Tại sao máy bay lại không đi theo đường thẳng mà lại bay vòng vèo?

Để tiết kiệm nhiên liệu, máy bay chỉ cần chọn hướng đi thẳng từ điểm A đến B. Thế nhưng tại sao chúng ta lại thấy máy bay bay vòng vèo trên bầu trời mà không theo một đường đi thẳng?
Tại sao máy bay lại không đi theo đường thẳng mà lại bay vòng vèo?

Khi hoạt động, máy bay thường tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu, đơn cử như một chiếc Boeing 747 có thể tiêu thụ tới 11 tấn nhiên liệu mỗi giờ. Như chúng ta đã biết, chuyến bay càng ngắn thì lượng tiêu thụ nhiên liệu càng ít và để thực hiện được điều này máy bay chỉ cần chọn hướng đi thẳng từ điểm A đến B.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào bản đồ chuyến bay theo thời gian thực, bạn sẽ nhận ra rằng đa phần máy bay sẽ không bay theo đường thẳng mà bay theo đường vòng cung. Nhưng vì sao lại thế?

Trong thực tế, mỗi máy bay khi di chuyển trên bầu trời đều sẽ bay thẳng theo một tuyến đường nhất định và các chuyến bay sẽ cố định bay theo quỹ đạo từ nơi này đến nơi khác. Tuy nhiên, tại sao khi quan sát bằng mắt thường, ta lại thấy quỹ đạo đường thẳng của máy bay trông có vẻ như cong? Giải thích cho lí do này là vì, trái đất có dạng hình cầu còn bản đồ là hình ảnh của trái đất trên mặt phẳng, từ đó bằng mắt thường, ta sẽ thấy quỹ đạo máy bay trông có vẻ như cong.

Nhưng đôi khi ta lại thấy các máy bay lại bay theo đường zigzag?

Tại sao máy bay lại không đi theo đường thẳng mà lại bay vòng vèo? ảnh 1

Điều này là do các quy tắc bay đặc biệt, trong đó có việc yêu cầu phi công phải bay theo một số tuyến đường nhất định. Những tuyến đường này được phác thảo dựa trên nhiều yếu tố, ví dụ loại máy bay đang sử dụng, điều kiện thời tiết, an ninh hàng không ở từng khu vực mà máy bay sẽ bay theo quỹ đạo riêng đã được định sẵn.

Ví dụ đường bay ngắn nhất từ điểm A đến điểm B nằm bên kia đại dương, máy bay Chetyrehdvigatelny (Boeing 747 hoặc Airbus A380) có thể dễ dàng kết thúc hành trình mà không gặp khó khăn bởi vì có đủ nhiên liệu. Trong trường hợp xấu nhất, nếu máy bay gặp sự cố chỉ còn một động cơ thì nó cũng vẫn sẽ bay về đến sân bay gần nhất an toàn.

Trong khi đó, máy bay hai động cơ không có nguồn dự trữ nhiên liệu lớn vì thế nó sẽ gặp vấn đề lớn với động cơ khi máy bay gặp nạn. Do đó, loại máy bay này không được phép di chuyển quá xa khỏi đất liền khi bay qua các đại dương.

Mặc dù, tuyến đường di chuyển của máy bay không được thiết lập trên toàn bộ đại dương, nhưng bằng một phép tính thời gian sao lưu, người ta sẽ nghiên cứu để nó đủ để hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp. Và nhìn từ những quỹ đạo này người ta có thể nhìn thấy máy bay bay dưới dạng mộthình zigzag, đơn giản nhất là hình dạng một hình parabol.

Theo Saostar

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.