Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử

Mùa thu Hà Nội mang đến cho chúng ta một cảm xúc bồi hồi khó tả. Đã ghé qua Hà Nội mà không được hít khí trời mùa thu nơi đây và lê la mấy quán vỉa hè thưởng thức những món quà vặt thì có lẽ chưa có mùa thu trọn vẹn
Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 1
Thu về trên những gánh hàng rong tại mảnh đất Hà Thành. Ảnh: VNE

Không phải vô cớ mà người ta yêu mùa thu Hà Nội nhiều đến thế. Không chỉ là những thứ như phố cổ trong nắng vàng, những con đường dài với hàng cây ấm nắng chiều, mùi hương thanh tịnh của một buổi sớm ướt hơi mưa,… mà còn bởi những món quà ngọt lành mà mùa thu ưu ái tặng Hà Nội. Đó là những thức quà mà chỉ cần nhìn thấy bóng dáng của chúng vụt qua ta trên phố, vậy là đã đủ khiến ta thẫn thờ vì chợt nhận ra mùa thu đã ở xung quanh ta, đã tràn vào lồng ngực ta mất rồi.

Cốm

Những cơn gió thu nhẹ lướt qua trên phố, một mùi hương lúa mới thoảng qua. Hà Nội mùa thu là những gánh cốm của các bà, các mẹ tản đi khắp trên các ngõ nhỏ, phố nhỏ. Cốm là thức quà đặc trưng mang đậm hương vị thu Hà Nội.

Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 2
Cốm là thức quà đặc trưng mang đậm hương vị thu Hà Nội. Ảnh: Hùng Tiến
Cốm ở Hà Nội được bọc trong chiếc lá sen còn phảng phất hương thơm thoát tục, bên ngoài được buộc bằng vài sợi rơm không quá chặt mà cũng không quá lỏng, dân dã mà tinh tế.

Ăn cốm cũng có cách ăn riêng. Không giống như cách ăn cốm dẹp với nước dừa ở miền nam, người Hà Nội ăn cốm bằng cách đựng trong lá sen rồi chụm các đầu ngón tay nhúm vài hạt bỏ vào miệng để thưởng thức cái vị cốm dẻo, ngon, ngọt tan trong miệng. Có như thế mới cảm nhận được hết hương vị đất trời, làng quê Việt. Từ cốm, người ta đã chế biến ra rất nhiều món ăn đặc sắc như: bánh cốm, xôi cốm, chè cốm, chả cốm....

Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 3
Chè cốm là một trong những món ăn được chế biến từ cốm. Ảnh: kitchen art

Có thể nói, cốm là thức quà dân dã mà tinh tế. Nó mang trong mình hương thơm phảng phất của hoa cỏ đồng nội, của đất trời để rồi những ai đã một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi không quên cái mùi hương thân quen ấy.

Sấu chín

Nhắc đến những thức quà của mùa thu mà bỏ qua sấu thì thật là một sự thiếu sót, bởi chẳng ai nỡ bỏ qua những trái sấu vàng rộm được bày bán khắp nẻo Hà Nội trong cái mùa mát mẻ này cả.
Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 4
Mùa thu là mùa sấu chín vàng ươm. Ảnh: Flickr

Sấu lúc này đã là những trái sấu chín, được gọt vỏ sạch sẽ, lộ ra phần thịt màu vàng rộm đến là ngon mắt. Chúng được xếp gọn gàng trên những mẹt bán hoa quả dầm, bên cạnh nào cóc, nào xoài, nhưng tất cả cũng chỉ để làm nền cho sấu chín mà thôi. Bởi nghiêm túc mà nói thì, làm sao bạn có thể nhìn cái màu vàng ươm như nắng ấy mà không ứa nước miếng cơ chứ?

Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 5
Những trái sấu vàng rộm được bày bán khắp nẻo Hà Nội trong
cái mùa mát mẻ nhất trong năm. Ảnh: Internet

Quả sấu chín mùa thu vẫn còn chua dôn dốt, ruột lẫn lên một vị ngọt dịu nhưng không đủ để át đi cái gắt của vị chua. Lớp vỏ ngoài cắn vào thấy giòn giòn, càng về gần hạt lại càng mềm và ứa ra thứ nước ngọt ít ỏi. Vậy nên sấu chín mới phải ăn cùng muối ớt, để cái mặn và cay xé của muối thêm thắt vào bản nhạc đang thuần vị ngọt vị chua, khiến chúng ta hài hòa hơn, đưa đẩy hơn và dễ gây nghiện hơn.

Bánh trôi tàu nóng hổi

Với nguyên liệu chính làm từ gạo nếp, đậu xanh, dừa, gừng với nhân khoai môn, đậu đỏ, bánh trôi tàu là một trong những món ăn hợp nhất khi thưởng thức vào dịp thu sang. Cầm trên tay bát trôi tàu nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận hương vị bùi bùi của lạc rang, vị ngọt của đậu, vị thơm của dừa và vị cay cay đặc trưng của gừng, tất cả hòa quyện làm một tạo nên chất riêng mà bạn không thể nào quên được.

Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 6
Bánh trôi tàu là một trong những món ăn rất hợp tiết thu

Để kiếm quán bánh trôi tàu ngon, bạn phải cất công lên các phố Hàng Giầy, Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên hay chợ Thành Công để tận hưởng hương vị “chuẩn Hà Nội”.

Hồng chín

Thu về rõ nhất là khi lẫn trong nắng vàng ươm ngọt mật, những xe bán hồng rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm Hà Nội vào những buổi trưa vắng. Quả hồng đỏ mọng như hồng ngọc, lấp lánh dưới nắng như một thứ của quý đến từ vùng đồng quê, hớp hồn thực khách mê màu mè và ưa của ngọt.
Những món quà vặt nổi tiếng vào tiết trời thu Hà Nội bạn nên thử - anh 7
Quả hồng đỏ mọng như hồng ngọc, lấp lánh dưới nắng như một thứ
của quý đến từ vùng đồng quê. Ảnh: Internet
Vốn không phải thức quà có thể ăn vội. Quả hồng cần phải đợi đúng thời điểm, khi thân đã mềm, nắn vào thấy đằm tay thì mới ăn được. Sớm một chút thì chát khô cả miệng, mà muộn một chút thì quả hồng nẫu ra rồi, vậy nên muốn ăn hồng ngon thì phải căn ngày chín thật chuẩn. Lúc ấy, bạn sẽ thấy công lao chờ đợi quả thực vô cùng xứng đáng. Lớp vỏ hồng mỏng dính như lớp rèm cửa màu đỏ, để lộ ra phần thịt tươi rói bên trong. Cắn một miếng thấy mềm lừ đi trong miệng, vị ngọt vừa sắc lại vừa nhẹ, lại cả thêm cái sần sật của phần hạt nữa nên cứ ăn một lại thèm ăn hai, cả đĩa hồng bị đánh bay lúc nào cũng chẳng hay.

Xem thêm:

Huế lọt top thành phố phục hồi sức sống kinh ngạc sau chiến tranh

Khám phá thác Mu - thiên đường du lịch dành cho dân phượt vào cuối tuần

Tháng 8, trải nghiệm sự hùng vĩ của thác Bản Giốc

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.