời điểm này, tất cả hoạt động du lịch đều tạm dừng, người dân các nước được yêu cầu cách ly xã hội để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Năm ngoái, lễ hội hoa anh đào hồ Seokchon thuộc quận Songpa, Hàn Quốc, thu hút 5 triệu lượt người. Năm nay, lễ hội hoàn toàn vắng vẻ. Nhằm truyền tải hình ảnh tuyệt đẹp của hoa anh đào cũng như giúp du khách tránh được những hụt hẫng khi không được trực tiếp ngắm hoa anh đào do đại dịch Covid-19, chính quyền quận Songpa đã ghi hình toàn bộ khung cảnh hoa anh đào bằng flycam, giúp người dân có thể ngắm hoa trực tuyến tại nhà. Dù đây là giải pháp tình thế nhưng cũng đủ giúp người dân Songpa, Hàn Quốc hài lòng.

Tại Mỹ và Nhật Bản, chính quyền các nước cũng kêu gọi người dân ở nhà ngắm hoa qua hệ thống camera 24/7, tránh tụ tập đông người. Mỹ đưa ra gợi ý hướng dẫn người dân tránh xa đám đông bằng cách ở nhà và ngắm hoa thông qua trang web do công viên quốc gia cung cấp. Hệ thống này có tên gọi bloomcam, gồm các camera được trang bị khắp nơi trong vườn hoa. Chế độ xem trực tiếp cho phép du khách ngắm hoa bất cứ khi nào mình muốn. Du khách có thể thoải mái ngắm hoa anh đào từ hồ Tidal Basin - nơi quy tụ hơn 3.000 gốc hoa anh đào và là điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất ở thủ đô nước Mỹ. 

Hiện nay, xu hướng du lịch online đang trở thành giải pháp mà nhiều quốc gia, tổ chức du lịch hướng đến. Các trang web du lịch nổi tiếng, như: Amazing Việt Nam, Lonely Planet, TripAdvisor... tăng cường đăng tải nhiều hình ảnh, thông tin du lịch hấp dẫn để phục vụ nhu cầu khám phá thế giới của du khách. Các giải thưởng du lịch online bắt đầu xuất hiện như một sự khuyến khích các điểm đến tăng cường hoạt động quảng bá online, đồng thời giúp du khách có thêm những kênh khám phá mới khi đang thực hiện cách ly xã hội.

Ngành Du lịch thế giới chuyển hướng trong đại dịch Covid-19 ảnh 2
Theo Hà Nội Mới
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.