Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế

Ẩm thực Huế được biết đến như một nét riêng của văn hóa Cố Đô. Với những món ăn đậm đà, dân dã nhưng hương vị thì riêng biệt, ngon đến lạ chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách bốn phương.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế
Dưới đây là “menu” những món ăn nhất định bạn nên thử qua nếu đi du lịch Huế, cùng khám phá nào!

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc là món ăn phổ biến khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi miền có một hương vị riêng, vô cùng hấp dẫn và đặc biệt. Tuy nhiên, chỉ đến Huế, người ta mới cảm nhận được sự mặn mà, độc đáo của món ăn dung dị nhưng nổi tiếng khắp thế giới này.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 1
Bánh bột lọc – món ăn phổ biến khắp Việt Nam nhưng nổi tiếng nhất ở Huế.
Mới đây, tờ Business Insider đã chọn ra những món bánh ăn chơi hấp dẫn phải thử trên thế giới, trong đó có món bánh bột lọc của Việt Nam. Món bánh được làm từ bột năng kết hợp với vị tôm thịt đậm đà, dai dai ở vỏ bánh, ăn kèm với nước mắm chấm sẽ là món ngon, để lại hương vị khó quên đối với mỗi du khách mỗi lần đặt chân đến Huế.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 2
Đến Huế du khách có thể thưởng thức hương vị của các loại bánh như bánh ram ít, bánh bèo, bánh bột lọc là những món đặc sản bình dân của vùng đất này.
Ngoài ra, khi đến Huế bạn có thể thưởng thức các loại bánh như: bánh lá dừa, bánh bèo, bánh xèo, bánh nậm,… Các loại bánh này được bán khắp nơi ở Huế với mức giá bình dân.

Cơm Hến

Đây là món ăn mà bất cứ ai khi đến Huế đều muốn thưởng thức cho bằng được. Món ăn với nguyên liệu đơn giản, nhưng ẩn chứa bên trong là sự tinh tế đến mức cầu kỳ của người Huế, chính điều đó đã tạo cho món ăn sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 3
Cơm hến xuất phát từ tầng lớp bình dân vùng cồn Hến ven sông Hương, có thời từng được tiến vua, trở thành món ăn cung đình.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 4
Món ăn có khởi nguồn từ “một cù lao xinh đẹp hấp dẫn du khách đến thăm Huế. Một tô chỉ khoảng 15.000 đồng.
Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín và để nguội. Người ta cho phần thịt hến cùng các phụ gia, thêm tóp mỡ được chiên giòn. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng. Được ăn kèm với phụ gia là rau sống gồm có: rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Lạc được rang vàng và phi dầu vàng cho có màu đẹp mắt.

Bánh canh Huế

Bánh canh trở thành món ăn hàng ngày không thể thiếu của người dân Huế. Một bát bánh canh đúng chất Huế sẽ mềm mềm, dai dai, cay cay & thơm lừng, béo ngậy dùng kèm với nem chua, trứng cút, hành lá.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 5
Bánh canh Huế - một trong những món ăn chiếm được nhiều cảm tình của người bản địa lẫn khách du lịch
Chỉ từ 10.000đ - 20.000đ bạn có thể đến những quán bánh canh nổi tiếng Huế như Bánh canh Bà Đợi ở đường Đào Duy Anh, bánh canh cá lóc Hương Thủy, …thưởng thức món ăn nổi tiếng này.

Cơm chay Huế

Người Huế từ bình dân đến quý tộc đều có truyền thống ăn chay. Ai đó đã từng nói, ở Huế núi không cao, sông không sâu nhưng lòng người thì tĩnh lặng bởi họ biết cách tu, biết ăn chay cho tâm hồn thanh tịnh.
“Tình thương trải rộng đất trời

Sống bằng chay tịnh hóa đời thanh cao”

Một bữa cơm đầy đủ và thịnh soạn được làm từ những nguyên liệu đa dạng và phong phú, chỉ từ rau, củ, nấm, đậu phụ…cho bạn một bữa ăn thanh đạm khó quên.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 6
Trong bộn bề của đời thường có biết bao món ăn cá thịt béo ngậy nên thưởng thức một bữa ăn chay thanh đạm sẽ là một trải nghiệm tuyệt với cho bạn khi ở Huế.
Khách đến Huế có thể đến chùa Từ Đàm hoặc bất cứ chùa nào để thưởng thức một bữa cơm chay đặc biệt. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đến quán cơm chay Liên Hoa – số 3 đường Lê Quý Đôn để thưởng thức các món chay. Giá các món chay tại đây cũng khá rẻ.

Bún bò Huế

Người ta thường nói, đến Huế mà chưa thưởng thức bún bò thì chưa phải đến Huế. Độ ngon và đặc biệt của món ăn này được cả du khách cũng như các tờ báo danh tiếng nhắc tới như một món ăn linh hồn của ẩm thực Huế. Đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain đã phải thốt lên: “Bún bò Huế là món súp ngon nhất Thế giới”.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 7
Bún bò Huế đậm đà vị xương bò và lợn hầm, có thêm thịt, mộc, rau thơm.

Bún bò Huế có hương vị rất riêng với nước dùng làm từ xương bò hầm chín, có thêm mắm ruốc và chả lợn hay chả bò quyện nhuyễn. Thịt bò thăn hoặc bò bắp, được thái mỏng, nhúng vào nước dùng đang sôi trước khi cho vào bát (gọi là thịt bò tái), hoặc luộc chín từ trước đó.

Địa chỉ ăn bún bò Huế nổi tiếng nhất: 13 Lý Thường Kiệt (cạnh Nhà khách Công đoàn). Ngoài ra, bạn có thể tìm đến nơi tập trung nhiều quán bún bò Huế như góc phố Trương Định – Phạm Hồng Thái, quán bún trên đường Lý Thường Kiệt, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Trãi,… cũng khá đông khách.. Giá một tô bún bò Huế khoảng 30.000 đồng.

Các loại chè ở Huế

Nhắc đến đồ ăn vặt nổi tiếng ở Huế thì không thể không nhắc tới chè. Người Huế có đến mấy chục loại chè từ sang trọng, đài các cho đến bình dị, dân dã với đủ hương vị thơm ngon. Có thể kể đến một số loại như: chè bột lọc thịt heo quay, chè hạt lựu, chè khoai môn, chè bông cau, chè bắp…
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 8
Chè Huế có trên dưới 20 loại với đủ màu sắc như chè khoai tía có màu tím, chè đậu đỏ có màu đỏ huyết, chè đậu ván màu vàng…
Những cái tên quen thuộc như chè hẻm, chè chùa đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch mỗi khi đặt chân đến Huế.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 9
Chè Huế - món ăn bình dị, dân dã nhưng vô cùng thơm ngon.
Mảnh đất Huế, con người Huế đã sản sinh ra rất nhiều những sản vật ngon và mới lạ từ những món ăn dân dã đến những món cao lương mỹ vị phục vụ cho các vua chúa và lâu dần nó đã trở thành nền văn hóa ẩm thực khiến cho thực khách xa gần luôn muốn được khám phá, tìm hiểu và thưởng thức.
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế - anh 10
Ẩm thực Huế với nhiều món ăn đa dạng.
Văn hóa ẩm thực Huế quả là danh bất hư truyền, là sự kết tinh của nhiều vùng miền nhưng vẫn mang hương vị mà không nơi nào có được.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Ngắm những địa danh tuyệt đẹp ở Nepal trước khi có trận động đất xảy ra

Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế 2015 tại Đà Nẵng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.