Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6

 Những dò lan rừng khoe sắc, mớ cải mèo xanh mướt, túm mắc khén thơm lựng và vô số các đặc sản Tây Bắc khác được bày bán dọc quốc lộ 6, đoạn qua đèo Thung Khe (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

Nằm ở vị trí giữa huyện Mai Châu và Tân Lạc, đèo Thung Khe  hay đèo Đá Trắng (Hòa Bình) từ lâu đã được nhiều người biết đến với những cung đường quanh co, những khúc cua tay áo gây ra bao nỗi khiếp sợ cho các phương tiện lưu thông qua lại. Nhưng ít ai biết rằng, ở khu vực núi cao đèo dốc ấy có rất nhiều sản vật đặc sắc của vùng núi Tây Bắc được người dân bày bán dọc quốc lộ 6 đã và đang mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách khi dừng chân tại đây.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 1

Nằm cạnh cung đường quanh co, những quán lá đơn sơ ẩn hiện trong màn sương mờ bao phủ với vô vàn sản vật đặc sắc tạo nên cảm giác về một vùng đất yên bình và thơ mộng.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 2

Mắc khén, hạt dổi, ớt xanh, chẳm chéo ... là những loại gia vị đặc trưng, làm nên nét riêng cho ẩm thực Tây Bắc. Những loại nông sản này được bà con chế biến sẵn rồi đóng vào chai lọ gọn gàng.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 3

Du khách thích thú khi được tận mắt thấy những chú sóc, dúi được nhốt trong những chiếc lồng sắt nhỏ.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 4

Dưới cái giá lạnh đầu đông, những nhành lan rừng vẫn đâm chồi tỏa nhánh. Những chồi non xanh biếc mỡ màng được hứng trọn khí trời Tây Bắc nên cứng cáp và căng tràn sự sống.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 5

Cụ bà Đinh Thị Danh, người dân tộc Mường đã làm bạn với cái quán nhỏ này mấy năm nay. Bà bảo rằng ở đoạn đèo này tuy có hơi ngoằn ngoèo khó đi nhưng bù lại phong cảnh ở đây đẹp lắm. Đứng ở đây có thể sờ thấy mây, chạm thấy trời, khách du lịch thường xuyên dừng chân tại đèo chụp ảnh kỉ niệm và ghé quán bà mua chút đồ về làm quà.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 6

Có khoảng hơn 30 quán nhỏ thế này nằm nối tiếp nhau, kéo dài từ chân đèo Thung Khe. Những gian hàng mộc mạc, đơn sơ nhưng mang nặng cái hồn và hơi thở của cuộc sống vùng Tây Bắc...

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 7

Giỏ trứng gà và cơm lam được bày biện bắt mắt.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 8

Sau chặng đường dài mệt mỏi, khách dừng chân tại quán nhỏ nghỉ ngơi, hút điếu thuốc, nhấp ngụm nước chè và thỏa thích ngắm vô số loại lan rừng tuyệt đẹp.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 9

Những bắp ngô được luộc bằng bếp củi, bốc khói nghi ngút và tỏa mùi thơm khó cưỡng về một món ăn giản dị, gợi nhớ những kỉ niệm ngày thơ bé. Ngô không chỉ là môt trong những loại nông sản chính của người dân nơi đây mà nó còn phản ánh cuộc sống bình dị, nhịp sống chậm rãi nơi rẻo cao.

Thỏa thích khám phá các đặc sản vùng cao dọc quốc lộ 6 ảnh 10
Theo Dân Việt
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.