Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel

Trong nền văn hoá đặc biệt là ở các nước Phương Tây, hình ảnh tiêu biểu về ông già Noel trong bộ đồ màu đỏ viền trắng, đeo thắt lưng da đen, đội chiếc mũ đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô" đã khá quen thuộc.
Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel

Ông già Noel hay còn gọi là ông già Giáng sinh hoặc ông già Tuyết (theo cách gọi tại Nga), là nhân vật gắn liền với mùa lễ Giáng sinh, giống như cây thông Noel.

Truyền thuyết cho rằng ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn, ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn.
Vào dịp Giáng sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Và mỗi đêm Giáng sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe do 9 con tuần lộc kéo, để mang quà và đồ chơi cho trẻ em khắp thế giới.
Tuy nhiên, còn nhiều điều thú vị có lẽ không phải ai cũng biết về ông già Noel:

Hình ảnh đầu tiên về ông già Noel

Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel - anh 1
Lần đầu tiên hình ảnh ông già Noel xuất hiện trong những bức hình minh họa, ông mặc rất nhiều loại áo choàng màu sắc khác nhau: xanh, tím, xanh dương và nâu. Bắt đầu từ cuối những năm 1800, trang phục ông già Noel màu đỏ mới bắt đầu phổ biến.
Ít ai biết rằng, trước năm 1931, Santa Claus - phiên bản đầu tiên của ông già Noel được mô tả là một người đàn ông cao lớn, gầy gò, dáng vẻ có phần "ma quái" trong chiếc áo choàng của giám mục và áo da thú của những người thợ săn Na - uy.
Màu đỏ bắt đầu được sử dụng nhiều trên trang phục của ông già Noel từ cuối thế kỷ 19. Năm 1862, họa sỹ tranh biếm họa Thomas Nast nhận vẽ tranh Santa Claus cho tạp chí Weekly Harper của Mỹ. Ông tiếp tục vẽ ông già Noel trong suốt 30 năm sau đó và đã thay đổi màu áo choàng của ông từ màu nâu sang màu đỏ. Thời điểm đó, ông già Noel vẫn chưa nổi tiếng khắp thế giới như bây giờ.
Sau đó, năm 1885, họa sỹ Louis Prang đã vẽ nhiều hình ảnh ông già Noel mặc đồ đỏ trong những tấm thiệp chúc mừng giáng sinh. Và tờ The New York Times cũng đưa tin về những bộ đồ màu đỏ được may hàng loạt vào dịp Giáng sinh năm 1927. Thế giới biết đến ông già Noel nhiều hơn từ đó.
Tuy nhiên, hình ảnh chính xác về một ông già Noel vui vẻ đi phát quà cho trẻ em trên khắp thế giới như bây giờ chính thức xuất hiện trong văn hóa Mỹ năm 1931, trong một chiến dịch quảng cáo của một hãng đồ uống mùa Giáng sinh.

Ông già Noel làm "nghề" gì?

Các tài liệu lịch sử ghi nhận rằng Ông già Noel là hóa thân của Thánh Nicolas ở thành Myra (280 - 343), Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều sử gia cho rằng hình ảnh đầu tiên về Ông già Noel xuất hiện trong một bài thơ có tên: A visit from Saint Nicholas (Chuyến thăm của Thánh Nicholas) được xuất bản năm 1823. Còn hình ảnh một ông già phúc hậu, với một bộ râu trắng dài trong bộ đồ màu đỏ có viền trắng thì xuất hiện đầu tiên trên báo vào năm 1860 qua nét bút tưởng tượng của nghệ sỹ Thomas Nast.
Người ta cho rằng ông già Noel cư ngụ tại Lapland, miền Bắc Phần Lan. Thành phố Rovaniemi, thủ đô của vùng Lapland, được xem là thủ phủ của ông già Noel. Làng ông già Noel nổi tiếng ở Rovaniemi, nằm ngay vành đai Bắc Cực là nơi sinh sống và làm việc quanh năm của ông.
Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe kéo bởi 9 con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.
Các quốc gia ở Bắc Âu như: Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Iceland, Phần Lan đều tự nhận rằng xưởng chế tạo đồ chơi của ông già Noel nằm ở quốc gia họ.
Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel - anh 2

Tại sao ông già Noel lại có tên là Santa Claus?

Trong tiếng Anh, Cái tên Santa Claus là cách đọc theo giọng Mỹ của từ “Sinterklaas” của người Hà Lan. Vì vậy, Thánh Nicholas và Ông Già Noel là cùng một người, thế nhưng rất nhiều người không hề biết được điều này.
Thánh Nicholas nổi tiếng với lòng vị tha đối với trẻ em và những người nghèo khổ. Sau khi ông chết, huyền thoại về ông vẫn còn vang vọng và tên tuổi ông vẫn sống trong tâm tưởng của người phương Tây.

Nguồn gốc của màu đỏ và trắng trên trang phục của Ông già Noel?

Luồng ý kiến 1: Người ta cho rằng chuyên gia quảng cáo của hãng Coca Cola đã sáng tạo ra hình ảnh ông già Noel, bởi đỏ và trắng, tình cờ thay, cũng là hai màu đặc trưng của hãng nước ngọt danh tiếng này.
Năm 1930, Coca Cola đã chọn Ông già Noel làm đại diện cho chiến dịch quảng cáo mùa Giáng Sinh năm đó của hãng. Thời điểm đấy, Ông già Noel chưa thực sự nổi tiếng. Để quảng bá thương hiệu, Coca Cola tạo nên một Ông già Noel mặc áo đỏ, màu truyền thống của hãng, vui vẻ cầm trên tay chai Coca Cola.
Thật không ngờ, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ủng hộ hơn. Và cứ thế, năm này qua năm khác, Coca Cola lại tiếp tục duy trì và đánh bóng một hình ảnh Ông già Noel mặc áo đỏ trắng. Sau đó, nhiều sản phẩm khác cũng ăn theo, bắt chước hình mẫu của Coca Cola. Nhưng nhờ có vậy mà Ông già Noel càng thêm nổi tiếng, và bộ đồ màu đỏ cứ thế ăn sâu vào lòng mọi người.
Luồng ý kiến 2: Cũng có ý kiến cho rằng, những màu sắc đó bắt nguồn từ hình ảnh của Thánh Nicholas, Giám mục của Myra ở thế kỷ 4 sau Công nguyên. Đỏ và trắng được cho là màu của bộ lễ phục giám mục.
Từ năm 1863 đến 1886, Tạp chí Harper's Weekly đã đăng một seri ảnh những bức chạm khắc hình ông già Noel của Thomas Nast. Trong những bức chạm khắc đó, hình ảnh ông già tuyết không khác gì mấy so với những hình ảnh quen thuộc về ông mà chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay.

Điều thú vị về những chú tuần lộc thuộc "đội bay" của Ông già Noel?

Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel - anh 3
Tám chú tuần lộc này lần lượt được gọi là: Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Dunder và Bilxem. Sau này Dunder được đổi thành Donder, còn Bliexm đổi thành Blitzen. Tên của chúng được đặt dựa vào bài thơ “A visit from St. Nicholas” (Đêm trước Giáng Sinh), ra đời năm 1823.
Năm 1939, "đội bay" của ông già Noel tăng thêm số lượng khi công ty Montgomery Ward, Mỹ cho in sách của tác giả Robert L. May. Sách kể về chú tuần lộc Rudolph, con trai của Donder. Rudolph thường xuyên bị mọi người trêu chọc và ghét bỏ bởi chú có một cái mũi khác hẳn với những con tuần lộc khác.
Mọi người không ai chơi với chú, còn gọi chú là Rudolph Mũi Đỏ nên chú rất buồn. Trong một đêm Giáng Sinh, Rudolph đến xin Ông già Noel cho tham gia cùng đội bay. Nhưng những con tuần lộc khác nghe thấy đều giễu cợt chú, chúng nói rằng trẻ em sẽ sợ phát khóc khi nhìn thấy cái mũi của chú, làm Rudolph tủi thân lắm. Ông già Noel dù đã để ý nhưng vẫn không chọn vì nghĩ Rudolph hẵng còn bé.
Đêm đó, một cơn bão ập đến trước giờ xuất hành. Gió lạnh thổi rất mạnh, trời tối đen mịt mờ sương tuyết. Ông già Noel lo lắng không biết làm sao có thể đi đưa qua kịp với thời tiết xấu như thế. Rồi ông chợt nhớ tới Rudolph với chiếc mũi sáng.
Ông già Noel nói rằng với chiếc mũi đỏ và sáng của Rudolph, các chú tuần lộc có thể nhìn theo đó để đi trong sương mù và bão để vượt qua núi và đại dương. Đêm đó Rudolph đã giúp cả đoàn xe hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ của mình. Không ai còn cười chê Rudolph nữa. Ông già Noel trao tặng Rudolph huân chương danh dự vì lòng dũng cảm.
Tên Rudolph đi vào lịch sử là chú tuần lộc nhỏ tuổi và dũng cảm nhất làng của Ông già Noel.

"Mức lương" mà Ông già Noel nhận được là bao nhiêu?

Ông già Noel có khá nhiều kỹ năng độc đáo như khả năng điều khiển mấy con tuần lộc, chuyên gia mua sắm, bậc thầy nếm thử bánh quy và thám tử điều tra các thông tin cá nhân (để kiểm tra coi bé nào ngoan, bé nào hư).
Những công việc của ông già Noel thì tương ứng với các công việc của một kỹ sư công nghiệp và có thể được trả lương lên tới 116.742 ngàn đô la Mỹ một năm. Bên cạnh đó, ông già Noel còn có thể làm phi công, ít nhất là ông sử dụng kỹ năng này một năm một lần mỗi khi phải ném mấy món quà tặng vào các ống khói.
Sau khi đã liệt kê ra tới 15 loại công việc mà ông già Noel có thể làm, người ta bắt đầu tính lương theo giờ công và tính sơ sơ lương theo năm thì nếu có ai đó chịu trả lương cho ông già Noel, ông chủ này sẽ phải chi ra 140.000 đô la Mỹ.

Mỗi năm ông già Noel nhận được bao nhiêu thư?

Theo số liệu từ Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), năm nay, ông già Noel nhận được khoảng 8 triệu lá thư. Năm ngoái, Pháp là quốc gia có số lượng thư gửi cho ông già Noel lớn nhất thế giới với 1,7 triệu bức. Canada đứng vị trí thứ hai với 1,35 triệu bức.
Với địa chỉ người nhận "Ông già Noel, Bắc Cực", những bức thư này sẽ được 20 dịch vụ bưu chính thế giới xử lý. Nhiều nơi đã thành lập chương trình chính thức để hỗ trợ ông già Noel trả lời các lá thư. Một trong những địa chỉ phổ biến là làng Ông già Noel ở Phần Lan, nơi nhận được hơn 500.000 bức thư từ 192 quốc gia vào năm ngoái, theo Bưu chính Phần Lan.

Vì sao ông già Noel mãi không… “nghỉ hưu”?

Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel - anh 4

Vào đúng đêm giáng sinh, nếu đi hết được từng ngôi nhà trên khắp thế giới để tặng quà cho trẻ nhỏ thì ông già Noel phải đi xe với vận tốc 3.765.865 km/h.

Với vận tốc này, Ông già Noel sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng từ thuyết tương đối, đặc biệt là sự giãn nở thời gian, khiến tốc độ lão hóa của ông diễn ra chậm hơn nhiều so với những con người bình thường trên trái đất.

Có lẽ vì công việc có tính chất “đặc thù” như vậy mà sau bao nhiêu năm, ông vẫn là biểu tượng vĩnh cửu của Giáng sinh và vẫn luôn đảm đương xuất sắc nhiệm vụ đi phát quà cho các cháu.

Xưởng sản xuất đồ giáng sinh lớn nhất thế giới nằm ở đâu?

Chắc hẳn nhiều ngườig sẽ nghĩ xưởng sản xuất đồ giáng sinh lớn nhất thế giới nằm ở Châu Âu hoặc Châu Mỹ. Nhưng thực tế, nó nằm ở Châu Á, cụ thể là Trung Quốc.

Thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, cách thành phố Thượng Hải vài giờ đi tàu, được biết tới như một khu chợ bán buôn đồ Giáng sinh nổi tiếng của Trung Quốc.

Theo Sina News, từ năm 2001 đến nay, ngành công nghiệp sản xuất đồ trang trí tại đây phát triển nhanh chóng kéo theo sự ra đời của nhiều nhà máy, từ chỗ chỉ có 10 cơ sở, giờ tăng tới hơn 600 xưởng. "Làng Giáng sinh" này cung cấp 60% đồ trang hoàng đón năm mới của thế giới và hơn 90% của Trung Quốc.

Người dân chi bao nhiêu tiền mua sắm trong dịp giáng sinh 2014?

Theo số liệu của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, trung bình người Mỹ chi khoảng 600 triệu USD cho hoạt động mua sắm vào kỳ nghỉ lễ giáng sinh và năm mới.

Theo khảo sát của CNBC, người Mỹ sẽ chi tiền mua quà dịp Noel năm nay nhiều hơn bất cứ mùa lễ hội mua sắm nào trong 5 năm qua, lý do là nền kinh tế có nhiều dấu hiệu lạc quan cho thấy khủng hoảng thật sự đã đi qua.

Cụ thể, một người Mỹ dự định sẽ chi trung bình 765 USD trong dịp Noel năm nay, tăng 12% so với năm ngoái, và cao hơn cả mức trung bình của 9 năm qua đến 6,5%.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.