Saudi Arabia lần đầu tiên cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài

Theo Người đứng đầu Ủy ban Du lịch và Di sản Quốc gia Saudi Arabia Ahmed al-Khateeb, nước này sẽ triển khai dịch vụ xin cấp thị thực trực tuyến cho công dân của 49 nước.
Trong ảnh: Tín đồ Hồi giáo tại Nhà thờ Lớn ở Thánh địa Mecca, ngày 13/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong ảnh: Tín đồ Hồi giáo tại Nhà thờ Lớn ở Thánh địa Mecca, ngày 13/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhằm kích thích tăng trưởng ngành du lịch, ngày 27/9, Saudi Arabi thông báo sẽ lần đầu tiên cấp thị thực du lịch cho du khách nước ngoài, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài tăng cường đầu tư vào lĩnh vực mà Riyadh kỳ vọng sẽ đóng góp 10% GDP vào năm 2030.

Theo Người đứng đầu Ủy ban Du lịch và Di sản Quốc gia Saudi Arabia Ahmed al-Khateeb, nước này sẽ triển khai dịch vụ xin cấp thị thực trực tuyến cho công dân của 49 nước, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu, từ ngày 28/9 với mức phí là 80 USD.

Điểm chú ý trong chính sách thị thực mới của Saudi Arabia đó là việc nới lỏng quy định về trang phục cho phụ nữ nước ngoài. Theo đó, du khách nữ không cần mặc áo aba ở nơi công cộng như phụ nữ Saudi Arabia, song vẫn phải mặc trang phục nhã nhặn. 

Ông al-Khateeb cho biết thêm nữ du khách nước ngoài sẽ được phép đến nước này mà không cần người giám hộ như quy định trước kia. 

Ông al-Khateeb cho biết việc Saudi Arabia mở cửa cho du khách quốc tế được coi là thời khắc lịch sử và du khách sẽ ngạc nhiên trước những "kho báu" của nước này. 

Tuy nhiên, các du khách nước ngoài vẫn không được phép đến các địa điểm Hồi giáo linh thiêng như Thánh địa Mecca hay Medina.

Đẩy mạnh du lịch là một trong những trọng tâm trong chương trình cải cách Tầm nhìn 2030 của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman để chuẩn bị cho nền kinh tế nước này bước vào kỷ nguyên hậu dầu mỏ. 

Hiện Saudi Arabia chỉ cấp thị thực nhập cảnh cho lao động nước ngoài, người phụ thuộc theo người lao động và người hành hương Hồi giáo đi du lịch đến Thánh địa ở Mecca và Medina.

Hồi năm ngoái, Saudi Arabia đã bắt đầu cấp thị thực tạm thời cho du khách tham dự các sự kiện thể thao và văn hóa nhằm khởi động ngành du lịch. Tuy nhiên, với nhiều quy tắc xã hội nghiêm ngặt, các tour du lịch tới Saudi Arabia được đánh giá là khó tiếp cận với khách hàng.

Chính phủ Saudi Arabia kỳ vọng du lịch sẽ đóng góp 10% GDP vào năm 2030, so với mức 3% hiện nay. Bên cạnh đó, Riyadh cũng đặt mục tiêu thu hút 100 triệu lượt du khách cả trong nước và quốc tế vào năm 2030, cao hơn so với mức 40 triệu lượt như hiện nay. 

Tuy nhiên, Saudi Arabia đang đối mặt với tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng để tiếp đón lượng khách lớn nói trên. Giới chức nước này ước tính cần tới 500.000 phòng khách sạn mới trên toàn quốc và khoản đầu tư 67 tỷ USD cho ngành du lịch trong thập kỷ tới. 

Hồi năm 2017, Saudi Arabia đã công bố một dự án trị giá hàng tỷ USD để biến 50 hòn đảo và các địa điểm nguyên sơ khác trên Biển Đỏ thành các khu nghỉ dưỡng sang trọng./.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.