Những ngôi mộ nguy nga tráng lệ của trùm mafia Nga?

Những bức tranh tường lộng lẫy, tượng điêu khắc toàn thân với chiếc Mercedes bằng đá cẩm thạch cho thấy người chết trong khu mộ ở Nga không phải người bình thường, thậm chí được đồn đoán là một trùm mafia Nga.
Một ngôi mô xa xỉ tại nghĩa trang thành phố Rostov.
Một ngôi mô xa xỉ tại nghĩa trang thành phố Rostov.

Theo Channel News Asia, đập vào mắt người đến thăm khu mộ là bức tượng người đàn ông tên Vladimir Barsegov. Ông ta như ngồi trên ngai vàng, dưới chân là hai bức tượng thiên thần trắng muốt.

Từ chiếc áo sơ mi đóng thùng đến cặp chân mày dưới cái đầu hói, Barsegov tạo cảm giác khá vui tính, nhưng rõ ràng đây không phải người đàn ông bình thường.

Barsegov được chôn cất ở nghĩa trang Severnoye Kladbishche, thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga.

Tranh điêu khắc, tượng bán thân, chiếc Mercedes bằng đá cẩm thạch chỉ là một trong nhiều khu mộ lộng lẫy được cho là của những "ông trùm mafia" tiếng tăm một thời tại đây. Bản thân Barsegov được cho là cầm đầu băng đảng tội phạm hoạt động tại thành phố Sochi.

Những ngôi mộ nguy nga tráng lệ của trùm mafia Nga? ảnh 1

 Vladimir Barsegov nổi lên sau khi Liên Xô sụp đổ và trở nên giàu có.

Igor Osikov, phó giám đốc nghĩa trang thành phố Rostov không trả lời Channel News Asia khi được hỏi rằng liệu Barsegov có phải là một trùm mafia với biệt danh Kirpich hay không.

Người đàn ông sinh năm 1928 và qua đời năm 2000 là một trong những doanh nhân thành đạt đầu tiên của thành phố, chuyên bán áo phông và xuất khẩu cho các nước phương Tây, Osikov nói.

“Mọi người ở thời Liên Xô sụp đổ đều theo đuổi những mô hình kinh doanh riêng, họ còn làm nhiều hơn một nghề và Barsegov đã trở nên hết sức giàu có”, Osikov hé lộ.

Những ngôi mộ nguy nga tráng lệ của trùm mafia Nga? ảnh 2

 Phó giám đốc nghĩa trang từ chối xác nhận liệu đây có phải là khu mộ của các trùm mafia hay không.

“Có lẽ hơi bất công nếu so sánh những người này với trùm mafia ở Chicago những năm 1930 hay ở Italia những năm 1960”, Oskiov nói. “"Những hoạt động kinh doanh này đã giúp nước Nga phát triển, là nền móng để chúng ta tổ chức kỳ World Cup thành công".

Nghĩa trang Severnoye Kladbishche có diện tích bằng khoảng 400 sân bóng đá, với tổng chiều dài đường bộ lên đến 80km. Đây là nghĩa trang lớn thứ 2 tại châu Âu, chỉ thua kém nghĩa trang ở Saint Petersburg về quy mô.

"Nơi này giống như một thực thể sống, một thành phố thu nhỏ. Chúng tôi có cả hệ thống xe buýt, xe taxi riêng nhằm phục vụ hàng nghìn công nhân đang làm việc tại đây. Không phải nghĩa trang nào cũng phức tạp và rộng lớn như vậy", Osikov nói.

Những ngôi mộ nguy nga tráng lệ của trùm mafia Nga? ảnh 3

 Chi phí để xây dựng các khu mộ này không hề rẻ.

Ngoài Barsegov, một số ngôi mộ khác cũng được cho là thuộc về những cựu trùm băng đảng nổi tiếng. Đó là bởi xã hội Nga trong thời kỳ hậu Liên Xô những năm 1990 vô cùng hỗn loạn,  các băng nhóm có liên hệ với chính phủ tích lũy tài sản từ quá trình tư nhân hóa, theo đuổi mô hình kinh doanh riêng.

Nhiều khu mộ được xây dựng không hề rẻ. Điển hình là ngôi mộ cho hai anh em nhà Stepanov, với bức tượng bán thân, có giá tới 7,5 triệu ruble (khoảng 165.000 USD). “Họ là chủ công ty lớn và rất giàu có. Dĩ nhiên họ có thể chi trả được”.

Theo Osikov, những người được chôn cất tại đây bao gồm cả doanh nhân, bác sĩ, kiến trúc sư, ca sĩ, không chỉ đơn thuần là mafia. “Ở đây, mọi người đều có quyền được an nghỉ”, Osikov nói.

Theo Dân Việt
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.