Thiên đường du lịch… thành hoang đảo

[Ngày Nay] - Prasong Suanchai hàng năm thường chuẩn bị sẵn mọi thứ cho mùa cao điểm du lịch, chờ đợi du khách từ khắp thế giới tới Phuket - hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Nhưng năm nay, Phuket sạch bóng khách.
Thiên đường du lịch… thành hoang đảo ảnh 1

Phuket thời hoàng kim. Ảnh: Richard F. Eberd.

“Suốt nhiều thế hệ, đàn ông trong gia đình tôi làm nghề đánh cá. Tôi đã đi đánh cá từ lúc còn trẻ, nhưng giờ cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Ít cá hơn, ít tiền từ khách du lịch hơn” - ông Suanchai, 34 tuổi, nói và cho biết ông phải trở lại làm công việc đánh cá để kiếm tiền.

Năm 2008, ông Suanchai bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề cho thuê đồ lặn và đánh thuyền chở khách đi du lịch đảo. Nhờ vào chút tiếng Anh tự học, cơ sở kinh doanh nhỏ của ông dần tạo dựng được danh tiếng, và từ đó mở rộng đội tàu lên 6 chiếc, với 24 nhân công làm thuê.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều nền kinh tế trắc trở, đảo Phuket cũng không phải ngoại lệ. Ông Suanchai phải ngừng cơ sở du lịch của mình từ tháng 4 năm nay. “Kể cả lệnh phong tỏa có kết thúc và người dân địa phương có trở lại, tôi cũng khó mở cửa trở lại doanh nghiệp. Vì tôi biết sẽ không kiếm đủ tiền”, ông nói.

Vậy mà ông Suanchai vẫn tự nhận mình là một trong số ít những người may mắn ở Phuket. Ông cho hay nhiều bạn bè của mình - những người làm đầu bếp, tài xế, nhân viên khách sạn, chủ nhà hàng, chủ thuyền du lịch - đã phải trở về quê sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng.

“Họ không có công việc để làm nữa” - ông Suanchai nói - “Họ ở đây để kiếm tiền nuôi sống gia đình mình, và giờ họ trở về với hai bàn tay trắng. Đó là điều rất buồn. Với tôi, dù mọi chuyện khó khăn, nhưng tôi vẫn ở đây cùng gia đình mình, ở ngôi nhà của mình trên đảo, và ít nhất còn đi đánh cá được”.

Theo thống kê, khoảng 40% lực lượng lao động trong ngành du lịch ở đảo Phuket của Thái Lan đến từ các tỉnh thành khác của nước này. “Người trẻ đến đây để kiếm tiền phụ giúp gia đình”, Anthony Lark, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Phuket, cho hay - “Khi những người trẻ mất việc, họ trở về nhà tay trắng. Gia đình họ phải gánh chịu hậu quả bởi ở Thái Lan, không có quỹ hưu trí”.

Thiên đường du lịch… thành hoang đảo ảnh 2

Bãi biển Phuket vắng bóng người, hơn 50.000 nhân công trong ngành du lịch có khả năng thất nghiệp. (Nguồn: AFP)

Theo Thị trưởng Phuket Narong Woonciew, đại dịch COVID-19 đến nay đã khiến hòn đảo này thiệt hại 400 tỷ baht (12,82 triệu USD). Năm ngoái, mỗi ngày có khoảng 300 chuyến bay đến đảo thì nay giảm xuống còn 81, trong khi lượng khách đến so với năm ngoái đã giảm tới 65%.

Cơ quan Du lịch Thái Lan đã khởi động chiến dịch “Rao Tiew Duay Kan” (Chúng ta cùng du lịch) nhằm thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp du lịch trong nước.

Thế nhưng, mặc dù đã được tạo động lực, tỷ lệ lấp đầy phòng trong khách sạn ở Phuket chỉ đạt 7 - 8%. Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn C0 Hotelworks, hiện có khoảng 96.000 phòng khách sạn ở Phuket để trống.

“Trên thực tế, chỉ riêng việc đạt được tỷ lệ lấp phòng bằng một nửa năm 2019 cũng đã là một thách thức, do chưa có chỉ thị mở cửa biên giới hoàn toàn” - Brett Wilson, quản lý hãng Pullman Phuket Arcadia, nói.

Nhưng trong tháng trước, dường như đảo Phuket lại được thổi một luồng sinh khí mới. Theo các biện pháp phòng ngừa nhằm mở cửa trở lại đất nước, Chính phủ Thái Lan tuyên bố rằng hòn đảo này sẽ sớm đón tiếp các du khách theo chương trình thị thực du lịch đặc việt (STV).

Du khách đến từ các quốc gia đã ngăn chặn được đại dịch COVID-19 sẽ được phép ở lại Thái Lan trong vòng 90 - 270 ngày. Khoảng thời gian 14 ngày cách ly sau khi đến Thái Lan sẽ là ở một khách sạn ở Phuket. Sau khoảng thời gian đó, du khách sẽ được xét nghiệm, và nếu âm tính, họ có thể di chuyển đến những nơi khác ở Thái Lan.

Thái Lan được đánh giá là làm tốt trong công tác chống dịch COVID-19 - tính đến nay, chỉ có 3.622 ca nhiễm và 59 ca tử vong, trên tổng dân số 69 triệu người. Tuy nhiên, tâm lý người dân nước này vẫn rất quan ngại về việc tiếp nhận du khách nước ngoài. Theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia, 57% ý kiến phản đối chương trình STV.

“Chúng tôi cần tiền, nhưng chúng tôi cũng lo ngại về vấn đề an toàn” - cô Sukhon Wongsutho, người làm công việc lau dọn tại một khách sạn ở Phuket, nói - “Gia đình tôi còn thửa ruộng để có thể cấy lúa và trồng rau. Khi du khách nước ngoài trở lại Phuket, gia đình tôi không muốn tôi trở lại đó làm việc”.

Bất chấp những mối quan ngại, vẫn còn những luồng ý kiến tích cực rằng khi Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn, Phuket sẽ sớm phục hồi. “Ngành công nghiệp du lịch luôn phát triển và sẽ phục hồi dù có khủng hoảng xảy ra”, ông Suanchai nói.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.