Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh

Giữa những tất bật, bộn bề của công việc và cuộc sống, có những phút giây ta nên tìm về chốn bình yên để được lắng đọng cảm xúc. Tháng 7 này, bạn đừng quên ghé qua Hưng Yên – quê hương của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh để tưởng nhớ 100 năm ngày sinh của ông & thăm quan những địa danh nổi tiếng giàu truyền thống văn hiến nơi đây.
Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh
Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 1
Hưng Yên lung linh ánh điện về đêm. Ảnh: hungyengov

NHÀ TƯỞNG NIỆM NGUYỄN VĂN LINH

Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh sinh ngày 01/07/1915 tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Đến mảnh đất nổi tiếng giàu truyền thống văn hiến vào dịp này, bạn đừng quên ghé qua khu nhà tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Văn Ninh để thắp nén hương tưởng nhớ vị lãnh đạo, người anh hùng dân tộc đáng kính.

Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 2
Toàn cảnh Khu Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.Ảnh: baohungyen

Nhà tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh được xây dựng trên vị trí đất cũ của gia đình, khởi công xây dựng tháng 3/2003 và hoàn thành vào tháng 9/2004. Ban đầu, khuôn viên khu lưu niệm rộng 2000 m2. Hạng mục chính là Nhà tưởng niệm 5 gian, diện tích 254m2, tường xây, kết cấu mái gỗ lim, cửa thượng song hạ bản. Sau khi nâng cấp, tu bổ, khuôn viên khu lưu niệm được mở rộng với tổng diện tích 4.685m2, cùng nhiều công trình được xây mới: nhà trưng bày, nhà sắp lễ,...

Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 3
Khu tưởng niệm đã trở thành địa chỉ quen thuộc đón nhân dân và các vị nguyên thủ quốc gia về dâng hương, thăm viếng. ẢNh: SGGP
Hơn 10 năm qua kể từ khi hoàn thành, khu tưởng niệm đã trở thành địa chỉ quen thuộc đón nhân dân và các vị nguyên thủ quốc gia về dâng hương, thăm viếng, tưởng nhớ và bày tỏ lòng mến phục, kính trọng và tri ân công lao, đóng góp to lớn của Tổng bí thư đối với đất nước, dân tộc.

LÀNG NÔM

Làng Nôm đang là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa bởi nơi đây còn lưu giữ được nhiều công trình kiến trúc cổ, cảnh quan thiên nhiên và phong tục tập quán vẫn mang đậm dấu ấn của một làng Việt cổ.

Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 4
Làng Nôm là ngôi làng cổ duy nhất của phố Hiến còn tồn tại cho đến nay. Ảnh: baohungyen
Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 5
Ngôi làng cổ với lịch sử đáng tự hào. Ảnh: baohungyen
Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 6
Ao làng được bao quanh bởi các ngõ xóm và các từ đường, miếu mạo. Ảnh: Internet

Làng Nôm là quần thể di tích bao gồm những ngôi nhà cổ, chợ Nôm, cầu Nôm, và nhiều từ đường cổ của các dòng họ trong làng. Chùa Nôm, có tên hiệu là “Linh Thông cổ tự”, xây dựng từ năm 1680, dưới nhà Hậu Lê. Đây là ngôi chùa cổ còn bảo tồn gần như nguyên vẹn hơn 100 pho tượng cổ. Đến Đình Tam Giang, nơi thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng, phải đi qua cây cầu đá gồm chín nhịp đầu rồng nối đôi bờ sông Nguyệt Đức, đã tồn tại trên 200 năm. Nếu yêu thích vẻ đẹp xưa cũ, nét văn hóa cổ xưa, bạn đừng quên tìm về để trải nghiệm cuộc sống, con người nơi đây nhé.

PHỐ HIẾN

Phố Hiến là một địa danh lịch sử ở thành phố Hưng Yên. Vào các thế kỷ 17-18, nơi đây là một thương cảng cổ nổi tiếng của Việt Nam. Lúc ấy, phố Hiến là một đô thị trải dài theo bờ tả ngạn sông Hồng. Ngoài kinh đô Thăng Long - Kẻ Chợ là thủ đô phồn vinh nhất nước, Phố Hiến đã là một đô thị nổi bật đứng ở vị trí thứ hai. Dân gian có câu: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.

Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 7
Phố Hiến là một địa danh lịch sử ở thành phố Hưng Yên. Ảnh: hungyentv
Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 8
Chùa chuông phố Hiến. Ảnh: zing.vn

Phố Hiến, đệ nhị danh thắng của miền Bắc, là điểm dừng chân tuyệt vời nếu bạn muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất này. Đến Phố Hiến, ngoài việc sống lại thời kỳ huy hoàng của một thương cảng từ thế kỷ 13 đã đón tiếp hàng ngàn tàu của nhiều quốc gia trên thế giới, bạn còn có dịp chiêm ngưỡng một quần thể kiến trúc cổ gồm 60 di tích lịch sử, 100 bia ký và nhiều đền chùa với ba nền văn hóa Hoa, Nhật, Việt.

PHỐ NỐI

Phố Nối của Hưng Yên lại nổi danh với khu di tích đại danh y Lê Hữu Trác cùng nhiều chùa đình có kiến trúc độc đáo như chùa Lãng (chùa Lạng) thôn Như Lãng, Minh Hải, Văn Lâm; chùa Thái Lạc, Lạc Hồng, huyện Văn Lâm; đền thờ danh tướng Lý Thường Kiệt thuộc huyện Yên Mỹ; đền Ủng huyện Ân Thi. Ngoài chiêm bái đền chùa, đến Phố Nối, bạn còn được tham quan làng nghề đúc đồng, chạm bạc, cây dược liệu, nghề làm tương Bần...

Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 9
Khu di tích đại danh y Lê Hữu Trác. Ảnh: baohungyen
Bên cạnh Phố Hiến, Phố Nối cũng có hàng loạt các đền, chùa khác nhau để bạn đến chiêm bái, tìm hiểu kiến trúc hay các tích liên quan như đền Đa Hòa và đền Dạ Trạch là nơi thờ Chử Đồng Tử và hai vị phu nhân. Đền Phượng Hoàng thờ Cúc Hoa, người có tấm lòng nhân hậu, thủy chung son sắt tiêu biểu cho hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam. Đền Ghênh thờ nguyên phi Ỷ Lan…
Thăm Hưng Yên quê hương cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - anh 10
Đền Dạ Trạch thờ Triệu Quang Phục và Chử Đồng Tử. Ảnh: e-cadao.com
Ngoài ra, khi tham quan đền Đa Hòa, bạn còn có thể thăm cảnh quan sinh thái đồng quê - bãi sông Hồng, làng vườn, làng nghề gốm sứ Xuân Quan, làng mộc An Thành.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Đà Nẵng lọt Top những địa điểm rực rỡ đẹp như tranh vẽ

Cà Ná - vẻ đẹp giản dị, say động lòng người của dải đất miền Trung

Ngắm bãi đá 7 màu tuyệt đẹp tại Cổ Thạch

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.