Phát triển và bảo tồn, doanh nghiệp du lịch đang giải bài toán khó như thế nào?

(Ngày Nay) - Xuất hiện trong buổi Tọa đàm “Xây dựng tương lai bền vững trong ngành du lịch”, tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018 diễn ra mới đây, CEO Sun Group – ông Đặng Minh Trường đã dẫn dắt người tham dự đi qua những câu chuyện hấp dẫn về cách làm du lịch mà Tập đoàn này đang theo đuổi. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với CEO Đặng Minh Trường ngay sau cuộc tọa đàm.
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - niềm tự hào của Sun Group
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - niềm tự hào của Sun Group

Trước hết, xin ông cho biết động lực nào khiến những người sáng lập Sun Group đang rất thành công tại Ukraine đã quyết định về nước lập nghiệp và lựa chọn đầu tư vào du lịch?

CEO Đặng Minh Trường: Trong tọa đàm tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018, tôi đã chia sẻ câu chuyện về chuyến du lịch cùng các cộng sự đến hòn đảo ở Địa Trung Hải cách đây 16-17 năm. Dù đã mua tour gói rất đắt tiền, nhưng những gì được thụ hưởng không tương xứng với số tiền đã bỏ ra: cơ sở vật chất tệ, muốn xuống bãi biển phải qua một đường hầm, bãi biển nhiều đá và không đẹp…

Phát triển và bảo tồn, doanh nghiệp du lịch đang giải bài toán khó như thế nào? ảnh 1

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch HĐQT - CEO Tập đoàn Sun Group tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018 

Chúng tôi thấy thật bất công khi Việt Nam có 3.000 km đường bờ biển đẹp tinh khôi, là một trong những nước ở top đầu về tài nguyên du lịch và thiên nhiên, song lại không có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Trong khi đó, hòn đảo này không có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng vẫn là thiên đường du lịch thế giới. Phải chăng chúng ta chưa có cách quảng bá đúng cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng chưa xứng tầm?

Câu hỏi đó cứ canh cánh, thôi thúc tôi cùng các cộng sự Sun Group trở về quê hương năm 2007, chọn khởi nghiệp tại Đà Nẵng với quyết tâm đầu tư bài bản vào du lịch, để Việt Nam có thể trở thành một cường quốc du lịch trong tương lai.

Khát vọng của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây cũng là một cách khác để thể hiện lòng yêu nước của những người con Việt Nam!

Trở về Việt Nam hơn một thập kỷ, Sun Group đã hiện thực hóa khát vọng đó như thế nào?

Quá trình phát triển, Sun Group luôn xác định phải tạo ra những sản phẩm du lịch đạt đủ 4 tiêu chí: quy mô xứng tầm, cảnh quan – kiến trúc khác biệt, dịch vụ chất lượng, trải nghiệm đẳng cấp.

Trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, Sun Group tự hào khi đã kiến tạo nên InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 năm liên tiếp được WTA vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017. Tới đây, các resort mang thương hiệu Premier Village đẳng cấp quốc tế do Sun Group bắt tay với AccorHotels xây dựng sẽ tiếp tục ra đời ở Hạ Long, Phú Quốc… 

Phát triển và bảo tồn, doanh nghiệp du lịch đang giải bài toán khó như thế nào? ảnh 2

Cầu Vàng nổi tiếng tại Sun World Ba Na Hills

Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Group đã xây dựng thương hiệu tổ hợp vui chơi giải trí Sun World dọc khắp đất nước, như Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders tại Đà Nẵng, Sun World Hon Thom Nature Park tại Nam Phú Quốc, Sun World Halong Complex tại Hạ Long, Quảng Ninh, Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa, Lào Cai…

Không chỉ đầu tư các công trình du lịch tầm cỡ quốc tế, Sun Group còn cùng các địa phương cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực cho du lịch phát triển…Đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai tại Quảng Ninh, các cao tốc hiện đại.... Đây là cách Sun Group chủ động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017 cũng như chương trình hành động của Chính phủ nhằm khắc phục hạn chế lớn nhất của ngành du lịch Việt là chất lượng hạ tầng du lịch bởi chúng ta đang xếp thứ 113/136 về chỉ số này, theo như công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2017.

Phát triển và bảo tồn luôn là một vấn đề khó thỏa hiệp trong phát triển du lịch bền vững, Sun Group đã giải quyết mối quan hệ “quả trứng, con gà” này thế nào, thưa ông?

CEO Đặng Minh Trường: Hơn 10 năm qua, bền vững chính là tôn chỉ phát triển của Sun Group. Chúng tôi luôn tâm niệm: sự bền vững của ngành du lịch Việt Nam cũng là sự sống còn của những doanh nghiệp như Sun Group. Đó là lý do Sun Group cất công mời bằng được kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley thiết kế InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Bởi lẽ, Bill Bensley rất tôn trọng những giá trị tự nhiên.

Phát triển và bảo tồn, doanh nghiệp du lịch đang giải bài toán khó như thế nào? ảnh 3

Tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex

Khi mới bắt tay thi công InterContinental Danang, tôi và các cộng sự đã được Bill Bensley dẫn đến tham quan khu nghỉ dưỡng 6 sao trên đảo Koh Samui của Thái Lan, nơi có 200 villa nhưng không ai thấy dấu vết xây dựng. Để giữ nguyên trạng thiên nhiên, quá trình làm móng của các villa đều được đào bằng tay. Trong quá trình xây dựng, công nhân nào làm hư hại một cây dừa phải đền 5.000 USD, chết đền 20.000 USD. Với những điều khoản khắc nghiệt ấy, khi hoàn thành, resort vẫn giữ nguyên vẹn 8.000 cây dừa trên đảo.

Chúng tôi đã tuân thủ tối đa nguyên tắc tôn trọng tự nhiên như thế ở InterContinental Danang, dù có phải tiêu tốn 5 năm công sức và thời gian để hoàn thành, thay vì mất 2 năm như thường lệ. Các công trình khác của Sun Group cũng đã và đang tiếp tục được tạo nên trên nguyên tắc này, bởi lẽ cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và con người là một trong những triết lý hoạt động của Sun Group.

Theo tổ chức tư vấn phát triển du lịch Lorton Consulting của Anh, có 12 nguyên tắc để phát triển du lịch bền vững. Các nguyên tắc này có được Sun Group áp dụng trong hành trình phát triển du lịch của mình không?

CEO Đặng Minh Trường: Như tôi đã nói, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và con người là một trong những triết lý hoạt động của Sun Group. Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng các nguyên tắc của Lorton Consulting như sự khác biệt, tăng cường trải nghiệm, tôn trọng các giá trị tự nhiên và văn hóa của điểm đến, xây dựng năng lực địa phương…

Tôi muốn nhấn mạnh nguyên tắc xây dựng năng lực địa phương, nghĩa là các doanh nghiệp du lịch không bao giờ tách rời khỏi cộng đồng nơi họ đầu tư. Điều này hoàn toàn phù hợp với triết lý phát triển của Sun Group khi luôn đảm bảo sự phát triển của mình nhằm mục tiêu nâng cao vị thế đất nước, làm đẹp, làm giàu cho mỗi vùng đất, nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương.

Đó là lý do ở bất cứ dự án nào mà Sun Group đầu tư, chúng tôi cũng tạo điều kiện tối đa để người dân bản địa có thêm công ăn việc làm với thu nhập ổn định. Chẳng hạn, ở Sun World Fansipan Legend, hơn 60% cán bộ nhân viên là người bản xứ. Tại Phú Quốc, 65% lao động tại các công trình dự án của Sun Group là người địa phương…

Chúng tôi rất mừng khi Đà Nẵng, Quảng Ninh, Sa Pa…  từ khi có dự án, công trình du lịch của Sun Group đã gia tăng sức cạnh tranh đáng kể. Như Quảng Ninh, năm 2015 mới đón hơn 7,7 triệu lượt khách, doanh thu chỉ đạt 6.548 tỷ đồng. Nhưng sang năm 2016 và 2017, khi liên tiếp các khu vui chơi giải trí thuộc tổ hợp Sun World Halong Complex ra đời, Hạ Long đã chứng kiến sự bùng nổ dòng du khách. Công suất phòng khách sạn liên tục đạt mức 90% - 100% các tháng cao điểm.

Bên cạnh việc tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, chúng tôi có niềm tin rằng, những giải thưởng quốc tế được trao cho các khu nghỉ dưỡng do Sun Group đầu tư, những kỷ lục thế giới dành cho các công trình cáp treo của Sun Group cũng đã góp phần nhỏ bé nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.