Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn

Món canh chua cá trèn cũng là một trong những món gợi nhớ về quê hương sông nước miền Tây.
Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn

Tôi đã từng đọc ở đâu đó rằng cá trèn là loài cá lãng du. Bởi cứ vào mùa nước lũ, cá trèn lại xuôi theo dòng nước từ biển Hồ ở tận Campuchia về miền đồng bằng sông Cửu Long để sinh sản. Tùy theo kích thước và hình dáng mà cá trèn có nhiều tên gọi khác nhau như cá trèn lá, trèn mỡ nhưng trong đó thịt ngon nhất là cá trèn bầu.

Nhớ lại hồi nhỏ, mẹ tôi vẫn thường trổ tài nấu nướng khi chế biến cá trèn thành nhiều món ngon khác nhau như kho tiêu, kho lạt, kho nghệ, chiên giòn thậm chí là làm khô hay mắm (mắm cá trèn cũng là một trong những loại mắm nổi tiếng ở xứ miệt vườn).

Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn - anh 1

Thế nhưng, tôi vẫn thích nhất món canh chua cá trèn của mẹ. Cá trèn khi nấu món canh chua thịt trở nên ngọt và béo hơn. Nhắc đến là tôi lại ứa nước miếng bởi vị ngọt của thịt và vị béo ở phần bụng rất đặc trưng của loại cá này. Vị ngọt của thịt hòa cùng vị chua của me, ăn kèm với bông súng, cà chua, khóm... thì quả thật không có gì sánh bằng.

Da cá trèn rất nhiều nhớt nên khi vừa về nên rửa bằng muối. Có thể hòa thêm một chút nước cốt chanh để khử mùi tanh của cá. Ngoài chuyện cẩn thận rửa cá thật sạch nhớt, quá trình chế biến món canh chua cá trèn cũng không có gì khác với canh chua cá lóc.

Đầu tiên là phi thơm hành tím với chút dầu ăn, đổ cà chua vào xào chín. Thêm nước rồi nêm gia vị, đường cho vừa khẩu vị. Lấy me cho ra chén, chế nước sôi khuấy cho me tan rồi đổ từ từ đổ nước me vào nồi nước dùng. Sau đó cho cá vào nồi nước dùng đang sôi. Cuối cùng là bỏ thêm đậu bắp, khóm, bạc hà, bông súng và giá nếu thích. Đợi nước dùng sôi thêm lần nữa, chúng ta sẽ nếm lại xem vừa ăn chưa.

Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn - anh 2
Đậu bắp và khóm

Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn - anh 3
Bông súng – một trong những món ngon của vùng sông nước và cà chua

Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn - anh 4
Để nồi canh chua thêm hoàn thiện thì không thể thiếu ngò om (rau ngổ) và ngò gai

Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn - anh 5
Thịt cá trèn vừa béo vừa ngọt

Nhớ miền Tây với canh chua cá trèn - anh 6
Chén nước mắm giúp cho món canh chua thêm đậm đà hương vị

Đặc biệt để nồi canh chua hoàn hảo thì không thể thiếu ngò om (rau ngổ) hay ngò gai. Canh chua là một trong những món canh giúp bạn giải nhiệt vào mùa hè rực nắng. Chén nước mắm ớt cay xè giúp cho món canh chua cá trèn thêm đậm đà.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: