Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về

“Xanh, chua và giòn tan như cà ấy”. Ai ăn xong cũng phải thốt lên như thế với thứ quà Hà Nội này.
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về
Mỗi lần nhắc đến sấu là ối người thèm, thèm đến ứa nước miếng. Người thèm vì ăn được nhưng có người lại phát thèm vì chỉ nhìn chứ không tiêu được cái món quà chua chua ấy.
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 1
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 2
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 3
Khi hè đến, ngoài cái rực rỡ của phượng, cái tím ngắt của một vỉa hè toàn băng lăng, thì còn có một màu xanh sẫm của sấu.
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 4
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 5
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 6
Sấu non là vào khoảng tháng 5, tháng 6...
Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 7

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 8

Chớm sang tháng 7 thì sấu đã già rồi. Mà khi sấu chín nghĩa là Hà Nội đã sang thu.

Một chút hương của sấu

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 9

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 10

Dọc đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, tập trung nhiều cây sấu nhất, nhưng dày đặc phải kể tới Phan Đình Phùng. Hai bên đường san sát hàng sấu, cây lâu năm, bóng rộng chắn hết một vạt nắng hè cho người đi đường, chỉ thi thoảng gió lay lại giẽ một chút nắng xuống đường.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 11

Có người bảo hoa sấu không có mùi. Đó là người chưa biết thưởng thức hương của hoa. Hoa sấu không ngạt ngào như sữa, không có cái thơm hăng hắc của phượng đỏ nhưng lại có cái hương rất lạ. Thơm ngai ngái nhưng rất dễ chịu, hoa toả mùi vào khoảng tháng 3 dương... Hoa rụng sẽ nhuộm một màu trắng bạc dưới gốc.

Đặc sản từ sấu có rất nhiều. Tuỳ theo khẩu vị và tài chế biến của mỗi người.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 12

Từ một quả sấu mà làm ra biết bao nhiêu là món ngon. Bát canh rau muống mà có quả sấu xanh thì cứ gọi là...

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 13

Hay một hộp ô mai sấu bao tử chẳng tuyệt lắm sao. Cắn một miếng nghe thật giòn tai, vỏ vẫn còn mỏng mà cái hạt thì nhỏ, nếu cắn mạnh một chút là cắn cả vào hột sấu, có cái vị hơi ngái. Những quả sấu to thì nhìn thích mắt nhưng chưa hẳn đã ngon bằng quả nhỏ, những quả già thì đanh lại, nhưng không để chín cây được, cứ già là rụng.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 14

Riêng ô mai sấu đã có hàng chục loại: Sấu muối, sấu cam thảo, sấu gừng, sấu xào, sấu dầm rồi sấu bao tử, nước sấu, canh sấu, lại còn có chè sấu. Chè sấu ăn rất lạ, vừa chua chua lại thơm thơm, có mùi gừng già, tạo một vị mát thanh thanh.

Nghĩ cũng thấy buồn cười, khi thấy người ta ví von một cô gái kém xinh đẹp là “ô mai sấu cuối lọ”. Mà ô mai sấu cuối lọ thường ngon, tuy hơi méo mó vì bị bẹp ở cuối nhưng nó hút hết cái ngon ở những qủa phía trên và ngấm hết vào mình quả. Không hiểu, ví von như thế, có ai nghĩ đến điều đó không.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 15

Nhưng sấu dầm lại tuyệt hơn cả. Phải ăn một miếng to cho đã miệng, vì ăn một quả thì thực chả bõ bèn gì. Chả thế mà nhiều cô cứ mua một hộp nửa ký, vừa ngồi sau tay lái của người yêu, vừa nhót từng quả cho vào miệng, khiến người khác nhìn phát thèm phải quay đi.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 16

Nói gì thì nói chứ, ăn đồ tươi vẫn là đã nhất đó là khi sấu chín.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 17

Còn gì thú bằng khi rộp một cái, miếng sấu đã ngon lành trong miệng, chấm thêm tý muối ớt thì cứ gọi là…, ba cái vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay hoà vào nhau, cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 18

Những cây sấu già vẫn đứng trên những con phố cổ, dõi theo những biến đổi của cuộc đời. Nhưng hình như sấu Hà Nội đang ngày một ít đi, có khi nào sấu lại biến mất.

Thèm vị sấu chua Hà Nội khi hè về - anh 19

… “Cốp”. Một quả sấu vừa rơi. Hình như thu đã sang.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.