Pháo đài Suomenlinna

[Ngày Nay] - Là một quần thể pháo đài được xây trên 6 hòn đảo của thủ đô Helsinki, pháo đài Suomenlinna là một điển hình đặc biệt về kiến trúc quân sự châu Âu cuối thế kỷ 18 và là pháo đài trên biển lớn nhất thế giới.
Pháo đài Suomenlinna

Pháo đài Suomenlinna được người Thụy Điển xây dựng trong khoảng thời gian từ 1748 đến năm 1757 trên một nhóm các hòn đảo nằm ở lối vào bến cảng của Helsinki, pháo đài này là một điển hình pháo đài biển.

Pháo đài Suomenlinna ảnh 1

Người Thụy Điển cho xây dựng công trình này để phục vụ mục đích quân sự do vậy nhìn tổng thể kiến trúc của pháo đài thấy rõ nét kiến trúc quân sự.  Công việc xây dựng được giám sát bởi Đô đốc Thụy Điển Augustin Eherensvärd (1710-1772), người đã điều chỉnh lý thuyết của Vauban về những đặc điểm địa lý rất đặc biệt của khu vực. Cảnh quan và kiến trúc của pháo đài đã được định hình bởi một số sự kiện lịch sử. Nó đã phục vụ để bảo vệ ba quốc gia có chủ quyền khác nhau theo bề dày lịch sử từ nửa cuối thế kỷ 18 đến nay: Vương quốc Thụy Điển, Đế quốc Nga và gần đây nhất là Cộng hòa Phần Lan.

Pháo đài Suomenlinna ảnh 2

Với diện tích 210 ha và bao gồm 200 tòa nhà, 6 km tường phòng thủ, pháo đài trải rộng trên sáu hòn đảo riêng biệt.

Các bãi cát, doanh trại và các tòa nhà khác đã được thêm vào trong thời kỳ Nga chiếm đóng thế kỷ 19. Hệ thống phòng thủ đã được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu của một pháo đài hiện đại với những trang thiết bị quân sự tối tân lúc bấy giờ.

Pháo đài Suomenlinna ảnh 3

Sau khi Phần Lan giành được độc lập vào năm 1917, pháo đài được đổi tên thành Suomenlinna (hoặc Pháo đài Phần Lan) và được sử dụng như một đồn trú và bến cảng. Vai trò quân sự của pháo đài đã giảm sau Thế chiến II, và năm 1973 khu vực này đã được chuyển đổi cho mục đích dân sự. Kể từ đó, các tòa nhà đã được cải tạo để làm căn hộ cũng như không gian làm việc, cung cấp các dịch vụ công cộng và tư nhân và cho các mục đích văn hóa.

Pháo đài Suomenlinna ảnh 4

Ngày nay, Suomenlinna là một trong những điểm du lịch phổ biến nhất ở Phần Lan và tạo thành một quận của Helsinki với 850 cư dân. Ngoài hệ thống tường thành ấn tượng, vững chắc phía bên trong Pháo đài còn rất nhiều những dấu vết lịch sử được lưu giữ. Những khẩu đại bác được sử dụng trong trận chiến xưa kia nay vẫn được lưu giữ trong pháo đài và được đặt rải rác nhiều vị trí. Khu lăng mộ Đô đốc Augustin Ehrensvard; hệ thống các đường hầm bí mật là những bí ẩn thu hút du khách khám phá.

Pháo đài Suomenlinna ảnh 5

Năm 1991,Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Pháo đài Suomenlinna là Di sản văn hóa thế giới.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.