Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm

Khách có thể tìm thấy cả chục hũ tiền cổ thời Lý, Trần thậm chí cả những linh vật cổ thường dựng ở cổng làng, cổng miếu xưa hay những cuốn sách cũ, những chiếc đèn dầu thường thấy ở thời xưa.
Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm

Năm nào cũng thế cứ vào độ giáp Tết từ 20- 30 tháng chạp hàng năm lại đến phiên chợ đồ cổ, đồ cũ hay đồ giả cổ họp nhộn nhịp ở ngã năm Hàng Cân – Hàng Lược – Hàn Đồng – Hàng Mã.

Không có bảng hiệu, không có nội quy, không có cổng,... gọi là chợ nhưng ở đây chỉ có khoảng chục gian hàng, mỗi gian trải bạt ngay dưới lòng đường chừng một vài m2. Từ bao lâu nay, phiên chợ này được “mở ra” một cách âm thầm, nhưng vẫn thu hút được nhiều người yêu thích cổ vật, ưa hoài niệm. Món đồ ở chợ đa dạng, từ các loại đồ thờ, tượng Phật hoặc tứ linh bằng đồng, đỉnh đồng, lư hương… đến các vật dụng bình dị trong cuộc sống hàng ngày như bát, đũa, dao, nĩa... Có người đến để tìm mua những món đồ mà từ lâu cất công tìm kiếm, có người đến để xem cho vui.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 1

Đồ cổ không phải ai cũng chơi được. Nhiều người nói đến được với nhau còn vì cái “duyên”. Đó không chỉ là một thú chơi sang, sang không chỉ vì giá trị, mà sang trong cả cốt cách, đó cũng chính là một trong những điều làm nên nét đặc sắc của chợ phiên này.

Không giống những cái chợ khác, khách đến chợ là phải mua bán, ở chợ đồ cổ ai cũng có thể ngồi ngắm nghía, mân mê, tần ngần hồi lâu rồi lại đặt đồ xuống mà không sợ chủ hàng buông một tiếng phàn nàn. Nếu khách có nhu cầu tìm hiểu lai lịch xuất xứ món đồ bán tại chợ cũng được chủ hàng nhiệt tình giải thích

Có một điều đặc biệt ở chợ đồ cũ, đồ cổ này đó là người xem thì nhiều, người mua thì ít, nhưng người bán thì cũng không cần phải bán được hết đồ, dù không bán được họ vẫn vui vẻ và sang năm lại tiếp tục mang hàng ra bày để mọi người tới xem, lấy đó làm vui....

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 2
Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 3

Thường thì, các món đồ được đem đến bày bán đều là của dân sưu tầm. Nhiều người bán không quá quan trọng chuyện bán được hay không, lời lãi bao nhiêu, mà chủ yếu mở rộng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc sưu tầm và chơi đồ cổ.Đa phần người bán, người mua đều là những người “sành” hoặc có ít nhiều hiểu biết về đồ cổ, họ gặp nhau để cùng nhau chia sẻ niềm đam mê với đồ cổ, bàn luận về những giá trị xưa cũ.

Với nhiều người, đi chợ đâu chỉ để ngắm, để nghe, bàn luận về những thứ đã từng “vang bóng” mà còn để tìm lại phép lịch sự, nhẹ nhàng trong giao tiếp của người Hà Nội xưa, cái thứ chỉ còn vương vấn lại rất ít, mà có lẽ chỉ có ở phiên chợ ngắn ngủi này.

Những ngày này khi năm hết Tết đến, đến phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm trên đất Hà Thành bạn sẽ tận mắt chứng kiến những món đồ "độc, lạ" ít thấy trong ngày thường và hơn cả bạn sẽ được thưởng thức nét thanh lịch, tao nhã của người Hà Nội trong phiên chợ độc đáp này.

Dưới đây là một số hình ảnh tại phiên chợ đồ cổ duy nhất vừa mở cửa từ ngày 20 tháng chạp vừa qua:

Những món đồ ở đây rất đa dạng, từ các loại đồ thờ, linh vật bằng đồng hay gốm, sứ cho đến các vật dụng bình dị trong cuộc sống hàng ngày.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 4

Thông thường những linh vật này chỉ được thấy ở các đền thờ, miếu hay cổng làng cổ. Nhưng trong phiên chợ này những linh vật này cũng xuất hiện...

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 5

Ngay từ sáng sớm người phụ nữ này đã vội vã bày hàng ra bán...

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 6

Có đủ mọi thứ cho khách mua tìm chọn...

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 7

Hai chiếc ấm trà bằng đồng trông khá bắt mắt tại phiên chợ đồ cổ năm nay.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 8

Bình gốm, lọ hoa sành và cả những bức tượng cũng được bày bán ở đây.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 9

Và cả những chiếc điện thoại cổ...

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 10

Bát tiền cổ này được chủ cửa hàng phát giá 2 triệu đồng.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 11 Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 12

Với chiếc nhỏ hơn này chỉ với 1 triệu đồng.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 13

Còn với chiếc bình lớn đầy chặt tiền cổ này, người chủ cửa hàng phát giá 7 triệu đồng. "Những thứ này bày ở phòng khách rất đẹp và ấn tượng cho gia chủ. Chính vì thế những món đồ này cũng rất hợp để làm quà biếu nhân dịp năm mới" - người chủ cửa hàng nói.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 14

Phiên chợ đồ cổ cũng bày bán hàng trăm chiếc đèn dầu cổ với nhiều kiểu dáng. Giá một chiếc đèn thường giao động từ một đến vài triệu đồng/chiếc.

Săn 'hàng độc' trong phiên chợ đồ cổ duy nhất trong năm ảnh 15

Không chỉ là các vật dụng cổ hay những linh vật xưa, tại phiên chợ đồ cổ năm nay còn bày bán khá nhiều các loại sách cũ.

Nếu sống ở Hà Nội mà chưa từng đến phiên chợ chỉ họp duy nhất một lần trong năm, mở cửa đón khách từ ngày 20 tháng Chạp, có thể bạn đã bỏ qua một cơ hội lớn trong đời.

Theo Dân Trí

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.