Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian'

[Ngày Nay] - Đến Hội An, hỏi về mặt nạ giấy bồi hẳn ai cũng sẽ nhắc tới tên ông Bùi Quý Phong (62 tuổi), một người đàn ông dành cả trái tim vào những chiếc mặt nạ giấy bồi truyền thống.
Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 1

Số 66 Bạch Đằng, phố cổ Hội An đã trở thành một không gian đầy màu sắc dưới bàn tay trang trí của ông Phong.

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 2

Ông Phong cho biết, làm mặt nạ trải qua rất nhiều công đoạn. Ban đầu là đắp mặt nạ bằng giấy trên các khuôn có sẵn, việc đắp giấy đòi hỏi người đắp phải có bàn tay khéo léo, đắp sao cho đều, mịn, tránh “gồ ghề” sẽ ảnh hưởng đến thần thái của mặt nạ sau này.Viền mặt nạ được làm bằng dây mây hoặc tre.

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 3
Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 4

Tính từ lúc đắp mặt nạ cho đến khi vẽ xong, một mặt nạ hoàn chỉnh phải cần đến 2 ngày để thực hiện.

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 5

Phong cách nghệ thuật mặt nạ của ông Phong rất đa dạng. Từ mặt nạ tuồng, mặt nạ truyền thống, cho đến những phong cách mới được ông học theo những họa sĩ nổi tiếng trên thế giới.

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 6

Năm 2016, cửa hàng “Mặt nạ thời gian” của ông chính thức đi vào hoạt động, không gian nghệ thuật mặt nạ này thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Nếu muốn, du khách sẽ được ông Phong hướng dẫn vẽ mặt nạ và sản phẩm đó, sẽ là món quà lưu niệm ấn tượng cho chính du khách vừa vẽ xong.

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 7

Là một người yêu nghệ thuật tuồng, yêu cái đẹp truyền thống, ông Phong rất tâm tư về những giá trị văn hóa dân gian đang dần bị mai một. Nhiều lần con cháu khuyên ông chuyển sang làm nghề khác đỡ vất vả hơn nhưng ông nhất quyết gắn bó với những chiếc mặt nạ của mình để có thể quảng bá những giá trị truyền thống đến với khách du lịch ở Hội An.

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 8

Ông tâm sự: “Nếu tôi làm mặt nạ bằng nhựa, sẽ nhanh hơn và tiện hơn rất nhiều, lại tiết kiệm được nhiều công sức lao động và tiền nguyên liệu, chiếc mặt nạ cũng bóng hơn và đẹp hơn…” 

Mê mẩn với những chiếc 'mặt nạ thời gian' ảnh 9

Tuy nhiên, ông đã quyết định lựa chọn giấy làm nguyên liệu chính cho những chiếc mặt nạ, bởi nó là nguyên liệu truyền thống của dân tộc, lại thân thiện với môi trường.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.