Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới

Những đường biên giới chạy qua nhà dân, qua nhà hát hay ở ngã ba sông khiến du khách không khỏi ngạc nhiên.
Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới

Bỉ - Hà Lan

Đường biên giới "thân thương" trên được coi là biểu tượng cho sự hòa bình của hai quốc gia ở châu Âu - Bỉ và Hà Lan. Hai thành phố Baarle-Nassau (Hà Lan) và Baarle-Hertog (Bỉ) có đường biên giới chung với thành phố tự trị Baarle-Hertog của Bỉ và hai bên được chia tách khá phức tạp. Đường biên giới được phân chia bằng các vạch chữ thập màu trắng vẽ trên mặt đất, chạy theo hình zíc zắc khắp phố phường, xuyên qua cả nhà cửa, vườn tược. Vì vậy có những ngôi nhà bị phân chia làm đôi, một nửa nằm ở Hà Lan, nửa còn lại nằm trên đất Bỉ.

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 1
Một người có thể cùng lúc đứng trên hai đất nước, chân trái ở Hà Lan còn chân phải sang Bỉ.

Paraguay - Argentina - Brazil

Điểm giao nhau giữa biên giới 3 nước Paraguay, Argentina và Brazil cũng là điểm "gặp gỡ" của 2 con sông Iguazu và Parana. “Ngã ba biên giới” này thu hút rất nhiều du khách tới tham quan bởi địa thế độc đáo của mình.

Từ đây, khách du lịch có thể nhìn thấy cầu quốc tế Tancredo Neves - nối liền thành phố Puerto Iguazu của Argentina và Foz do Iguaçu của nước láng giềng Brazil.

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 2
Biên giới của ba quốc gia được chia cắt bởi hai con sông.
Ấn Độ - Pakistan

Đường biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan được báo chí quốc tế mệnh danh là "đường biên giới nguy hiểm nhất". Hai quốc gia trên có lịch sử tranh chấp lâu đời, vì vậy nên đường biên gưới này được chiếu sáng bằng đèn pha với lý do an ninh. Ánh đèn pha này được phát sáng mạnh đến mức đường biên này có thể nhìn thấy từ vũ trụ.

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 3
Đường biên giới Ấn Độ - Pakistan nhìn từ trên cao.

Nga - Mỹ

Đường biên giới Nga - Mỹ chính là khoảng cách giữa hai hòn đảo Diomede ở eo biển Bering. Đảo Little Diomede có dân số 146 người thuộc Mỹ còn Big Diomede không có người ở thuộc Nga. Hai hòn đảo này cách nhau khoảng 4 km nhưng lại có hai múi giờ khác nhau. Nếu ở Little Diomede là 9h sáng ngày thứ bảy, thì Big Diomede là 6h sáng ngày chủ nhật. Vì vậy người dân ở Little Diomede khi nhìn sang Big Diomede, họ không chỉ đơn giản là nhìn sang một quốc gia khác mà họ còn "nhìn vào ngày mai".

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 4
Đứng từ đảo nhỏ nhìn sang đảo lớn, du khách không chỉ đơn giản nhìn sang một quốc gia láng giềng mà còn nhìn sang cả ngày mai.

Mỹ, Canada

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 5
Đường biên giới của Mỹ và Canada chia cắt thư viện Haskell Free và nhà hát Opera ra làm hai.

Đường biên giới của Mỹ và Canada vô cùng đặc biệt, nó chia cắt thư viện Haskell Free và nhà hát Opera ra làm hai. Điểm thú vị là sân khấu của nhà hát thì thuộc địa phận Canada nhưng cổng vào và hầu hết ghế ngồi thì nằm bên phía nước Mỹ. Vì thế, nhà hát này có đến 2 địa chỉ, một ở Mỹ và một của Canada.

Biên giới Á - Âu

Yekaterinberg là thành phố của Nga, nằm ở Urals - nơi có đường biên giới chia cách hai châu lục Á - Âu bởi Nga là quốc gia nằm ở cả hai châu lục này. Thủ đô Moscow nằm ở phần lãnh thổ châu Âu.

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 6
Đường biên giới Á - Âu tại Yekaterinberg.

Haiti - Cộng hòa Dominica

Du khách rất dễ nhận ra đường biên giới chia cắt hai đất nước Haiti và Dominica khi nhìn từ trên cao. Nếu Dominica được phủ xanh bởi cây cối thì Haiti lại là những vùng đất khô cằn. Sở dĩ có sự đối lập này là bởi chính phủ Dominica đã có những biện pháp rất cứng rắn trong việc bảo vệ các khu rừng của mình, trong khi Haiti thì không.

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 7
Bên trái là Haiti khô cằn, còn bên phải là cộng hòa Dominica được phủ xanh bởi cây cối.

Morocco, Tây Ban Nha

Morocco và Tây Ban Nha có đường biên giới là những bức tường rào đôi bằng dây thép gai cao tới 3m cùng lính vũ trang canh gác. Sở dĩ đường biên giới này có những bức tường rào thép gai như vậy là bởi đây được coi là cửa ngõ của đường dây nhập cư trái phép và buôn lậu vào châu Âu.

Những đường biên giới "không bình thường" trên thế giới - anh 8
Đường biên giới giữa hai nước Morocco và Tây Ban Nha
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.