Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane

Vientiane là thủ đô của Lào, được mệnh danh là “ Thành phố của mặt trăng” với những nét cổ kính hài hòa trong sự hiện đại. Nếu đã đến Vientiane, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được tham quan những di tích lịch sử có sức lôi cuốn và trải nghiệm cuộc sống nơi đây.
Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane

1.Thuê một chiếc xe đạp

Điều đầu tiên khi đến Vientiane là hãy thuê một chiếc xe đạp để đi lòng vòng quanh thành phố nhỏ bé này và khám phá. Bạn sẽ thấy Vientiane vô cùng xinh đẹp và yên bình. Người dân ở đây thân thiện, nhiệt tình chỉ đường cho khách du lịch và nụ cười luôn nở trên môi. Những con đường không bao giờ xảy cảnh chen lấn, đông đúc. Người ta chậm rãi đi trên đường, dừng lại khi có đèn đỏ, đứng đúng làn đường để nhường đường cho xe rẽ phải. Dọc hai bên đường là những cây hoàng điệp nở hoa vàng rộ. Đây là loài hoa của Phật giáo, người ta tết hoa thành những vòng đeo cổ trong ngày lễ hay treo ở bàn thờ Phật. Cuộc sống ở Vientiane không ồn ào, hối hả mà rất chậm rãi như những vòng bánh xe đạp thong dong trên đường.

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 1

2. Thăm những công trình tiêu biểu

Thủ đô vương quốc Lào với những di tích lịch sử độc đáo có sức lôi cuốn kỳ lạ với du khách thập phương. Nổi bật trên đại lộ Lane Xang là Khải Hoàn Môn (Patuxay), trước kia gọi là Anou Savary (đài chiến sĩ vô danh). Khải Hoàn Môn được tạo dựng từ 1958, phần dưới và ngoài mô phỏng theo đài Arc de Triumphe tại Paris, nhưng phần trên và trong gồm những nét kiến trúc, phù điêu đặc thù Lào. Bạn có thể leo lên hết các bậc thang để đứng trên tầng cao nhất của Khải Hoàn Môn và ngắm nhìn toàn cảnh Vientiane.

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 2

Từ Khải Hoàn môn đi về hướng đường Lane Xang là That Luang – di sản văn hóa thế giới được in trên tiền giấy và quốc huy của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Thạt Luang có hình dáng của chiếc nậm rượu được xây từ năm 1566 ,mặt ngoài được dát vàng. That Luang chính là tháp xá lị lớn nhất và đẹp nhất ở Lào.

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 3
Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 4

Chùa Phra Keo giống như một “thế giới nghệ thuật” bởi những tác phẩm điêu khắc, chạm trổ và hiện vật quý hiếm đều dát bằng vàng, bạc, ngọc thạch lung linh sắc màu và trưng bày nhiều tác phẩm tiêu biểu của đạo giáo Lào. Ngoài ra có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng như Wat Sisaket, Wat Si Muang mà bạn nên ghé thăm khi đến Vientiane.

3. Xem nhà sư khất thực

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 5

Khất thực là một trong những truyền thống của những người Lào theo đạo Phật để bày tỏ lòng kính trọng với cha mẹ, tổ tiên. Những nhà sư thường chân trần đi bộ qua các con phố từ rất sáng sớm để khất thực. Người dân Lào xem việc mang đồ ăn đi cho các nhà sư mỗi sáng là một việc làm tỏ lòng tôn kính đối với đạo Phật, như một công việc mang tính tu thân tích đức. Dâng thức ăn cho các nhà sư, người Lào luôn nâng lên quá đầu để tỏ lòng thành kính. Đó thường là xôi, hoa quả, đồ ăn. Nhận đồ ăn xong, bao giờ các nhà sư cũng đọc một số lời cầu nguyện và rót nước trắng xuống đất để cầu chúc sự may mắn. Nếu có dịp bạn nên thử một lần quỳ gối trên những con đường và dâng thức ăn cho những nhà sư.

4. Ăn tối bên bờ sông Mekong

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 6
Ở dọc sông Mekong có rất nhiều nhà hàng phục vụ món Lào, nhưng để có được một bữa tối thú vị như người bản địa, bạn nên đến những quán ăn nhỏ nằm ngay trên bờ sông. Những quán ăn này chỉ mở vào buổi tối và khách đến ăn chủ yếu là người dân lao động Lào. Người ta đặt những chiếc bàn ngay cạnh bờ sông rồi chăng đèn sáng lấp lánh. Người dân uống bia, chuyện trò râm ran trong tiếng nhạc xập xềnh. Những cô gái Lào múa điệu múa truyền thống, uyển chuyển trong từng bước đi, cười tươi rói. Uống bia Lào, ăn đồ nướng trong một khung cảnh lãng mạn bên bờ sông Mekong là một trải nghiệm rất thú vị mà bạn nên thử.

5. Đi chợ

Chợ Sáng ( Morning maket) dường như đã quá nổi tiếng ở Vientiane. Nhưng nếu muốn đi chợ của người Lào thật sự thì hãy đến khu chợ mối ở đằng sau chợ Sáng và chợ đêm, nơi mọi hoạt động mua bán diễn ra rất sầm uất. Chợ đầu mối rất rộng, bạn sẽ phải mất hàng giờ để có thể tham quan được hết khu chợ này. Những người bán hàng ở đây lúc nào cũng nói chuyện huyên áo, cười tươi khi nhìn thấy khách, kể cả bạn có không mua hàng họ cũng vẫn rất niềm nở. Bạn có thể mua những món quà thủ công rất đẹp.Khi đến chợ, bạn đừng quên thưởng thức phở Lào, lạp xưởng hay món tham maak hung (hay còn gọi là nộm đu đủ). Đây là món ăn hàng ngày của người Lào, ăn kèm với xôi hoặc uống bia, có mùi mắm tôm rất đặc trưng.

Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 7
Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 8
Những trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ khi tới Vientiane - anh 9

Vientiane, thủ đô còn ngái ngủ của đất nước Lào là một thành phố bình yên với những ngôi chùa hình chóp nón màu vàng bên dòng Mekong hùng vĩ. Cuộc sống ở đây diễn ra rất chậm. Người dân chẳng bao giờ vội vã trước bất cứ việc gì, lúc nào cũng thong thả và cười hiền hòa. Bởi thế, Vientiane là nơi để đắm chìm vào một nhịp sống chậm rãi và bình thản - điều mà người ta không thể tìm kiếm ở thủ đô của nhiều nước châu Á bây giờ.

Đi lại :

- Đường bộ : Bạn có thể mua vé xe khách giường nằm ở bến xe Nước ngầm, giá 550k VND/ vé, chạy 19h hàng ngày. Xe qua của khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), bên Lào là cửa khẩu Nam Phao. Nhà xe sẽ đóng dấu xuất nhập cảnh giúp hành khách, nên bạn không phải lo lắng thủ tục. Xe chạy từ Hà Nội 19h, đến cửa khẩu khoảng 5h00 - 6h00 sáng, chờ đến 7h30 thì làm thủ tục xuất cảnh. Sau khi xuất cảnh, xe chạy đến bến xe khách Vientiane khoảng 15h.

- Đường hàng không : Từ Hà Nội có chuyến bay thẳng HAN đi VTE, Vietnam Airlines kết hợp với Laos Air. Giá khoảng 2800k / chiều.

Nhà nghỉ,khách sạn tại Vientiane :

- Khách sạn Long Dao – ông chủ nói được tiếng Việt. Tel: 865-21-990-386;

- RiverSide Hotel, Ban Mixay, khách sạn 2 sao – P.O.box 2846 – Vien Tiane, Lao PDR Tel: (856-21) 244390.

- Chaleunxay Hotel ở đường Khounboulom Road.

- La Ong Dao Hotel 1, địa chỉ Ban Phon Si Nuan, Nong Chan.

Đổi tiền: Bạn nên đổi ở cửa khẩu để tỉ giá chênh lệch thấp hơn. Ở đại lộ chính Langxane có rất nhiều quầy đổi tiền, bạn có thể đổi USD/VND sang tiền KIP Lào. Chú ý đổi tiền chủ yếu trong giờ hành chính, đến 17h thôi nhé.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.