Ngọn núi dành riêng cho đàn ông, phụ nữ tuyệt đối không được phép bén mảng

(Ngày Nay) - Athos là ngọn núi thiêng dành riêng cho tu sĩ nam ở Hy Lạp, cấm toàn bộ phụ nữ, động vật giống cái và thậm chí là cả đàn ông không có râu.
Ngọn núi dành riêng cho đàn ông, phụ nữ tuyệt đối không được phép bén mảng

Núi Athos là một bán đảo nhỏ nhô ra biển Aegean, Hy Lạp. Nơi đây tập trung 20 tu viện cổ nhất và xa xôi nhất thế giới.

Ngày nay, ngọn núi này là một “tu viện quốc gia tự trị” của Hy Lạp nhưng nó thực sự giống như một quốc gia độc lập do Nhà thờ Chính thống Phương Đông điều hành.

Ngọn núi dành riêng cho đàn ông, phụ nữ tuyệt đối không được phép bén mảng ảnh 1 

Khách du lịch đến thăm nơi đây phải vượt qua biên giới bằng thuyền để vào từ Hy Lạp. Bán đảo này do Bộ Ngoại giao của Hy Lạp quản lý.

Núi Athos - nơi sinh sống êm ả nhất trên Trái đất

Các tu sĩ theo đạo Cơ Đốc giáo đến ngọn núi thiêng Athos lần đầu tiên trong thế kỷ thứ hai và những người kế nhiệm họ đã cầu nguyện hàng ngày ở đó trong hơn một nghìn năm.

Các tu viện vẫn trông giống như pháo đài thời trung cổ, nó không hề thay đổi qua các thế kỷ. Không có bất kì một đài truyền hình hoặc đài phát thanh nào trên mảnh đất tu tâm khổ hạnh này và khách du lịch sẽ không bao giờ nhìn thấy điện thoại hoặc xe ô tô tại nơi đây.

Sự yên tĩnh ở nơi đây chỉ bị phá vỡ bởi tiếng chuông kêu gọi các nhà tu hành cầu nguyện vào mỗi 3h30 sáng hàng ngày.

Một chuyến viếng thăm núi Athos cũng liên quan đến chuyến đi thời gian theo nghĩa đen. Các tu viện vẫn còn theo thời gian của Byzantine, trong đó ngày mới bắt đầu vào lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Do đó, múi giờ thay đổi mỗi ngày.

Ngọn núi dành riêng cho đàn ông, phụ nữ tuyệt đối không được phép bén mảng ảnh 2 

Du khách có thể phải đặt lại đồng hồ chậm hơn 7 tiếng khi họ đi qua biên giới. Thậm chí du khách còn phải đổi cả ngày bởi vì ở núi Athos chưa bao giờ sử dụng lịch Gregorian của thế kỷ 16 mà từ trước đến nay họ vẫn sử dụng lịch Julian của Đế chế La Mã. Lịch Julian chậm hơn 13 ngày so với lịch Gregorian mà chúng ta sử dụng.

Núi Athos sử dụng một lá cờ màu vàng với một con đại bàng hai đầu cầm một cây gươm và một cây thánh giá. Đây là lá cờ của Palaeologus thời trung cổ, triều đại cầm quyền cuối cùng của Đế chế Byzantine.

Đế chế Byzantine là sự tiếp nối của Đông Đế chế La mã từ Constantinople sau khi Roma sụp đổ. Do đó, núi Athos chính là nơi cuối cùng trên Trái đất sống dưới cờ của Đế chế La Mã.

Không một người phụ nữ nào được phép đặt chân lên ngọn núi

Núi Athos cấm tuyệt đối phụ nữ bén mảng tới đây. Từ thế kỷ 11, các nhà tu hành đã ban lệnh cấm đối với phụ nữ, thậm chí cả những động vật giống cái cũng không được phép có mặt trên hòn đảo này.

Ngọn núi dành riêng cho đàn ông, phụ nữ tuyệt đối không được phép bén mảng ảnh 3 

Hàng nghìn năm qua, không có bất kỳ một người phụ nữ nào được đặt chân qua biên giới một cách hợp pháp.

Khi Robert Travzon, một du khách người Anh nổi tiếng đã đến thăm núi Athos trong thời kỳ Victoria, ông đã gặp một đứa trẻ mồ côi đang được các tu sĩ ở đó nuôi dưỡng. Đứa trẻ này chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ ngoài các biểu tượng trong nhà thờ của Thánh nữ Đồng trinh Maria.

Theo Saostar

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.