Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá

Tổ yến là một trong những loại thực phẩm đắt nhất thế giới. Thu hoạch tổ yến từ các hang núi đá lại là công việc khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng con người.
Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá
Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 1

Người Ida'an làm nghề thu lượm tổ yến từ các động núi Madai ở bang Sabah, phía đông Malaysia, hàng thế kỷ qua. Nhiều người còn "kế thừa" khu vực hang động từ cha ông mình, họ trao đổi địa bàn với nhau sau khoảng 10 năm để có thêm lợi nhuận.

Không có các dụng cụ an toàn ngoài một chiếc mũ bảo hiểm, những người thu lượm đánh đổi sinh mạng leo lên độ cao hơn 150 m để lấy tổ yến. Andrew Newey, nhiếp ảnh gia Anh đến Madai để thực hiện một bộ ảnh. Newey cho biết đã có nhiều vụ người thu lượm tổ yến phải bỏ xác trong hang.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 2

Mỗi năm có 3 lần thu hoạch tổ yến vào mùa xuân, hè và thu, sau khi chim yến xây tổ mới. Chim yến tốn khoảng 30 - 35 ngày để xây xong một tổ.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 3

Để chuẩn bị cho việc thu lượm tổ yến, các thanh niên sẽ trèo ở bên ngoài vào, dùng dây thừng để giữ an toàn từ phía trần hang. Sau đó, họ sẽ thả dây thừng xuống lòng hang thông qua các chỗ hở.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 4

Từ đó, những người thu tổ yến sẽ treo mình trên dây, dùng các thang làm thủ công từ tre nứa (có buộc thêm các vòng tròn). Chiếc thang đặc biệt này sẽ được nâng lên dựa vào thành hang như những dàn giáo.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 5

Người thu lượm tổ yến dùng các vòng tre trên thang để dựa vào. Quá trình thu tổ yến phải hoàn thành trước khi chim đẻ trứng để tránh phá hoại tập tính sống của chúng. Mặt khác chim yến sẽ không đẻ suốt thời gian còn lại của năm.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 6

Tuy nhiên, người thu lượm phải rất cẩn thận khi lấy tổ không quá nhanh, vì nếu tổ chưa đầy đặn thì sẽ không đủ tiêu chuẩn để bán. Họ sẽ phải chọn thời điểm lấy tổ yến lúc các con chim cái đi kiếm ăn cho cả ngày.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 7

Ban ngày, mặt trời rọi vào hang, một số chỗ có ánh sáng và phần còn lại tối đen. Vì thế, những người thu lượm phải thường xuyên đem theo đèn để làm việc.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 8

Sau khi lấy những tổ yến đầu tiên, con chim sẽ xây thêm tổ. Đến chiếc tổ thứ 3 thì chúng sinh và nuôi con. Những người thu lượm tổ yến sẽ đợi 3 tháng tiếp theo khi chim non đủ lớn và biết bay để chuẩn bị mùa thu hoạch mới.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 9

Tổ yến khi mới lấy xuống sẽ còn cả lông chim, chúng cần được làm sạch trước khi bán. Theo truyền thống, trước họ có dụng cụ thủ công để làm sạch tổ nhưng hiện nay đã có các loại máy móc xử lý công đoạn này.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 10

Sau khi thu lượm, tổ yến sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc. Newey cho biết, phía Trung Quốc thi thoảng cử người sang để giám sát quá trình thu hoạch này. Tuy làm việc vất vả nhưng lợi nhuận từ tổ yến lại chủ yếu nằm trong tay những nhà nhập khẩu Trung Quốc, chứ không phải người làm nghề thu lượm này.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 11

Giá tổ yến trắng thường vào khoảng 5.000 - 6.000 USD một kg. Loại tổ yến đỏ hiếm hơn thì có thể lên tới 10.000 USD một kg.

Nghề thu lượm tổ yến nguy hiểm trong các hang đá ảnh 12

Súp nấu từ tổ yến là một món tráng miệng sền sệt, ngon bổ nổi tiếng. Newey cho biết anh đã thử một bát nhỏ súp tổ yến giá 50 USD.

Giá tổ yến trắng thường vào khoảng 5.000 - 6.000 USD một kg. Loại tổ yến đỏ hiếm hơn thì có thể lên tới 10.000 USD một kg.

Súp nấu từ tổ yến là một món tráng miệng sền sệt, ngon bổ nổi tiếng. Newey cho biết anh đã thử một bát nhỏ súp tổ yến giá 50 USD.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.