Nhà thờ Boyana

[Ngày Nay] - Nằm ở vùng ngoại ô Sofia, Bungaria, nhà thờ Boyana bao gồm ba tòa nhà. Phần phía đông nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ thứ 10.
Nhà thờ Boyana

Đầu thế kỷ 13 nhà quý tộc Sebastocrator Kaloyan đã cho xây dựng một tòa nhà hai tầng bên cạnh. Các bức bích họa trong nhà thờ thứ hai này được vẽ vào năm 1259 đã trở thành một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất của các bức tranh thời trung cổ. Nhà thờ Boyana được hoàn tất khi nhà thờ thứ ba được xây dựng vào đầu thế kỷ 19 hoàn thành. Nhà thờ này là một trong những di tích được bảo tồn hoàn hảo nhất, đặc biệt là bảo tồn nghệ thuật thời trung cổ Đông Âu.

Nhà thờ Boyana ảnh 1

Có rất nhiều các bức tranh tường trong nhà thờ từ các thế kỷ 11, 13, 15-17 và 19. Theo thống kê có tổng cộng 89 khung cảnh với 240 hình ảnh con người được mô tả trên các bức tường của nhà thờ trong các giai đoạn khác nhau. Những tác phẩm có giá trị nghệ thuật nổi bật nhất là những bức tranh từ thế kỷ 13. Những bức tranh này có một sự thể hiện tinh thần đặc biệt, sống động và được vẽ theo tỷ lệ hài hòa.

Nhà thờ Boyana ảnh 2

Từ quan điểm kiến trúc, nhà thờ Boyana là một ví dụ điển hình cho kiến trúc nhà thờ được xây dựng theo phong cách Hy Lạp với mái vòm, mặt tiền được trang trí lộng lẫy bằng gốm và một cây thánh giá ở tiền sảnh. Nó là một trong những di tích thời trung cổ đáng chú ý nhất với bức tranh tường đỉnh cao về nghệ thuật.

Nhà thờ Boyana ảnh 3

Năm 1917, một công viên được xây dựng quanh nhà thờ, qua đó bảo vệ môi trường xung quanh và tách biệt với tác động của giao thông hiện đại nhằm bảo đảm tính toàn vẹn cho nhà thờ. Cho đến nay, tài sản của nhà thờ vẫn được bảo vệ nguyên vẹn từ các cuộc xâm lược lịch sử, và các mối đe dọa phá hoại khác. Trải theo thời gian hình thành và phát triển từ thế kỷ thứ 10 đến nay, nhà thờ không tránh khỏi những hư hại cần được bảo tồn và phục chế.

Nhà thờ Boyana ảnh 4

Các công trình bảo tồn và phục hồi cần thiết đã được hoàn thành. Các bức bích họa bên trong nhà thờ nhất là những bức tranh từ thế kỷ 13 cũng đã được làm sạch, phục chế lại. Công trình này hoàn thành vào năm 2008. Hiện nhà thờ được lắp máy lạnh và giám sát liên tục. Với những giá trị lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật độc đáo, nhà thờ Boyana đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên hợp quốc (Unesco) công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1979. Nhà thờ Boyana đã thu hút du khách từ khắp mọi nơi đến thăm quan mỗi khi đến Bungaria.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.