Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ

Những loại củ quả quen thuộc dưới đây lại có lớp vỏ gây tác động xấu không ngờ tới cơ thể. Chính vì vậy, khi sử dụng các loại củ quả này, bạn hãy chú ý loại bỏ vỏ của chúng.
Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ

Khoai lang

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 1

Khoai lang phát triển ẩn trong đất nên lớn vỏ là phần tiếp xúc trực tiếp với đất, hút chất dinh dưỡng cũng như vô số chất độc hại. Lớp vỏ này chứa kẽm, là tác nhân gây các chứng rối loạn dạ dày, rối loạn chức năng gan hoặc ngộ độc thực phẩm cho một số người.

Khoai tây

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 2
Vỏ khoai tây chứa acaloit, chất này tích lũy lâu dài trong cơ thể có thể khiến da xanh xao, thể trạng yếu dần. Ngoài ra, cũng giống khoai lang, khoai tây sinh trưởng trong đất nên phần vỏ tiếp xúc trực tiếp dễ tích tụ nhiều chất độc hại.

Cà chua

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 3

Cà chua chín có chứa nhiều axit tannic tập trung dưới vỏ. Khi xanh, chất này chủ yếu tập trung trong ruột cà chua nhưng lại dồn dần về phía vỏ khi chín. Axit tannic có thể phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác, tạo kết tủa, gây tức bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Thêm vào đó, vỏ cà chua không thể tiêu hóa nên dù lớp vỏ này rất mỏng manh, bạn cũng nên loại bỏ chúng trước khi ăn.

Ngân hạnh (bạch quả)

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 4

Trong vỏ ngân hạnh có chứa độc tố ammonocarbonous acid (còn có tên hy-droginkgolic acid), nó có thể dễ dàng kết hợp với cytochrome oxidase của cơ thể, làm cho hợp chất của tế bào này mất hết hoạt tính, khiến tế bào không thể tiếp nhận oxy gây tổn thương trung khu thần kinh, gây ngộ độc. Ngoài ra, cũng không nên ăn nhiều quả ngân hạnh chín.

Sắn

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 5
Sắn là thực phẩm dễ gây ngộ độc thực phẩm hơn cả nếu ăn cả vẻ. Ngộ đốc sắn là ngộ độc cyanid hay còn gọi là acid hydrocyanic. Người bị ngộ độc do rửa và ngâm sắn không kỹ, ăn cả vỏ hoặc luộc sắn cả vỏ. Lượng chất độc tập trung ở vỏ sắn là lớn nhất trong toàn bộ củ sắn. Trong vỏ sắn có 2 hetorozit bị thuỷ phân trong nước thành axít cyanhydric (CNH) ceton và glucose. Nếu bóc vỏ sắn và ngâm nước trước khi luộc thì chất độc sẽ mất đi.

Quả hồng

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 6

Giống như cà chua, vỏ hồng chứa một lượng tannin nhất định không tốt cho dạ dày, dễ gây sỏi trong dạ dày. Phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy khi ăn hồng cũng nên gọt vỏ thật sạch.

Đậu ván

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 7

Thành phần độc tố trong đậu ván là hợp chất saponin và chất ức chế trypsin (trypsin inhibitor). Những chất độc này sau khi bảo quản ở nhiệt độ thấp trong tủ lạnh thì độc tính của nó càng rõ rệt hơn, cao hơn. Khi xào nấu chưa chín hẳn (màu sắc vẫn xanh) ăn vào chắc chắn sẽ trúng độc. Sau khi ăn khoảng 1 – 4 giờ đồng hồ, sẽ có triệu chứng hoa mắt, váng đầu, lợm giọng, nôn ói, sau đó đau quặn bụng và tiêu chảy. Trước khi nấu bạn nên luộc chín vớt cái đổ nước, đem tráng qua nước lã xong mới dùng để xào nấu, sẽ không trúng độc.

Củ mã thầy

Những loại củ, quả tuyệt đối không ăn vỏ - anh 8

Vỏ củ mã thầy chứa rất nhiều vi sinh vật nhỏ gây hại cho các cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ mã thầy có thể chứa ký sinh trùng, do đó cần phải rửa sạch bằng nước đun sôi để tránh các vi sinh vật, ký sinh trùng còn bám trên vỏ rồi mới gọt vỏ, để tránh nhiễm vi sinh vào ruột củ.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.