Thái Lan chưa vội mở cửa cho khách du lịch quốc tế

(Ngày Nay) - Trong khi các quốc gia châu Âu đang mở cửa đón du lịch vào mùa hè, các doanh nghiệp Thái Lan vẫn đang dõi mắt về phía chính phủ để chờ đợi một động thái tương tự.

Thái Lan chưa vội mở cửa cho khách du lịch quốc tế

"Nó vẫn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhưng tôi nghĩ sớm nhất là vào quý IV năm nay chúng tôi sẽ đón khách du lịch trở lại", theo ông Yutasak Supasorn người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Tuy nhiên, sẽ có những hạn chế về du khách và địa điểm tham quan sau khi Thái Lan mở cửa.

"Chúng tôi sẽ không mở tất cả cùng một lúc," ông Yutasak nói thêm. "Chúng tôi vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, chúng tôi chưa thể nới lỏng hoàn toàn.

Chúng tôi phải xem xét nguồn gốc của du khách để xem liệu tình hình nơi đó có thực sự được cải thiện hay không. Cuối cùng, chúng tôi phải xem liệu người dân đã sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới hay chưa”.

Một khi Thái Lan mở cửa cho khách du lịch quốc tế, họ có thể sẽ chỉ đến một số điểm nhất định, ông Yutasak nói.

Thái Lan chưa vội mở cửa cho khách du lịch quốc tế ảnh 1

Thái Lan đang dần mở cửa một số địa điểm du lịch để kích cầu thị trường nội địa. Ảnh: CNN

"Chúng tôi đã nghiên cứu khả năng cung cấp các gói lưu trú dài hạn đặc biệt ở các khu vực biệt lập và khép kín, nơi có thể dễ dàng kiểm soát theo dõi sức khỏe - ví dụ, Koh Pha Ngan và Koh Samui. Điều này sẽ có lợi cho cả khách du lịch và người dân địa phương”.

Ông Yutasak nói rằng các nhà chức trách Thái Lan đang hoàn thiện một khuôn khổ để tái khởi động du lịch.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với tất cả các chuyến bay thương mại quốc tế vào nước này cho đến ngày 30/6, không bao gồm các chuyến bay hồi hương.

Trong khi đó, vào ngày 26/5, nội các Thái Lan đã đồng ý gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc cho đến ngày 30/6.

Thúc đẩy du lịch trong nước, nới lỏng phong tỏa

Thái Lan hiện đang tập trung vào việc mở cửa trở lại thị trường du lịch nội địa vào tháng 6. Resort và khách sạn ở một số điểm du lịch trong cả nước đã được cho mở cửa lại, kể cả ở Hua Hin, một khu nghỉ mát bãi biển nổi tiếng khoảng 200 km về phía nam của thủ đô Bangkok.

Các trung tâm thương mại, chợ, bảo tàng và một số điểm thu hút khách du lịch đã mở cửa trở lại. Các công viên quốc gia, công viên giải trí, sân vận động, spa, cửa hàng massage và rạp chiếu phim vẫn đóng cửa.

Các nhà hàng giờ đây có thể cho phép khách hàng ăn uống trong nhà nhưng bị cấm phục vụ đồ có cồn và phải tuân thủ các biện pháp giãn cách. Các quán rượu và câu lạc bộ đêm vẫn đóng cửa, và giờ giới nghiêm được thực hiện từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng.

Các tuyến đường sắt và xe buýt đang được triển khai trở lại, trong khi các hãng hàng không đang tăng số lượng chuyến bay nội địa.

Doanh nghiệp địa phương gặp khó

Dù đẩy mạnh hoạt động của thị trường du lịch nội địa, nhưng nỗ lực của chính phủ Thái Lan vẫn chỉ coi như “muối bỏ bể”.

Năm 2019, gần 40 triệu khách du lịch đã đến thăm Thái Lan, theo dữ liệu của chính phủ. TAT ước tính chỉ có 14 đến 16 triệu khách sẽ ghé thăm trong năm nay.

Khu chợ Chatuchak của Bangkok, một trong những điểm mua sắm nổi tiếng nhất của thành phố, đã mở cửa trở lại vào ngày 9/5. Tuy vậy, sự vắng bóng của khách du lịch nước ngoài khiến các tiểu thương ở đây chật vật.

"Khách du lịch quốc tế chiếm khoảng 50% lượng khách hàng của tôi," một tiểu thương chia sẻ. "Hầu hết là từ Singapore, Hong Kong và Malaysia."

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 1, tiểu thương này đã sở hữu 4 cửa hàng quần áo tại chợ. Cô đã phải đóng hai cửa hàng và hiện đang xem xét đóng thêm một cơ sở khác rồi chuyển sang kinh doanh online.

Theo CNN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.