Người đàn ông 21 lần chinh phục đỉnh Everest

[Ngày Nay] - Tính đến nay lịch sử thế giới ghi nhận có 3 người đàn ông đã đặt chân lên đỉnh cao nhất của núi Everest đến 21 lần, tất cả đều là những hướng dẫn viên leo núi sinh trưởng dưới chân ngọn núi này. 2 trong số đó nay đã nghỉ hưu, nhưng ông Kami Rita, 48 tuổi, nói rằng ông sẽ tiếp tục hành trình này trong nhiều năm tới.

“Mục tiêu của tôi là lên tới đỉnh Everest ít nhất 25 lần” - ông Rita nói với hãng thông tấn AP ở Kathmandu, thủ đô của Nepal, chỉ ít phút trước khi hướng về phía ngọn núi được mệnh danh “Nóc nhà của thế giới” để tiếp tục phá vỡ kỷ lục - “Tôi muốn lập kỷ lục mới không chỉ vì bản thân mà vì gia đình mình, người dân và đất nước tôi”.

Đối với Rita, leo núi là một truyền thống của gia đình.

Cha của ông từng là một trong số những hướng dẫn viên leo núi chuyên nghiệp đầu tiên sau khi Nepal mở cửa dịch vụ chinh phục Everest cho khách nước ngoài năm 1950. Anh trai của ông cũng từng leo Everest tới 17 lần. Gần như tất cả những người đàn ông trong họ hàng của ông cũng từng lên đỉnh Everest ít nhất một lần.

Người đàn ông 21 lần chinh phục đỉnh Everest ảnh 1Kami Rita, hướng dẫn viên người Sherpa 21 lần chinh phục đỉnh Everest. (Nguồn: Getty).

Rita quyết định trở thành một hướng dẫn viên khi mới chỉ là một đứa trẻ. “Sinh trưởng trong ngôi làng này, lúc bé tôi rất thèm có được những thứ quần áo và đồ nghề mà dân làng được cho khi trở về từ các chuyến đi leo núi”, ông Rita nói. Lần đầu tiên mà Rita chinh phục được đỉnh Everest cao 8.850 m là lúc mà ông 24 tuổi, và kể từ đó năm nào Rita cũng thực hiện hành trình này. Rita còn leo cả những đỉnh núi cao khác trong khu vực, trong đó có đỉnh K-2, Cho-Oyu, Manaslu và Lhotse. Vào mùa Thu, ông hướng dẫn khách hàng tới các đỉnh thấp hơn ở Nepal.

Là một hướng dẫn viên có kinh nghiệm nhiều năm, ông nhận được khoản tiền 10.000 USD cho mỗi lần dẫn đoàn, một khoản thu nhập được xem là khổng lồ ở một quốc gia vốn có mức thu nhập trung bình chỉ 700 USD mỗi năm.

Đối với những Sherpa - dân địa phương sống xung quanh dãy Himalaya - cuộc sống của họ đã thay đổi kể từ năm 1950. Những người chăn gia súc, thương nhân sống dưới chân dãy Himalaya, sự hiểu biết của họ về vùng núi non cùng thể lực tốt được hình thành qua nhiều năm leo núi... đã giúp họ trở thành những hướng dẫn viên lý tưởng.

Hai cá nhân còn lại từng giành kỷ lục chinh phục Everest cũng là Sherpa. Ông Apa, hướng dẫn viên 58 tuổi, đã nghỉ hưu vào năm 2011 và chuyển tới sống ở Utah. Ông Phurba Tashi, 47 tuổi, cũng nghỉ hưu vào năm 2013 và giờ đang chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc chinh phục.

Nhưng nghề hướng dẫn viên trên đỉnh Everest không phải một công việc dễ dàng.

“Có rất nhiều rủi ro lúc leo núi, thường xảy ra bất ngờ và cực kỳ nguy hiểm. Nhưng tôi vẫn cố gắng giữ nghề bởi không biết làm gì khác” - ông Rita nói, thêm rằng ông từng nhiều lần cảm thấy đau khổ khi mất đi bạn bè trong những tai nạn leo núi.

Năm 2014, một trận lở tuyết bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của 16 hướng dẫn viên Sherpa, trong đó có 5 người trong đội của ông Rita. Ông may mắn thoát chết vì lúc đó đang ở chân núi. Năm sau đó, một trận động đất tiếp tục làm tuyết lở, 19 người thiệt mạng.

Hướng dẫn viên người Sherpa bởi vậy mà nay đã có bảo hiểm tốt hơn, và chính phủ Nepal cũng bắt đầu cấp bằng khen cho hướng dẫn viên sau mỗi lần họ chinh phục đỉnh núi thành công.

“Giờ chúng tôi đã có bằng cấp để đưa cho khách hàng xem về số lần chinh phục thành công của mình” - Rita nói.

Ông nói rằng, nghề leo núi đã trở nên an toàn hơn trong vòng 3 thập kỷ mà ông hành nghề hướng dẫn, nhờ trang thiết bị được cải tiến, dự báo thời tiết chính xác hơn...“Những mối nguy hiểm vẫn còn đó: Nhiều kẽ nứt rất sâu và các sườn dốc hiểm trở. Nhưng chúng tôi không còn leo núi như trước kia nữa. Chúng tôi được truyền tải thông tin tốt hơn về thời tiết và điều kiện của núi” - Rita nói - “Ngay cả khách hàng cũng thận trọng hơn, họ tự luyện tập ít nhất 1 năm trước khi chinh phục Everest”.

Dù vậy, ông Rita vẫn mong muốn hạn chế số lượng người leo núi Everest. Ngọn núi này chỉ có một khoảng thời gian lý tưởng rất ngắn để leo, thường là giữa tháng Năm. “Vào những ngày đó, có hàng trăm người leo núi treo mình trên dây để lên tới đỉnh núi”, ông Rita nói.

Leo núi là sự nghiệp cả đời của ông Rita. Nhưng không phải ai trong gia đình ông cũng hộ. Vợ ông, bà Lakpa Jangmu, lo lắng đến mất ngủ mỗi khi ông thực hiện hành trình mới. “Tôi suốt ngày nói ông ta đi kiếm việc khác, có thể kinh doanh nhỏ lẻ thôi cũng được. Nhưng ông ấy đâu có chịu nghe tôi”, bà Jangmu nói.

Tuy nhiên, truyền thống của gia đình ông Rita có thể đang đi đến hồi kết. 2 người con của ông đang học ở trường tư trên thủ đô Kathmandu và sẽ tốt nghiệp nay mai. Cả ông Rita và bà Jangmu đều khẳng định rằng con cái họ sẽ không theo nghề của cha. 

"Những mối nguy hiểm vẫn còn đó: Nhiều kẽ nứt rất sâu và các sườn dốc hiểm trở. Nhưng chúng tôi không còn leo núi như trước kia nữa. Chúng tôi được truyền tải thông tin tốt hơn về thời tiết và điều kiện của núi”.

 
Rita

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.