Tập tục cắt da bí ẩn ở Papua New Guinea

[Ngày Nay] - Ở Papua New Guinea, hòn đảo lớn thứ hai nằm ở khu vực nửa phía Đông của Trái Đất, 80% dân số sống ở các ngôi làng nông thôn, và rất nhiều người trong số đó gần như không liên hệ với thế giới bên ngoài. Ở đây, các nghi lễ truyền thống cổ xưa vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay.

Đi qua ngôi nhà linh thiêng ở làng Parambei, có thể bắt gặp rất nhiều nam giới với những vết sẹo ở khắp ngực. Những căn nhà linh thiêng hay còn gọi là Haus Tambaran, dọc theo sông Sepik ở phía Bắc Papua New Guinea là nơi người dân bày tỏ sự tôn kính với các linh hồn được biểu hiện qua hình ảnh động vật.

Những ngôi nhà như vậy được trang trí bằng rất nhiều bức tranh và bức chạm khắc của đủ loại sinh vật - từ lợn, rắn cho tới đại bàng. Thế nhưng chính cá sấu mới là hình tượng thể hiện sức mạnh ở khu vực dọc con sông Sepik.

Tập tục cắt da bí ẩn ở Papua New Guinea ảnh 1

Làn da trông giống da cá sấu của những người đàn ông sống dọc sông Sepik. (Nguồn: AP).

Tại một trong những nghi lễ trưởng thành cực đoan nhất trên thế giới, những người đàn ông ở Sepik thường sử dụng những lưỡi dao sắc bén để tự cắt vào lưng, vai và ngực họ để tạo nên những vết cắt trông giống hệt da của loài cá sấu.

“Các cậu bé được các ông chú của họ đưa đến nhà linh thiêng để cắt da. Nghi thức kéo dài khoảng 1-2 giờ đồng hồ” - Aaron Malingi, trưởng làng Parambei cho hay - “Nhiều năm trước, nghi thức này thường sử dụng tre được vót nhọn để thực hiện”.

Ông Malingi còn cho hay, có nhiều cậu bé đã bị ngất vì quá đau đớn trong nghi lễ. Những người đàn ông trưởng thành lúc đó sẽ thổi sáo thiêng để an ủi chúng và các vết cắt trên da được bôi một thứ chất lỏng làm từ nhựa cây và đất sét trắng để ngừa nhiễm trùng. Ông nói rằng nghi thức tạo sẹo trên tượng trưng cho việc thanh lọc hết máu của người mẹ và giúp những đứa trẻ nhận được dòng máu của người trưởng thành.

Sau khi thực hiện nghi thức cắt da, những người đàn ông trẻ tuổi còn có thể ở lại trong ngôi nhà linh thiêng vài tháng để học kỹ năng sống. “Họ sẽ có được sự hiểu biết về linh hồn của ngôi làng, cách câu cá, chạm khắc và cách hỗ trợ vợ và gia đình mình”, ông Malingi nói.

Ông Malingi cũng lý giải về biểu tượng sức mạnh của cá sấu, nói rằng “cá sấu là biểu tượng của sức mạnh”. “Chúng tôi sợ hãi chúng nhưng lại lấy được nguồn năng lượng từ sức mạnh của chúng”. Vị trưởng làng còn kể một truyền thuyết cổ xưa cho rằng người Sepik trước kia chính là loài cá sấu sau khi bò lên bờ và trở thành người.

Ngày nay, cộng đồng người Sepik vẫn giữ vững niềm tin rằng tổ tiên của họ là loài cá sấu và nghi thức tạo sẹo giống như da của loài động vật này. Tín ngưỡng này đặc biệt phổ biến trong cộng đồng người nói tiếng Iatmul - một trong số 832 thứ ngôn ngữ khác nhau ở Papua New Guinea.

Tuy nhiên, nghi thức tạo sẹo giống da cá sấu đã bị thất truyền ở một số cộng đồng dọc sông Sepik. Ở Kaminimbit, cách làng Parambei nửa ngày đi thuyền, nghi thức tạo sẹo đã thất truyền do ảnh hưởng của nhà thờ Công giáo. Sau thời kỳ cai trị thực dân của Đức vào khoảng năm 1885, nhiều cộng đồng ở Sepik bắt đầu chuyển sang Công giáo.

Dù vậy, ở những ngôi làng như Haus Tambaran, vẫn tồn tại song song bên cạnh nhà thờ và hoạt động như một câu lạc bộ cho những người đàn ông thể hiện cuộc sống truyền thống của họ. Như ở làng Wombun, nằm ở một khu vực có rất nhiều hồ, những người đàn ông lớn tuổi vẫn mang trên mình những vết sẹo da cá sấu. Thế nhưng, truyền thống cổ xưa này thực sự đang dần biến mất.

“Các nhà truyền giáo phản đối tục này” - Simon Kemaken, một giáo viên trường trung học, cho hay - “Chúng tôi vẫn tổ chức một nghi lễ vài năm một lần để tôn thờ cá sấu, nhưng ngày nay có rất ít cậu bé dám tham gia”.

Nhưng ở Parambei, nơi mà nhà thờ Công giáo cũng hiện diện, các nghi thức tạo sẹo vẫn được duy trì một cách thường xuyên.

“Linh hồn của ngôi làng chúng tôi luôn luôn mạnh mẽ, nhưng các nhà truyền giáo thực sự gây ảnh hưởng tới các hoạt động nghi lễ” - ông Malingi nói - “Các nhà truyền giáo còn thuyết phục chúng tôi từ bỏ tập tục săn đầu người cổ xưa”.

Ông Malingi cho hay trong 2 ngôi nhà linh thiêng của làng Parambei vẫn còn lưu giữ nhiều chiếc đầu người được bảo quản. Ông nói rằng những chiếc đầu này đã được loại bỏ hết phần thịt - phần thịt này sau đó được trộn cùng thịt lợn và thịt chó để cho trẻ em ăn, để giúp chúng khỏe mạnh hơn. Được biết, tập tục này vẫn được duy trì ở Papua New Guinea cho mãi tới năm 1943.

Ông Malingi cho hay nghi lễ tạo sẹo da cá sấu mới nhất sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới. “Việc chúng tôi duy trì truyền thống đó ở Parambei là điều rất quan trọng. Nghi lễ này cho chúng tôi một mục đích sống. Sau khi những người đàn ông trải qua sự đau đớn trên thân thể, họ đã sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì trong cuộc sống”; vị trưởng làng nói.

Việc chúng tôi duy trì truyền thống đó ở Parambei là điều rất quan trọng. Nghi lễ này cho chúng tôi một mục đích sống. Sau khi những người đàn ông trải qua sự đau đớn trên thân thể, họ đã sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì trong cuộc sống. Ông Malingi

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.