Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý

Nhà thờ Cattedrale Vegetale nằm tại Ý với những nét kiến trúc “sống” bằng cây xanh cùng vẻ đẹp thay đổi theo mùa luôn khiến du khách phải ngỡ ngàng khi tới thăm.
Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý

Cattedrale Vegetale là một nhà thờ độc đáo bậc nhất nằm tại chân núi Area, ngoại ô thành phố Bergamo, phía bắc Italia. Thay vì chống lại tự nhiên bằng gạch và ngói, nhà thờ này được xây dựng hoàn toàn bằng những rặng cây xanh tạo nên những cột trụ và mái vòm với phong cách Gothic tráng lệ. Tuy không phải nhà thờ đầu tiên của loại hình này nhưng đây là nhà thờ có cấu trúc ấn tượng nhất trên thế giới.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 1

Đầu tiên, những cột trụ của nhà thờ được dựng lên bằng thân cây gỗ chắc chắn. Sau đó, người ta trồng những cây trăn tại trung tâm mỗi cột trụ. Các cây sau đó sẽ phát triển và đan xen với nhau tạo thành mái vòm độc đáo.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 2
Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 3

Được biết, người đặt nền móng cho nhà thờ cây là một nghệ sĩ Ý có tên Giuliano Mauri. Năm 2001, tình yêu thiên nhiên đã thôi thúc ông Giuliano Mauri, một trong những kiến trúc sư hàng đầu về các kiến trúc cây ấn tượng nhất thế giới thực hiện dự án xây dựng nhà thờ “cây”. Nhưng phải đến 2010, nhà thờ mới được hoàn thành. Tuy nhiên, ông Mauri đã không thể chứng kiến thành quả của mình do lâm bệnh và qua đời vào năm 2009.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 4

Đây như là một phần dự thi mà ông gửi đến cuộc triển lãm nghệ thuật và môi trường tự nhiên mang tên Arte Sella.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 5

Mauri đã đặt móng cho nhà thờ cây Xanh vào cuối năm 2001. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc đã sảy ra, năm 2009 ông đột ngột qua đời khi mà công trình chưa được hoàn thành. Cuối cùng dự án của kiến trúc sư Mauri cũng được con trai ông hoàn thành trong năm 2010. Công trình là một phần của dự án cho năm quốc tế về đa dạng sinh học của Liên Hiệp Quốc được tổ chức trong năm 2010. Đây là một nhà thờ đồng thời cũng là một đài tưởng niệm kiến trúc sư.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 6

Công trình kiến trúc này được xem như một tác phẩm điêu khắc sống động, bao gồm những khung được làm từ những cọc gỗ, lắp ráp lại với nhau để tạo ra các trụ cột vững chắc cho không gian giữa nhà thờ. Bên trong khung này, Mauri trồng 80 cây gỗ trăn. Nghệ sĩ dự trù rằng trong thời gian 15 năm, cơ cấu của chiếc khung hỗ trợ này sẽ dần dần bị hư hỏng và những cây gỗ trăn sẽ thay thế chiếc khung, phát triển và tạo thành một nhà thờ hoàn toàn hữu cơ.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 7

Tòa nhà chính của nhà thờ bao gồm 42 cây cột, tạo thành một vương cung thánh đường gồm 5 lối đi. Người ta sử dụng 1.800 thân cây vân sam và 600 nhánh cây hạt dẻ, được ràng buộc với nhau bằng 6.000 m cành cây phỉ, bằng phương pháp dệt truyền thống, người ta liên kết tất cả thân cây và nhánh cây này lại với nhau để tạo ra một cấu trúc hỗ trợ tạm thời cho 42 cây giẻ gai phát triển.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 8

Khi cây giẻ gai lớn lên, chúng sẽ tạo thành một mái vòm tự nhiên phủ kín nhà thờ. Khung nhà thờ với 650m2 này phải mất vài tháng để hoàn thành với chiều dài hơn 27m, rộng gần 24m và chiều cao khoảng từ 4,8m đến 21m.

Ngất ngây với nhà thờ tuyệt đẹp bằng ...cây xanh ở Ý - anh 9

Cho đến nay, nhà thờ “cây” vẫn là một cấu trúc sống, cây giẻ gai vẫn phát triển và trưởng thành cũng phải mất hàng thập kỷ.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.