Tây Nguyên mùa xuân trắng

 

Tây Nguyên ba-zan đất đỏ, Tây Nguyên xanh, Tây Nguyên hùng vĩ… là những điều bạn đã từng nghe nhưng bạn có biết còn có một Tây Nguyên tinh khôi trắng và ngan ngát hương thơm?

 

Tây Nguyên mùa xuân trắng ảnh 1
Hoa cà phê nhuộm trắng núi đồi.

Có một loài hoa nhuộm sắc và nhuộm hương lên khắp Tây Nguyên. Vào mùa này, nếu có dịp rong ruổi trên những nẻo đường cao nguyên, bạn sẽ thấy mình như đang trôi trên biển “tuyết hoa” màu trắng cùng mùi quyến rũ suốt hành trình. Bạn có biết mình đang đi trong mùa hoa cà phê-mùa xuân Tây Nguyên?

Ở Tây Nguyên, không có loại cây nào được trồng nhiều như cây cà phê vì thế cũng chẳng có loài hoa nào nhiều như loài hoa ấy. Nơi đây, hoa cà phê không chỉ một bông, một cành, một cây mà là cả một vườn hoa, một đồi hoa, là bát ngát, điệp trùng hoa. Từ chân đèo Bảo Lộc đến chân núi Langbiang, từ Biển Hồ đến đỉnh Chư Yang Sin hùng vĩ, từ Lâm Đồng qua Đắk Nông, Gia Lai, Đắk Lắc…ở đâu ta cũng bắt gặp loài hoa ấy. Xuân hồng miền Bắc bởi có hoa đào, xuân vàng miền Nam vì có hoa mai còn Tây Nguyên xuân trắng vì hoa cà phê bạt ngàn. Vườn cà phê xanh mướt hôm nào chỉ qua một đêm bỗng bung ra những chùm hoa trắng muốt. Mỗi chùm hoa có hằng trăm bông nhỏ như hằng trăm chú ong be bé chụm vào, hàng chục chùm hoa nở trên cành như hàng chục bông tuyết trắng, cả đồi hoa nhuộm màu trắng xóa như có trận tuyết bất ngờ đổ xuống trong đêm.

Hoa cà phê gây ấn tượng không chỉ bởi số lượng, màu sắc mà còn bởi mùi hương nồng nàn rất đặc biệt. Mùa cà phê đơm bông, hương hoa tỏa khắp núi đồi, ùa vào những chuyến xe khách đường dài, len lỏi vào từng căn nhà, đi cả vào giấc ngủ. Mùi hoa cà phê là sự pha trộn giữa mùi thơm của hoa và vị ngọt của trái chín khiến người ta không chỉ muốn ngửi mà còn muốn nếm, muốn uống trọn mùi hương ấy. Những lữ khách mệt mỏi ngủ thiếp đi trên những chuyến xe dài khi lên với Tây Nguyên thường bị đánh thức bởi hương hoa cà phê. Đó là lời chào thầm kín, ý nhị mà giục giã của mùa xuân vùng đất này dành cho lữ khách phương xa.

Tây Nguyên mùa xuân trắng ảnh 2

Vẻ đẹp tinh khôi của hoa cà phê.

Cà phê là loài cây hào phóng. Không chỉ làm đẹp cao nguyên bằng sắc hoa tinh khôi, hương thơm nồng nàn mà còn dâng hiến cho đời những hạt “vàng nâu” quý giá. Với người nông dân, mùa hoa cà phê không chỉ là tín hiệu của mùa xuân mà còn báo trước một năm bội thu hay thất bát. Cả năm trời vất vả với vườn cà phê, ai cũng mong sẽ có một mùa hoa dồi dào, rực rỡ, lúc ấy mùa Xuân với cái Tết mới thật trọn vẹn, tươi vui. Mùa hoa cà phê, mùa hội của người dân Tây Nguyên và cũng là mùa hội của những đàn ong đi lấy mật. Chúng bay rộn ràng, nhào lộn, quay vòng, nhảy múa tưng bừng bên hoa từ sáng tới tối. Với du khách đến với Tây Nguyên những ngày này, còn gì tuyệt vời hơn trong một buổi sáng bên ly cà phê sóng sánh, ngắm đồi hoa trắng bạt ngàn, hít thật sâu hương thơm bốc lên từ ly cà phê trộn lẫn với mùi hoa bay trong gió. Lúc ấy, bạn sẽ thấy mình “bay và say” với mùa xuân trắng Tây Nguyên.

Theo Báo Lâm Đồng
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.